Tin tức

Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí về nguyên tắc khi xử lý số ngũ cốc Nga dành cho châu Phi

Theo báo Tin tức 07/09/2023 15:50

Ngày 6/9, Nga cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý trên nguyên tắc về việc xử lý 1 triệu tấn ngũ cốc mà Moskva dự kiến dành cho châu Phi với mức giá ưu đãi và sự hỗ trợ tài chính từ Qatar.

Chú thích ảnh
Lúa mì chuẩn bị được đưa đi xuất khẩu tại Nga

Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nêu rõ: "Đã đạt được tất cả các thỏa thuận về mặt nguyên tắc. Chúng tôi mong đợi tất cả các bên sẽ cùng làm việc để giải quyết tất cả các khía cạnh kỹ thuật trong kế hoạch vận chuyển lương thực này”.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm sâu rộng tại thành phố Sochi (Nga), trong đó đề cập Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đã hết hiệu lực vào tháng 7 vừa qua. Tổng thống Putin tuyên bố sẵn sàng khôi phục thỏa thuận, nhưng chỉ sau khi tất cả hạn chế đối với xuất khẩu nông sản của Nga được gỡ bỏ, đồng thời cho biết Nga sẽ cung cấp 1 triệu tấn ngũ cốc với giá ưu đãi để Thổ Nhĩ Kỳ xử lý và sớm vận chuyển tới các nước nghèo nhất. Theo ông Putin, Nga "sắp hoàn tất các thỏa thuận với 6 quốc gia châu Phi", trong đó Moskva "dự định cung cấp thực phẩm miễn phí và thậm chí thực hiện giao hàng và logistics miễn phí, bắt đầu trong vài tuần tới".

Trong khi đó, Tổng thống Erdogan khẳng định thỏa thuận ngũ cốc đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Ông đánh giá ý kiến của Nga nhấn mạnh sự cần thiết phải gửi thực phẩm đến các nước nghèo nhất, chứ không phải cho các nước giàu, là đúng đắn.

Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc (LHQ) đã đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng trầm trọng do xung đột giữa Nga và Ukraine - hai nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới. Trong khuôn khổ sáng kiến, Nga và LHQ ký bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga ra thị trường thế giới. Trong khi đó, Ukraine ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ về xuất khẩu thực phẩm và phân bón qua Biển Đen. Thỏa thuận đã 3 lần được gia hạn trước khi hết hiệu lực vào ngày 17/7 vừa qua.

Nga đã đình chỉ tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, cho rằng phần thỏa thuận về tạo điều kiện cho xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga đã không được thực hiện.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí về nguyên tắc khi xử lý số ngũ cốc Nga dành cho châu Phi