Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 30/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số thông tư quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán.
Theo đó, khi phát hiện có sai sót hoặc nghi ngờ có sai sót về giao dịch thẻ, chủ thẻ có quyền yêu cầu tổ chức phát hành thẻ tra soát. Trong đó, thời hạn được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại do tổ chức phát hành thẻ quy định cụ thể nhưng không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại.
Về thời hạn giải quyết đề nghị tra soát, khiếu nại cho chủ thẻ, phải được thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ, tối đa là 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị lần đầu của chủ thẻ (đối với thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp); đối với thẻ có BIN do tổ chức thẻ quốc tế cấp, thời hạn xử lý được thỏa thuận cụ thể tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ.
Cũng theo thông tư này, tổ chức phát hành thẻ phải áp dụng tối thiểu 2 hình thức tiếp nhận thông tin tra soát, khiếu nại của chủ thẻ bao gồm qua tổng đài điện thoại (có ghi âm, hoạt động 24/7) và qua các điểm giao dịch của tổ chức phát hành thẻ; bảo đảm xác thực những thông tin cơ bản mà chủ thẻ đã cung cấp. Đồng thời, tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện ngay các biện pháp khóa thẻ khi chủ thẻ đề nghị do nghi ngờ có gian lận hoặc tổn thất và chịu trách nhiệm với toàn bộ tổn thất tài chính phát sinh đối với chủ thẻ do việc sử dụng thẻ sau thời điểm khóa thẻ.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 28-11-2016.