Tin tức

Quốc vương Thái Lan phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng

TB (theo TTXVN) 18/08/2024 15:01

Thư ký Hạ viện Apat Sukhanand đã công bố sắc lệnh của Quốc vương phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng - một thủ tục theo quy định của Hiến pháp Thái Lan.

Thủ tướng đắc cử Thái Lan Paetongtarn Shinawatra phát biểu họp báo tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, ngày 16/8. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)
Thủ tướng đắc cử Thái Lan Paetongtarn Shinawatra phát biểu họp báo tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, ngày 16/8

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.

Quyết định này được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi bà Paetongtarn giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng tại Hạ viện.

Trong một buổi lễ long trọng tổ chức tại Bangkok, Thư ký Hạ viện Apat Sukhanand đã công bố sắc lệnh phê chuẩn của Quốc vương - một thủ tục theo quy định của Hiến pháp Thái Lan.

Quyết định phê chuẩn này mở đường cho tân Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra thành lập Nội các mới trong những tuần tới.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 16/8, bà Paetongtarn Shinawatra, lãnh đạo Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đứng đầu liên minh cầm quyền hiện nay, ứng cử viên duy nhất tại cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng đã nhận được 319 phiếu ủng hộ, 145 phiếu chống và 27 phiếu trắng. Có 2 thành viên Hạ viện không tham dự cuộc họp.

Theo luật bầu cử của Thái Lan, bà Paetongtan cần đa số tối thiểu, tức 247 phiếu ủng hộ để được bầu làm thủ tướng.

Như vậy, bà Paetongtarn đã trúng cử, trở thành thủ tướng thứ 31 và là thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay ở Thái Lan. Bà cũng là nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử “xứ sở chùa vàng” và là thành viên thứ ba trong gia đình Shinawatra giữ chức vụ này, sau cha của bà là ông Thaksin Shinawatra và cô ruột Yingluck Shinawatra.

Bà Paetongtarn, còn có tên thân mật là “Ung-ing," sinh ngày 21/8/1986 tại Mỹ. Bà là con thứ ba và là con út của cựu Thủ tướng Thaksin với vợ cũ Potjaman Na Pombejra.

Bà Paetongtarn tốt nghiệp cử nhân khoa học chính trị, xã hội học và nhân chủng học tại Khoa Khoa học chính trị của Đại học Chulalongkorn năm 2008 và lấy bằng thạc sỹ quản lý khách sạn quốc tế tại Đại học Surrey ở Anh.

Theo Hiến pháp Thái Lan, trong vòng 15 ngày kể từ ngày tuyên thệ nhậm chức, Thủ tướng Paetongtarn sẽ phải trình bày các chính sách của chính phủ trước Hạ viện.

Cho đến nay, bà Paetongtarn vẫn chưa tiết lộ thông tin về định hướng của chính phủ mới, nhất là những chính sách về kinh tế.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc vương Thái Lan phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng