Tin tức

Xung đột Hamas-Israel đẩy giá hàng hóa thiết yếu tăng gấp 25 lần ở Gaza

T.H (theo Vietnam+) 26/03/2024 19:45

Israel tuyên bố không chấp thuận các đoàn xe UNRWA chở lương thực tới phía Bắc Gaza trong khi giá cả các mặt hàng thiết yếu ở khu vực này đã tăng gấp 25 lần so với trước khi xung đột.

Trẻ em chờ lấy nước sinh hoạt tại thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 22/3/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Trẻ em chờ lấy nước sinh hoạt tại thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 22/3/2024

Ngày 25/3, Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết giá lương thực thực phẩm ở Dải Gaza đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây, trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Hamas và Israel đang đẩy người dân ở dải đất ven biển Địa Trung Hải này bên bờ vực nạn đói.

Trong một thông báo, cơ quan trên ghi nhận giá cả các mặt hàng thiết yếu ở phía Bắc Gaza đã tăng gấp 25 lần so với mức trước khi xảy ra cuộc xung đột.

Hôm 24/3, người đứng đầu UNRWA, ông Philippe Lazzarini cho biết Israel đã thông báo với Liên hợp quốc về việc nước này sẽ không còn chấp thuận các đoàn xe chở lương thực của UNRWA tới phía Bắc Gaza.

Ông Lazzarini cho rằng hành động này cản trở công tác cứu trợ nhân đạo đến người dân ở Gaza, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết dỡ bỏ những hạn chế như vậy.

Trong diến biến liên quan, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 25/3 cho biết ông đã có "cuộc gặp mang tính xây dựng" với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đang ở thăm Washington.

Ông hoan nghênh cam kết của Bộ trưởng Gallant về việc sẽ thực hiện những biện pháp bổ sung để ứng phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ông Gallant cũng có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong ngày 25/3, trong đó người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhấn mạnh những giải pháp thay thế cho hành động quân sự ở thành phố Rafah, phía Nam Gaza, qua đó vừa đảm bảo lợi ích về an ninh đối với Israel đồng thời bảo vệ tính mạng của người dân Palestine.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung đột Hamas-Israel đẩy giá hàng hóa thiết yếu tăng gấp 25 lần ở Gaza