Tin tức

Ông Trump cân nhắc áp thuế 60% với hàng hóa Trung Quốc nếu tái đắc cử

H.A (theo Vietnam+) 29/01/2024 08:47

Các chuyên gia cho rằng một quyết định như vậy sẽ có những tác động tiêu cực lên kinh tế thế giới và gây ra một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Chú thích ảnh
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại tòa án liên bang Manhattan ở New York, ngày 26/1/2024

Tờ Washington Post ngày 27/1 đưa tin cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ ý định trước các cố vấn của ông về việc áp mức thuế cố định 60% đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc nếu ông lên nắm lại quyền trong Nhà Trắng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo nếu quyết định thuế trên thực sự xảy ra thì điều này sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu. Thậm chí những tác động này còn tồi tệ hơn nhiều so với cuộc chiến thương mại mà cựu Tổng thống đã bắt đầu với Trung Quốc vào năm 2018.

Erica York, chuyên gia kinh tế cấp cao của Tax Foundation, nhận định trong bài viết của Washington Post: “Cuộc chiến thương mại năm 2018-2019 đã gây thiệt hại vô cùng lớn. Quyết định này sẽ đảo ngược và phân mảnh thương mại toàn cầu đến mức chúng ta chưa từng chứng kiến trong nhiều thế kỷ”.

Theo một báo cáo của Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung thuộc công ty tư vấn tài chính Oxford Economics được công bố vào tháng 11/2023, việc chấm dứt vĩnh viễn thương mại bình thường với Trung Quốc sẽ khiến nền kinh tế nước này thiệt hại 1.600 tỷ USD.

Dữ liệu của Washington Post cho thấy tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc đạt khoảng 550 tỷ USD vào năm 2022. “Mức thuế trung bình hiện tại đối với hàng hoá Trung Quốc là khoảng 12%. Ông Trump đã áp thuế 25% đối với khoảng 150 tỷ USD hàng hóa và 7,5% đối với 100 tỷ USD hàng hoá khác. Những mặt hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc bị đánh thuế ở mức khoảng 2 hoặc 3%", nhà phân tích York liệt kê.

Phần lớn các mức thuế hiện tại mà Mỹ áp đặt đối với Trung Quốc vẫn được Tổng thống Joe Biden duy trì từ người tiền nhiệm. Ông Biden chỉ hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với chất bán dẫn và các thiết bị khác.

Bất chấp những rắc rối pháp lý phải đối mặt, con đường để ông Trump trở thành ứng viên đại diện của đảng Cộng hòa tham gia vào cuộc chạy đua Nhà Trắng đối đầu với Tổng thống Joe Biden ngày càng rộng mở và rõ ràng hơn.

Trong các cuộc vận động tranh cử, ông Trump luôn nói với người ủng hộ rằng ông sẽ đảo ngược vị thế của Trung Quốc đang là quốc gia được ưu đãi nhất về thương mại. Cựu tổng thống từng 4 lần bị truy tố chỉ ra Mỹ hiện có mức thuế nhập khẩu thấp nhất thế giới. Tuy nhiên, số tiền này là nguồn hỗ trợ quan trọng cho ngân sách đất nước. Cựu Tổng thống Trump cam kết sẽ có lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc hơn chính quyền hiện tại của Tổng thống Joe Biden.

Quyết tâm của ông Trump trong việc đẩy mạnh cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh phản ánh những lợi ích kinh tế mà cựu tổng thống đang muốn chú trọng trong cuộc bầu cử năm 2024. Ông Trump cũng từng đưa ra một số ý tưởng mới lạ cho nhiệm kỳ thứ hai, ví dụ như xây dựng “Thành phố Tự do” ở các vùng khác nhau của Mỹ song chủ yếu vẫn tập trung vào việc tăng cường các chính sách mà ông theo đuổi trong nhiệm kỳ đầu tiên, bao gồm nghiêm ngặt trấn áp vấn đề nhập cư, cắt giảm thuế doanh nghiệp và các mức thuế mới mang tính đột phá đối với các đối tác thương mại của Mỹ.

H.A (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump cân nhắc áp thuế 60% với hàng hóa Trung Quốc nếu tái đắc cử