Trong nước

Thoả thuận ông Troussier rời ghế huấn luyện viên ngay sau trận thua Indonesia, VFF xin lỗi người hâm mộ

TN (theo Tuổi trẻ) 27/03/2024 06:10

Đêm 26/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) công bố, VFF và huấn luyện viên Philippe Troussier đã đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Philippe Troussier rời ghế thuyền trưởng bóng đá Việt Nam - Ảnh: HOÀNG TÙNG
HLV Philippe Troussier rời ghế thuyền trưởng bóng đá Việt Nam - Ảnh: HOÀNG TÙNG

Sau thất bại 0-3 trên sân Mỹ Đình trước Indonesia tối 26/3 trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2026, huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier rời ghế thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam.

Chia tay HLV Philippe Troussier ngay sau trận thua Indonesia

Ngay sau trận đấu, thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã họp và đưa ra quyết định ngay trong đêm.

Thông báo của VFF cho biết:

Ngay sau trận đấu lượt về giữa đội tuyển Việt Nam - Indonesia, tại vòng loại thứ 2 FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á (tối 26/3/2024), VFF và HLV trưởng Philippe Troussier đã gặp trao đổi về quá trình làm việc trên vai trò HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 Việt Nam. Tại cuộc gặp, VFF và HLV trưởng Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.

HLV Philippe Troussier đã cảm ơn sự hỗ trợ, ủng hộ tích cực từ các cầu thủ, các CLB, VFF cũng như người hâm mộ. HLV Philippe Troussier gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ Việt Nam vì thành tích của đội tuyển chưa đáp ứng được sự kỳ vọng.

Về phần mình, VFF ghi nhận những nỗ lực đóng góp của ông Philippe Troussier trong thời gian vừa qua, khi luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, sự chuyên nghiệp trong công việc. VFF chúc ông cùng gia đình sức khỏe và hạnh phúc.

VFF xin lỗi người hâm mộ bóng đá nước nhà vì thành tích của đội tuyển Việt Nam trong thời gian qua chưa đáp ứng được mục tiêu đề ra. Đồng thời mong người hâm mộ sẽ tiếp tục đặt niềm tin và sự ủng hộ cho bóng đá Việt Nam nói chung, các đội tuyển bóng đá quốc gia nói riêng.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt mục tiêu cho HLV Philippe Troussier và đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á - Ảnh: REUTERS
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt mục tiêu cho HLV Philippe Troussier và đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á - Ảnh: REUTERS

Hành trình huấn luyện viên Troussier đến Việt Nam

Cuối năm 2022, HLV Park Hang Seo rời ghế thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam. VFF đã tìm kiếm một người mới thay thế vị trí ông Park để lại. Không ai khác, cựu HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản - Philippe Troussier đã được lựa chọn.

Trước đó, ông Troussier đã đến Việt Nam và có nhiều năm làm công tác đào tạo trẻ tại Trung tâm bóng đá PVF. Ông cũng từng làm việc với VFF trong vai trò HLV trưởng đội tuyển U19 Việt Nam.

Hợp đồng VFF ký với HLV Philippe Troussier có thời hạn hơn 3 năm, từ ngày 1/3/2023 đến 31/7/2026. Trong đó, mục tiêu lớn nhất là giúp đội tuyển Việt Nam phấn đấu có vé dự vòng chung kết FIFA World Cup 2026. Mức lương ông Troussier được nhận là hơn 50.000 USD/tháng (sau thuế) và các khoản lợi ích khác.

Trong năm đầu tiên của hợp đồng, nhiệm vụ của HLV Philippe Troussier là giúp đội tuyển U22 Việt Nam vào đến trận chung kết SEA Games 32 tại Campuchia đã thất bại.

Năm 2024, chỉ tiêu cho HLV Philippe Troussier là đưa đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026 và giành huy chương ở AFF Cup 2024. Dù vậy, hai thất bại liên tiếp trước Indonesia đã khiến điều này trở nên xa vời.

Trong hơn 1 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, ông Troussier đã có 14 trận đấu và có 10 trận thua, 4 trận thắng. Khi ông Troussier tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia, tuyển Việt Nam đang đứng hạng 94 thế giới. Tuy nhiên, chỉ sau 14 trận cầm quân, tuyển Việt Nam đã rơi xuống hạng 107 thế giới. Thứ hạng thấp nhất trong nhiều năm qua.

HLV Troussier trong trận thua 0-3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26-3 - Ảnh: HOÀNG TÙNG
HLV Troussier trong trận thua 0-3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26/3 - Ảnh: HOÀNG TÙNG

Philippe Troussier là ai?

Ông Troussier sinh ngày 21/3/1955 tại Paris, Pháp. Trong sự nghiệp huấn luyện, ông từng dẫn dắt các đội tuyển Bờ Biển Ngà, Nigeria, Qatar, Morocco. Thành công nhất của ông là quãng thời gian ông làm HLV trưởng đội tuyển Nam Phi tranh tài tại World Cup 1998.

Bên cạnh đó, ông Philippe Troussier còn là người có công rất lớn với bóng đá Nhật Bản, khi đã dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản tham dự World Cup 2002. Tại World Cup 2002, HLV Philippe Troussier gây tiếng vang lớn khi giúp Nhật Bản lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua vòng bảng của World Cup.

Năm 2000, HLV Philippe Troussier được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất châu Á.

Tháng 4/2018, ông Philippe Troussier ký hợp đồng để trở thành giám đốc kỹ thuật của Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF (lúc này PVF thuộc sở hữu của Tập đoàn Vingroup).

Trong thời gian làm giám đốc kỹ thuật tại PVF, tháng 9/2019 với sự hỗ trợ của Vingroup, VFF đã mời ông Philippe Troussier đảm nhiệm thêm cương vị HLV trưởng đội tuyển U19 Việt Nam. Mặc dù là HLV trưởng đội tuyển U19 Việt Nam nhưng lương của ông Troussier do Vingroup chi trả gần như toàn bộ.

TN (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Thoả thuận ông Troussier rời ghế huấn luyện viên ngay sau trận thua Indonesia, VFF xin lỗi người hâm mộ