Thủ khoa tốt nghiệp điểm cao nhất miền Bắc

23/12/2021 17:01

Nữ sinh quê Hải Dương được 10 điểm luận văn viết bằng tiếng Anh, tốt nghiệp xuất sắc Học viện Tài chính với GPA 3.99/4.0.


Mai Ngọc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong danh sách thủ khoa tốt nghiệp được vinh danh năm nay của Hà Nội, Hà Mai Ngọc, Khoa Tài chính doanh nghiệp, Học viện Tài chính, có điểm trung bình học tập cao nhất, 3.99/4.0.

Mai Ngọc viết khóa luận bằng tiếng Anh và đạt điểm 10. Em cũng từng là thủ khoa đầu vào khối D của trường với 27.75 điểm.

Vui và tự hào khi trở thành thủ khoa kép nhưng Mai Ngọc khiêm tốn chia sẻ rằng thành quả em đạt được có chút may mắn và xung quanh em có rất nhiều bạn xuất sắc hơn. "Em không đặt mục tiêu trở thành thủ khoa mà chỉ cố gắng học tốt nhất có thể", Mai Ngọc kể.

Nữ sinh cho hay lúc mới vào trường, em gặp áp lực sau khi đỗ thủ khoa và tự nhắc mình phải học để giữ phong độ. Suốt hai năm đầu, cựu học sinh chuyên vật lý, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, tập trung học và đều đạt điểm tổng kết trên 3.8.

Có định hướng du học, Mai Ngọc bắt đầu tham gia hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học để làm giàu vốn sống, kiến thức, kỹ năng và cho hồ sơ thêm ấn tượng.

Muốn giành được học bổng và thích nghi tốt với môi trường học tập ở nước ngoài, em cũng cần học tốt ngoại ngữ. Mai Ngọc lên kế hoạch đầu tư cho tiếng Anh và học thêm tiếng Đức vì dự định du học Đức. Với em, học thêm một ngoại ngữ là cách để rèn trí não và cũng là cách giải trí hiệu quả.

Ngọc thường chọn các lớp học buổi sáng ở trường để dành thời gian buổi chiều học ngoại ngữ. Em học qua các ứng dụng, lên mạng kết bạn với người nước ngoài nhằm rèn kỹ năng nghe, nói và phản xạ. Nữ sinh chuyên ngành tài chính ngân hàng cũng tự tìm ra cách học phù hợp để cân bằng việc học và cuộc sống.

Ở lớp, em tập trung nghe giảng, ghi chép đầy đủ. Ngọc dùng sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức cho dễ nhớ, dễ học và tiết kiệm thời gian. Thay vì học một mình buồn và nhanh chán, em học theo nhóm.

"Trong nhóm, mỗi bạn sẽ phụ trách một phần kiến thức, sau đó dạy lại cho các bạn khác. Khi trở thành cô giáo, mỗi thành viên sẽ có ý thức tìm hiểu, trau dồi kiến thức để truyền đạt cho mọi người", thủ khoa kể.

Ngoài thành tích học tập xuất sắc, Ngọc còn là tác giả của nhiều nghiên cứu đoạt giải.

Hè năm thứ hai, Mai Ngọc tham gia chương trình thực tế tại một học viện ở Singapore do trường tổ chức. Chuyến đi một tuần tới thăm trường đại học và doanh nghiệp ở đây giúp em có trải nghiệm quý giá và học được nhiều kỹ năng mềm. Sau lần ấy, em viết nghiên cứu đăng hội thảo quốc gia và cảm thấy công việc này thật thú vị. Từ đó, Mai Ngọc bắt đầu tập trung vào nghiên cứu khoa học.

Theo nữ sinh Hải Dương, các môn trên lớp đều có barem tính điểm nên chỉ cần cố gắng sẽ đạt được mục tiêu. Nếu muốn tích lũy cho hồ sơ du học, hoạt động ngoại khóa và nghiên cứu khoa học sẽ đóng vai trò quan trọng.

Nghiên cứu cần đầu tư thời gian, trong khi em cũng muốn duy trì tốt điểm số các môn học. Những thời điểm triển khai đề tài cấp khoa, trường, hay bộ trúng đợt thi, Ngọc căng thẳng suốt nhiều tháng. Vừa phải viết nghiên cứu, vừa ôn thi, nhịp sinh hoạt của em bị xáo trộn.

"Được gia đình định hướng và ủng hộ, thầy cô hướng dẫn động viên và hỗ trợ, em sắp xếp thời gian hợp lý hơn và có kết quả như mong muốn ở cả việc học lẫn nghiên cứu", Mai Ngọc cho hay.

Nhờ nỗ lực và sự cầu tiến, em có công trình nghiên cứu khoa học đoạt giải khuyến khích cấp khoa, giải nhất cấp học viện và giải khuyến khích của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Với nền tảng tiếng Anh tốt, Mai Ngọc chọn viết luận văn tốt nghiệp bằng tiếng Anh để thêm điểm nhấn cho thành tích học thuật và thuận lợi cho du học sau này. Theo Mai Ngọc, viết bằng tiếng Anh không quá phức tạp vì phần lý thuyết đã có giáo trình tiếng Anh hỗ trợ, còn phần thực tế sẽ dựa vào những số liệu của doanh nghiệp và tính toán. Khó khăn nhất trong lúc viết là cách diễn đạt. Sau 2-3 tháng, luận văn của Mai Ngọc mới hoàn thành và chỉ phải chỉnh sửa về cách sử dụng từ ngữ sao cho mang tính học thuật hơn.

Sau khi tốt nghiệp, Mai Ngọc đi làm để tích lũy kinh nghiệm trong thời gian tìm hiểu và chuẩn bị du học Anh.

"Các bạn mới vào đại học nên tận hưởng năm nhất, năm hai của thời sinh viên, tích cực tham gia các hoạt động để trang bị kỹ năng cho bản thân và có thêm nhiều bạn bè. Đó sẽ là lợi thế cho quá trình đi làm về sau", thủ khoa kép khuyên.

PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh, trưởng bộ môn tài chính doanh nghiệp, Học viện Tài chính, ấn tượng với Mai Ngọc ở sự chịu khó, ham học hỏi và ý thức. Dạy môn chuyên ngành và hướng dẫn Mai Ngọc nghiên cứu khoa học, cô Quỳnh nhận thấy em có tư duy logic, khả năng học toán tốt, đặc biệt cầu thị trong nghiên cứu.

Là trưởng nhóm nghiên cứu do PGS Quỳnh hướng dẫn, Mai Ngọc thể hiện khả năng lãnh đạo, bao quát công việc. Cô Quỳnh kể hôm nữ sinh thuyết trình bằng tiếng Anh trước hội đồng nhà trường để đi thi cấp bộ, các thầy cô trong hội đồng đánh giá cao chất lượng đề tài của nhóm nghiên cứu

"Em ấy là sinh viên tốt toàn diện và xứng đáng với thành quả đạt được", cô Quỳnh nói.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Thủ khoa tốt nghiệp điểm cao nhất miền Bắc