Hàng hóa dồi dào, giá ổn định

11/02/2019 14:08

Sau Tết, thị trường hàng hóa, nhất là thực phẩm tươi sống khá dồi dào, giá cả phải chăng, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân.

Đến mùng 6 tháng giêng, giá thịt lợn tại các chợ ở TP Hải Dương như ngày thường

Nguồn cung dồi dào

Mới sáng sớm mùng 3 Tết, bà Nguyễn Thị Hoan ở xã Tân Hưng đã có mặt tại chợ Đông Ngô Quyền (cùng ở TP Hải Dương) để bán rau. "Thời tiết ấm áp, rau xanh phát triển tốt nên ngay sau Tết tôi đã thu hoạch được nhiều loại rau để bán. Chỉ trong nửa buổi sáng tôi đã bán được hơn 100 mớ rau cần, rau cải", bà Hoan nói.

Ngay từ mùng 2 Tết nhiều chợ trong tỉnh đã mở cửa bán hàng. Do nguồn cung phong phú nên thực phẩm tươi sống và rau xanh được bày bán khá nhiều. Khác với mọi năm, sau Tết rau xanh thường khan hiếm, tiểu thương đẩy giá lên cao thì năm nay giá bán mặt hàng này cũng không khác mấy ngày thường. "Chưa năm nào sau Tết tôi lại thấy thực phẩm phong phú như năm nay nên người dùng cũng có nhiều lựa chọn. Mùng 2 Tết tôi đã mua được rất nhiều rau ngon, giá cũng không bị đắt", chị Vũ Thị Thắm ở phố Dương Quảng Hàm (TP Hải Dương) nói.

Những ngày sau Tết, thực phẩm tươi sống được tiêu thụ khá tốt, nhất là các loại phục vụ món lẩu như tôm biển, ngao, thịt bò, cá, đậu phụ và các loại rau xanh. Một số mặt hàng khác được tiêu thụ chậm hơn như thịt lợn, thịt gà. Chỉ đến mùng 4-5 Tết, nhiều gia đình hóa vàng, sức tiêu thụ mặt hàng này mới tăng lên.

Không chỉ ở các chợ, ngay từ mùng 3, các siêu thị lớn trong tỉnh cũng mở bán hàng. Theo đại diện siêu thị Big C Hải Dương, siêu thị chủ động bán những sản phẩm người dân có nhu cầu cao như thực phẩm chế biến sẵn, đồ tươi sống, bia, nước giải khát... Nhiều mặt hàng, nhất là rau, củ, quả giá cả ổn định.

Theo đánh giá của Sở Công thương, do ngay từ trước Tết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người kinh doanh đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng nên thị trường Tết năm nay khá phong phú, đa dạng và không có tình trạng khan hàng, đẩy giá lên quá cao. Thời tiết ấm, bia và nước giải khát tiêu thụ tăng mạnh so với dịp Tết năm trước song các doanh nghiệp cũng đã cung ứng đầy đủ.

Ít biến động nhất

So với dịp Tết những năm trước, đây là năm giá các loại thực phẩm ít biến động nhất. Chị Nguyễn Thị Hoa bán thịt tại chợ Đông Ngô Quyền cho biết: “Sau Tết, giá thịt đã trở về ổn định như những ngày thường. Thịt ba chỉ từ 120.000-130.000 đồng/kg, nạc vai 100.000 đồng/kg, thịt mông ngon 120.000 đồng/kg”. Các loại hải sản, thủy sản ngay sau Tết cũng khá phong phú, giá cả phải chăng. Tại chợ Thanh Bình (TP Hải Dương), giá cá trắm to cắt khúc 130.000 đồng/kg, cả con 90.000đồng/kg; cá chép 70.000 đồng/kg, tôm to 280.000 đồng/kg. Mặt hàng hải sản cũng dồi dào, nhiều nhất vẫn là các loại mực đông lạnh, chả cá, tôm, ghẹ. Chị Phạm Thị Hương bán hàng ở chợ Thanh Bình cho biết: “Sau Tết thời tiết nắng ấm nên nguồn cung các loại thực phẩm như cua, ghẹ khá nhiều, giá chỉ tăng nhẹ so với ngày thường. Trong đó, ghẹ 350.000-400.000 đồng/kg, cua từ 500.000- 550.000 đồng/kg, tăng từ 15.000- 20.000 đồng/kg. Hải sản đông lạnh tôi nhập trước Tết khá nhiều nên sau Tết vẫn đủ phục vụ khách”. 

Chợ tại khu vực các huyện cũng sớm hoạt động trở lại đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tại chợ Yên (Tứ Kỳ), từ mùng 2 Tết, các tiểu thương đã mở hàng trở lại. Giá thực phẩm tương đối ổn định, tương đương với ngày thường. Cá trắm 80.000-90.000 đồng/kg, tôm sông 250.000 đồng/kg, thịt gà 100.000 đồng/kg, thịt bò 250.000 đồng/kg. Rau cũng khá nhiều loại và giá không tăng so với ngày thường: rau cần 5.000 đồng/mớ; cải chíp, cải cúc 3.000 đồng/mớ...

Theo nhận định của một số tiểu thương, ngoài nguồn cung dồi dào còn có nhiều nguyên nhân giúp giá các loại thực phẩm sau Tết năm nay không tăng. Đó là ngay từ mùng 2 Tết, các chợ, nhiều điểm bán hàng đã hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Thời tiết nắng nóng, việc bảo quản thực phẩm khó khăn nên người dân không dự trữ nhiều. Đặc biệt, những năm gần đây tâm lý tiêu dùng của người dân đã có nhiều thay đổi, không còn dự trữ thực phẩm mà thích dùng đồ tươi sống. Bà Phạm Thị Thân ở phố Bình Lộc (TP Hải Dương) chia sẻ: “Từ lâu tôi có thói quen mua đồ về nấu nướng ăn ngay chứ không muốn ăn đồ để trong tủ lạnh. Vì thế, tôi chỉ mua một chút thực phẩm cho mùng 1, sang mùng 2 Tết các chợ đã mở cửa trở lại nên không dự trữ nữa”. 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng hóa dồi dào, giá ổn định