Lao động - Việc làm

Thị trường lao động Hải Dương đang “ấm” dần

BẢO ANH 07/11/2023 15:00

Thị trường lao động tại Hải Dương đang “ấm” dần lên. Nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp có xu hướng tăng trở lại.

z4846175109584_44377dfb50caf74a2604af702d088014.jpg
Các doanh nghiệp dệt may của Hải Dương đang rục rịch tuyển thêm nhiều lao động

Tại nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp của Hải Dương, không ít doanh nghiệp treo biển tuyển dụng lao động. Trên các trang mạng cung ứng, giới thiệu nguồn nhân lực cho doanh nghiệp Hải Dương cũng sôi động hơn. Ngoài tuyển một số vị trí như chuyên viên hành chính-nhân sự, quản lý phòng mua, trưởng phòng bán hàng, tổ trưởng kỹ thuật… thì nhiều doanh nghiệp cũng đăng tuyển công nhân, lao động thời vụ mới với mức lương, thưởng hấp dẫn.

tinh-loi.png
Sau một thời gian ngừng tuyển dụng, hiện nay Công ty TNHH May Tinh Lợi đang có nhu cầu tuyển thêm nhiều lao động

Chị Lù Thị Thao quê ở xã Chà Cang, huyện Nậm Bồ (Điện Biên) cho biết so với dịp đầu và giữa năm thì gần đây có nhiều doanh nghiệp ở Hải Dương tuyển dụng nhiều hơn. Nhờ đó chị đã tìm được việc tại Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam thay vì trước đó làm phục vụ cho nhà hàng nữa. Ngay khi vào làm việc chị được thưởng 4 triệu đồng.

Thời gian qua, kinh tế khó khăn đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp dẫn đến việc làm của người lao động bị ảnh hưởng. Nhiều doanh nghiệp Hải Dương đã phải cắt giảm lao động, giãn, giảm giờ làm. Số doanh nghiệp có ổn định đơn hàng, lao động được tăng ca không nhiều.

8 tháng trước, số lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp của Hải Dương tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, từ đầu tháng 10 trở lại đây thị trường lao động đã “ấm” dần, tỷ lệ lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp có xu hướng giảm. Không ít doanh nghiệp cho lao động tăng ca trở lại.

Theo Cục Thống kê, chỉ số sử dụng lao động của Hải Dương trong tháng 10 đã tăng 0,4% so với tháng trước. Nhiều ngành nghề như sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất ô tô, điện, điện tử… đã tăng trong tháng này. Một số doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày, điện, điện tử cũng đang rục rịch tuyển thêm lao động.

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm-Giáo dục nghề nghiệp tích cực kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm.

z4846269705051_54fde2293f73c024202d61469952742d.jpg
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động

Theo ông Bùi Quốc Trình, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm-Giáo dục nghề nghiệp thường xuyên cập nhật và đăng tuyển tìm việc, tìm lao động qua các nhóm Zalo, Facebook, website và tuyển dụng trực tiếp tại các sàn giao dịch việc làm. Những lao động đến làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng được hỗ trợ tìm việc kịp thời. Từ đầu năm đến hết tháng 10, Trung tâm Dịch vụ việc làm-Giáo dục nghề nghiệp Hải Dương đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 20.000 lao động. Nhiều lao động qua trung tâm tư vấn, giới thiệu đã có việc làm ổn định.

Ngày 3/11 vừa qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức hội nghị gắn kết giữa các trường đào tạo nghề với doanh nghiệp để tính đến cung ứng nguồn lao động trong thời gian tới khi các doanh nghiệp bước vào giai đoạn phục hồi, phát triển.

Sự chuyển động tích cực của thị trường lao động tại Hải Dương những tháng cuối năm cho thấy doanh nghiệp đã có nhiều đơn hàng hơn và người lao động cũng có cơ hội tìm việc làm tốt hơn.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Thị trường lao động Hải Dương đang “ấm” dần