Y tế - Sức khỏe

Thổi chung ống đo nồng độ cồn có lây bệnh đường hô hấp?

Theo Tuổi trẻ 06/12/2023 08:52

Nhiều người dân lo ngại việc nhiều người cùng thổi chung ống đo nồng độ cồn có thể lây các bệnh qua đường hô hấp, mất vệ sinh. Liệu đây có phải là điều đáng lo ngại?

Một cán bộ cảnh sát giao thông hướng dẫn tài xế thổi nồng độ cồn trên quốc lộ 1A - Ảnh: NAM TRẦN

Một cán bộ cảnh sát giao thông hướng dẫn tài xế thổi nồng độ cồn trên quốc lộ 1A

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tại Việt Nam đang trong giai đoạn vào mùa đông - xuân, thời tiết chuyển mùa thay đổi thất thường là nguyên nhân xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm.

Nhiều người dân lo ngại rằng việc thổi nồng độ cồn cũng có thể làm lây lan các bệnh qua đường hô hấp.

Trả lời về vấn đề này, ThS Bùi Vũ Bình, Trưởng Khoa Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - cho rằng người dân không cần quá lo ngại về vấn đề lây nhiễm bệnh đường hô hấp khi thực hiện thổi nồng độ cồn.

Ông Bình nêu rõ hiện nay, máy đo nồng độ cồn của lực lượng công an giao thông có hai loại. Thứ nhất là loại máy đo nồng độ cồn có đĩa thổi. Với loại này, việc thổi hơi thở không tiếp xúc bằng miệng trực tiếp với máy. Khi người dân thổi chỉ có một luồng khí duy nhất đi ra, không có luồng khí đi ngược lại.

Vì vậy, nguy cơ người dân hít phải mầm bệnh, lây nhiễm bệnh là gần như không có.

Thứ hai là máy đo nồng độ cồn bằng ống thổi trực tiếp. Với loại này thì lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thay ống mới sau khi đã sử dụng. Vì vậy rất khó để xảy ra lây nhiễm bệnh khi người dân thổi nồng độ cồn.

"Người dân không nên quá lo ngại những vấn đề này, nên tuân thủ theo quy định, hiệu lệnh của lực lượng chức năng", ông Bình chia sẻ.

Đồng quan điểm với ông Bình, một chuyên gia truyền nhiễm Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho hay hiện nay chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc đo nồng độ cồn gây gia tăng bệnh đường hô hấp.

Vị này cho hay tại các quốc gia trên thế giới vẫn thực hiện đo nồng độ cồn người tham gia giao thông. Vì vậy, người dân không cần quá lo ngại.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng lực lượng cảnh sát giao thông cũng cần chú ý bảo đảm ống thổi (loại dùng một lần) cần được thay sau khi sử dụng. Đối với loại máy thổi bằng ống đĩa (không tiếp xúc miệng) thì cần khử khuẩn, vệ sinh thường xuyên để bảo đảm an toàn, vệ sinh cho người dân.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổi chung ống đo nồng độ cồn có lây bệnh đường hô hấp?