Bất động sản

Thị trường ấm dần, môi giới bất động sản khấp khởi quay lại nghề

HQ (theo VTC News) 13/02/2024 20:00

Bất động sản bước sang năm 2024 ghi nhận những tín hiệu tích cực, nhiều môi giới trước đó rời thị trường nay đã khấp khởi quay lại.

Môi giới bất động sản quay lại nghề khi thị trường khởi sắc. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Môi giới bất động sản quay lại nghề khi thị trường khởi sắc (ảnh minh họa)

Là giáo viên hợp đồng dạy tiểu học ở Nam Định với thu nhập ít ỏi, năm 2021, chị Cao Thị Mỹ Hạnh đã quyết định nghỉ việc, lên Hà Nội làm môi giới bất động sản tại khu vực quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ khi thị trường này đang nóng lên từng ngày.

Thời kỳ đất sốt, nhà tăng giá, mỗi tháng chị cũng môi giới, giao dịch thành công được 5 - 7 căn, thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhưng từ cuối năm 2022, bất động sản đứng bóng, nhiều tháng trời chị Hạnh không chốt thành công được lô đất nào.

“Vì quá khó khăn do thị trường không có giao dịch, tôi buộc phải về quê bán hàng online cùng chị gái để có nguồn thu, dù biết thu nhập không đáng là bao so với làm môi giới bất động sản”, chị Hạnh nói.

Nhưng hiện chị Hạnh đã quay lại Hà Nội, tiếp tục làm nghề môi giới bất động sản. Khi được hỏi nguyên nhân, chị Hạnh cho biết: “Từ đầu tháng 11/2023 đến nay, bất động sản bắt đầu có giao dịch. Nghe ngóng một thời gian, với sự phân tích của các chuyên gia và bằng kinh nghiệm, kiến thức của bản thân, tôi tin thị trường bất động sản sẽ có nhiều khởi sắc trong năm 2024. Vì thế, tôi tiếp tục trở lại với nghề để có thu nhập cao hơn. Nếu không sớm nắm bắt cơ hội sợ sau này sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn.

Cũng chỉ từ đầu tháng 11/2023 đến nay, tôi đã giới thiệu được vài lô đất khu vực Hà Đông, Chương Mỹ, thu nhập cũng khá hơn hẳn. Không chỉ tôi mà nhiều đồng nghiệp khác cũng đã dần quay trở lại nghề môi giới khi thị trường bất động sản đang có giao dịch tăng nhanh trở lại”, chị Hạnh chia sẻ.

Anh Nguyễn Ngọc Nhất, văn phòng môi giới bất động sản tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, hơn 2 tháng nay, văn phòng của anh đã không còn cảnh "xơ xác" với 1 chủ và chỉ 2, 3 nhân viên cố gắng trụ lại với nghề mà hiện đã đón 6 nhân viên trước đây quay lại và nhận thêm một số người mới xin vào làm.

“Thời gian gần đây, thị trường có khởi sắc, giao dịch thành công nhiều hơn đã tạo niềm tin để nhiều người quay trở lại nghề môi giới bất động sản. Trước kia có chờ cả ngày cũng không thấy cú điện thoại nào của khách thì nay các nhân viên đã phải làm việc đều đặn vì lượng khách hỏi thông tin ngày càng nhiều. Giao dịch của văn phòng hiện nay tương đối tốt, không còn tình trạng cả tháng mới có một khách "chốt". Những sản phẩm gần trung tâm, có vị trí tốt luôn dễ bán", anh Nhất nói.

Còn theo chị Phạm Thị Thúy, môi giới đất nền ở Phủ Lý (Hà Nam), thị trường đất nền ở tỉnh chưa có nhiều biến động so với cuối năm 2023 nhưng nhiều môi giới bỏ nghề đã quay trở lại làm song song hai nghề do thị trường không còn "đóng băng" như trước.

"Giao dịch chủ yếu vẫn đến từ những người có nhu cầu thực. Nhà đầu tư chuyên nghiệp thì đang chờ đợi thời cơ để quyết định xuống tiền. Những sản phẩm có vị trí tốt, mức giá hợp lý vẫn có cơ hội bán tốt. Hiện tại, tôi cũng đẩy mạnh đăng tải quảng cáo để tìm khách. Trước đây, không có giao dịch, thu nhập kém nên không dám đầu tư chạy quảng cáo nhiều", chị Thúy nói.

Thị trường bất động sản 2024 sẽ ấm dần

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận xét thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 đang từng bước phục hồi, đồng thời có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. Một trong những điểm nghẽn lớn của thị trường là chính sách tiền tệ đã dần được tháo gỡ trong năm 2023 và sẽ trở nên linh hoạt, nới lỏng hơn trong năm 2024, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận dễ dàng hơn so với trước.

“Bất động sản đã và đang phục hồi, tất nhiên so với thời điểm hoàng kim thì mới chỉ phục hồi được khoảng 20-30%. Nhưng tới đây, thị trường sẽ diễn biến theo kịch bản tốt hơn. "Cú huých" lớn sẽ bắt đầu từ đầu quý I/2024 bởi lãi suất đã giảm sâu, độ ngấm của chính sách tại thời điểm đó tốt hơn”, ông Đính phân tích.

Tuy nhiên, ông Đính cũng cho rằng, bất động sản sẽ khó có sự tăng trưởng đột biến, mà phục hồi chậm nhưng chắc. Thị trường bất động sản không phát triển nóng, "chộp giật" như quãng tăng trưởng trước mà sẽ phát triển theo hướng lành mạnh và bền vững.

Thị trường sẽ diễn ra quá trình thanh lọc những khách hàng ra quyết định dựa trên cảm tính, lạm dụng đòn bẩy tài chính và chỉ phù hợp với những khách hàng có nhu cầu thực hoặc nhà đầu tư có tài chính bền vững, sự hiểu biết về thị trường.

“Bất động sản hồi phục chắc chắn sẽ tạo nên làn sóng nhân viên môi giới quay trở lại với nghề. Để đón đầu, hiện một số công ty bất động sản đã tiến hành “chiêu mộ” quân để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của thị trường”, ông Đính nói.

Khảo sát của Datxanh Services về động thái của những môi giới bất động đã nghỉ việc cho thấy, 11% môi giới cho biết đã trở lại nghề trong quý III/2023; 38% sẽ trở lại khi thị trường đã hồi phục; 24% cho biết đang phân vân, chờ tình hình thị trường năm 2024 sẽ quyết định sau; chỉ có 27% người được hỏi cho biết đã đổi nghề, không có ý định quay lại ngành bất động sản.

Động thái của môi giới nghỉ việc đang có ý định quay trở lại nghề được xem là dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

HQ (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường ấm dần, môi giới bất động sản khấp khởi quay lại nghề