Quản lý chặt, lấy mẫu xét nghiệm những người làm việc tại Công ty TNHH During Việt Nam

05/08/2021 19:17

Đây là một trong những nội dung được đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản chỉ đạo tại buổi kiểm tra phòng chống dịch ở TP Hải Dương, các huyện Nam Sách, Gia Lộc sáng 5.8.

Đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định tình hình dịch tại Nam Sách đã cơ bản được kiểm soát nhưng các cấp, các ngành không được chủ quan

Thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm

Kiểm tra công tác lập chốt kiểm soát dịch tại khu dân cư Thượng Đạt, phường Tứ Minh (TP Hải Dương), đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản nhấn mạnh Công ty TNHH During Việt Nam (khu công nghiệp Đại an mở rộng thuộc huyện Cẩm Giàng) hiện đã trở thành ổ dịch phức tạp nhất tại Hải Dương hiện nay, có yếu tố dịch tễ liên quan đến nhiều người ở nhiều huyện, thành phố trong tỉnh. 

TP Hải Dương lại có hàng trăm lao động làm việc tại Công ty TNHH During Việt Nam. Do đó, nguồn lây từ công ty này rất lớn nếu không kiểm soát ngay. Đồng chí Lưu Văn Bản yêu cầu thành phố phải thần tốc truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả công nhân công ty, kể cả những người không tiếp xúc gần với người mắc bệnh. Rà soát, quản lý chặt, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, trả kết quả sớm làm cơ sở đánh giá nguy cơ và áp dụng các biện pháp chống dịch hữu hiệu nhất.

Lực lượng Công an TP Hải Dương phong tỏa phố Vũ Đình Liên, thuộc khu dân cư Thượng Đạt (TP Hải Dương)

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản lưu ý Tứ Minh là phường có rất nhiều công nhân ở trọ, nếu để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh sẽ rất khó kiểm soát. Do đó, từ trưa 5.8, thành phố phải thực hiện “đóng cứng” toàn bộ phường này, phong tỏa chặt những khu dân cư phát hiện các F0 ở hoặc ở trọ theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Phải xây dựng được bộ máy quản lý bên trong vùng “đóng cứng”, phong tỏa để kết nối với bộ máy quản lý bên ngoài triển khai các công việc một cách nhịp nhàng, nhanh, hiệu quả.

Đối với phường Tân Bình yêu cầu cần quản lý chặt các F2 để kịp thời xử lý nếu có ca bệnh phát sinh. Riêng các F1 phải lấy mẫu ngay, trả kết quả sớm.

Đồng chí Lưu Văn Bản nhấn mạnh bối cảnh dịch hiện đã khác, diễn biến nhanh, phức tạp. Lực lượng công an thành phố phải thần tốc truy vết. Lực lượng Quân đội phải quản lý chặt chẽ các khu cách ly. Các lực lượng khác của thành phố cũng phải xây dựng kịch bản chi tiết để đối phó với từng cấp độ diễn biến của dịch bệnh.

Lấy mẫu xét nghiệm cho các xã lân cận xã Gia Khánh

Tại huyện Gia Lộc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản và đoàn công tác đã kiểm tra hoạt động của các chốt kiểm dịch trên địa bàn xã Gia Khánh trước khi có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 hai cấp huyện và xã của địa phương này.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lưu Văn Bản nhận định tình hình dịch ở Gia Lộc khá giống với tình hình dịch tại huyện Nam Sách. Đồng chí yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Gia Lộc nhanh chóng xác định rõ mối quan hệ của các ca bệnh để truy vết, xác định nguồn lây, từ đó đưa ra kịch bản phòng chống dịch phù hợp nhất.

Đồng chí Lưu Văn Bản yêu cầu các cấp, ngành ở huyện Gia Lộc thần tốc vào cuộc, phân công nhiệm vụ cụ thể theo hướng rõ người, rõ việc. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy trực tiếp chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu và tích cực tham gia chống dịch. Chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng chống dịch hoặc lơ là, mất cảnh giác để dịch bệnh lây lan.

Đồng chí Lưu Văn Bản kiểm tra một chốt kiểm dịch ở xã Gia Khánh (Gia Lộc)

Khi dịch xảy ra, các địa phương trong huyện phải thần tốc truy vết lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng. Phải có sự chỉ đạo nhất quán, phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng từ huyện đến cơ sở. Địa phương cần kịp thời báo cáo đề xuất tỉnh chi viện phương tiện, vật tư, nhân lực phòng chống dịch nếu thiếu.

Yêu cầu huyện Gia Lộc cần xây dựng kịch bản cho việc cách ly trước mắt và lâu dài, trưng dụng cơ sở trường học, cần thiết cải tạo nâng cấp để cách ly. Chủ tịch UBND huyện nhanh chóng ra quyết định sớm thành lập các khu cách ly, bộ máy quản lý khu cách ly. Trong tổ chức cách ly phải giãn cách F1, quản lý chặt chẽ vì biến chủng Delta lây lan rất nhanh. Quán triệt quan điểm coi F1 như F0, F2 như F1. Những người trở về từ khu cách ly tập trung vẫn phải cách ly, có lực lượng giám sát chặt chẽ.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Gia Lộc cần làm ngay là lấy cả mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo gia đình cho các xã, thị trấn lân cận với xã Gia Khánh. Đối với các F1 hiện cứ 2 ngày lấy mẫu một lần. Với các khu vực dân cư đang thực hiện phong tỏa thì 3 ngày lấy một lần, không dưới 3 lần.

Khuyến khích doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ"

Làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Nam Sách, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản nhận định tình hình dịch bệnh tại đây bước đầu đã được kiểm soát, song các cấp, các ngành không được chủ quan mà cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, nhất là các vùng phong tỏa, khu cách ly tập trung. Huyện cần nhanh chóng rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho những trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh làm việc tại Công ty TNHH During Việt Nam. Những trường hợp F2 phải cách ly ở nhà và coi như F1.

Lưu ý huyện Nam Sách cần cập nhật thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh trong tỉnh, nhất là những ca F0 trong doanh nghiệp có liên quan đến người địa phương thì thông tin cho từng xã, xây dựng nguyên tắc quản lý từ cấp huyện đến cơ sở, tạo thành kỹ năng. Nơi nào buộc phải cách ly thì thực hiện, những nơi khác chưa ở mức độ cao thì tạo điều kiện cho người dân đi lại làm việc.

Kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty TNHH May mặc quốc tế Phú Nguyên ở thị trấn Nam Sách - nơi có 1 F0 và 39 F2 liên quan đến yếu tố dịch tễ ở xã Thái Tân, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu doanh nghiệp phải tiến hành phun khử khuẩn nhiều lần. Tất cả lao động còn lại trong công ty, trừ những người F1, F2 đang thực hiện cách ly theo quy định phải lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần, bảo đảm âm tính trong vòng 1 tuần. Khi kết quả xét nghiệm đợt 2 của tất cả công nhân đã âm tính, trên cơ sở các F1 của doanh nghiệp không trở thành F0 thì người lao động trong công ty được trở lại làm việc. Khi công nhân đi làm trở lại, doanh nghiệp phải tuyệt đối chấp hành nguyên tắc 5K. Bố trí bộ phận y tế theo dõi, kết nối với Trung tâm Y tế huyện để theo dõi những trường hợp có biểu hiện ho, ốm, sốt...

Đồng chí Lưu Văn Bản yêu cầu huyện Nam Sách quán triệt tinh thần này đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn. Khuyến khích doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quản lý chặt, lấy mẫu xét nghiệm những người làm việc tại Công ty TNHH During Việt Nam