Đánh giá sát thực tế khi xây dựng Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII

26/12/2019 15:07

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 23 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

- Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý Trung ương!

- Thưa các đồng chí  Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh!

- Thưa toàn thể các đồng chí!

Thực hiện Chương trình làm việc, hôm nay, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khoá XVI tổ chức Hội nghị lần thứ 23 để thảo luận, thông qua các báo cáo, tờ trình về: Dự thảo lần 1 Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025; Đề cương Báo cáo kiểm điểm BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020; Chương trình làm việc năm 2020 của BCH Đảng bộ tỉnh và thực hiện quy trình kiện toàn công tác cán bộ.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu khách quý Trung ương, các đồng chí Tỉnh ủy viên và các đại biểu tham dự hội nghị.

Thưa các đồng chí!

Hội nghị Tỉnh ủy lần này dự kiến làm việc trong 1/2 ngày, nhiều nội dung quan trọng sẽ được trình Tỉnh ủy xem xét, thảo luận và thống nhất chỉ đạo. Tôi xin nêu một số vấn đề để các đồng chí cùng suy nghĩ, nghiên cứu và thảo luận:

1. Về Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thực hiện kết luận Hội nghị lần thứ 19 BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Tiểu ban Văn kiện đã tích cực chỉ đạo các tổ giúp việc của Tiểu ban đánh giá, tổng kết các đề án, kế hoạch và từng lĩnh vực công tác trong nhiệm kỳ để xây dựng Dự thảo Báo cáo chính trị. Tiểu ban Văn kiện đã khẩn trương, nghiêm túc hoàn thiện Đề cương chi tiết, xây dựng Dự thảo Báo cáo để trình với BCH hôm nay.

Báo cáo chính trị là nội dung rất quan trọng, là văn kiện trung tâm của Đại hội, đánh giá toàn diện các lĩnh vực đời sống xã hội, hệ thống chính trị của tỉnh trong nhiệm kỳ qua và đề ra phương hướng phát triển trong nhiệm kỳ tới và định hướng những năm tiếp theo. Dự thảo Báo cáo đã được xây dựng và từng bước hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu, chắt lọc kết quả đánh giá của các tổ giúp việc Tiểu ban và kết quả tự đánh giá, nhận định của mỗi sở, ngành, địa phương.

Tôi đề nghị BCH nghiên cứu kỹ, thảo luận, cho ý kiến tập trung vào các nội dung lớn như nội dung cụ thể của chủ đề Đại hội XVII; những đánh giá, nhận định về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong 5 năm 2015-2020; những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan; những kinh nghiệm rút ra qua thực tiễn. Trên cơ sở đó, đề nghị các đồng chí thảo luận về những định hướng phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới và những năm tiếp theo; những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể trên từng lĩnh vực và những nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Đề nghị các đồng chí tập trung nghiên cứu, thảo luận để Tiểu ban Văn kiện tiếp tục, từng bước hoàn chỉnh báo cáo để phục vụ quá trình chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

2. Về Đề cương Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Cùng với Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI là văn kiện quan trọng trình tại Đại hội XVII. Đây chính là văn bản kiểm điểm, đánh giá toàn diện quá trình lãnh đạo và hoạt động của BCH trong nhiệm kỳ, đánh giá chính bản thân tập thể và từng cá nhân chúng ta. Tại hội nghị này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Tiểu ban Văn kiện trình Đề cương Báo cáo kiểm điểm với BCH Đảng bộ tỉnh để thảo luận và cho ý kiến làm căn cứ xây dựng Báo cáo kiểm điểm. Đề nghị BCH tập trung nghiên cứu thảo luận về kết cấu và bố cục của Báo cáo kiểm điểm; về những mặt công tác, những lĩnh vực cần đánh giá để thấy rõ, phản ánh đúng, đầy đủ và toàn diện hoạt động của BCH Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020. Những nội dung này cần quyết định sớm để kịp thời hoàn chỉnh Đề cương và tiến hành biên soạn nội dung chi tiết của Báo cáo.

3. Về Chương trình làm việc năm 2020

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa của BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, trên cơ sở dự kiến kế hoạch sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và các nhiệm vụ cần tập trung chỉ đạo trong năm 2020 – là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự kiến Chương trình làm việc năm 2020 của BCH Đảng bộ tỉnh để báo cáo tại hội nghị này.

Đề nghị các đồng chí căn cứ vào tình hình thực tiễn của tỉnh, nghiên cứu, thảo luận kỹ các vấn đề mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự kiến đưa vào Chương trình làm việc năm 2020; đồng thời, đề nghị xem xét đề xuất bổ sung những nội dung cần được BCH Đảng bộ nghe, thảo luận, cho ý kiến quyết định để đưa vào chương trình làm việc; hoặc xem xét đưa ra khỏi Chương trình những nội dung không phù hợp trong năm 2020. Trên cơ sở đó, đề nghị BCH Đảng bộ tỉnh xem xét thông qua Chương trình làm việc để triển khai thực hiện.

4. Về việc kiện toàn nhân sự lãnh đạo tỉnh

Để kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo của tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020 và tiếp tục chuẩn bị trước một bước cho nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, tại hội nghị này, thực hiện quy trình 5 bước theo Quy định 105-QĐ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo BCH Đảng bộ tỉnh để thảo luận, thống nhất về cơ cấu, tiêu chuẩn, điều kiện và giới thiệu nhân sự bổ sung cấp ủy tỉnh. Đề nghị BCH Đảng bộ tỉnh trên cơ sở rà soát nguồn quy hoạch cấp ủy tỉnh, tập trung nghiên cứu, thảo luận; công tâm, khách quan đánh giá, lựa chọn nhân sự bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương và phù hợp với cơ cấu theo Đề án nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 để giới thiệu.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Nội dung chương trình hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện các văn kiện cho Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh; đề nghị BCH và các đồng chí tham dự hội nghị phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, cho ý kiến để hoàn thiện các báo cáo, tờ trình và xem xét, quyết định các nội dung của hội nghị.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 23 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp!

---------------------

Tiêu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh giá sát thực tế khi xây dựng Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII