Sửa đổi thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cấp huyện, xã

16/10/2020 14:48

Đó là một trong những nội dung mới đáng chú ý của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 


Các đại biểu dự trực tuyến triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại điểm cầu Hải Dương

Sáng 16.10, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. 

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành VBQPPL sửa đổi, bổ sung 54 điều về nội dung và 14 điều về kỹ thuật của luật năm 2015. Hiệu lực thi hành từ 1.1.2021.

Một số nội dung mới đáng chú ý như cho phép HĐND cấp huyện, UBND cấp huyện ban hành quyết định quy phạm pháp luật để thực hiện phân cấp cho chính quyền địa phương, cơ quan nhà nước cấp dưới. Bổ sung và làm rõ quy định về phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam trong quy trình xây dựng, ban hành VBQPPL; bổ sung một số hình thức VBQPPL; sửa đổi thẩm quyền ban hành VBQPPL của cấp huyện, cấp xã; quy định hợp lý hơn các loại VBQPPL phải lập đề nghị xây dựng theo quy trình chính sách và quy định cụ thể trình tự, thủ tục lập đề nghị xây dựng, soạn thảo VBQPPL; nâng cao trách nhiệm, hiệu quả phối hợp của các cơ quan trong quá trình thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết; quy định về xây dựng, ban hành VBQPPL theo trình tự, thủ tục rút gọn; quy định hợp lý, cụ thể hơn về trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành VBQPPL của địa phương... 

HN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sửa đổi thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cấp huyện, xã