Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Dự kiến có 5 bài thi

Theo Tuổi trẻ 21/12/2023 14:54

Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung thi tốt nghiệp THPT năm 2024 quy định có 5 bài thi, về cơ bản giữ ổn định như năm 2023.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Dự thảo sẽ xin ý kiến góp ý từ nay đến hết ngày 15/2/2024.

Có 5 bài thi, trong đó 2 bài thi tổ hợp

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ có 5 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn), 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần vật lý, hóa học, sinh học và 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân (đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT) hoặc các môn thi thành phần lịch sử, địa lý (đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

Thí sinh học chương trình THPT sẽ bắt buộc thi 4/5 bài để xét tốt nghiệp THPT, trong đó có 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp.

Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên không bắt buộc thi ngoại ngữ nhưng có thể đăng ký dự thi bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Với bài thi tổ hợp, thí sinh chỉ được đăng ký một bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp (đối với thí sinh tự do). Thí sinh được đăng ký dự thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Quy định rõ trách nhiệm của thí sinh

Hồ sơ đăng ký dự thi năm 2024 phải có thêm: giấy xác nhận của trường phổ thông nơi thí sinh học lớp 12 hoặc nơi thí sinh đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém về học lực; bản sao bằng tốt nghiệp trung học cơ sở; giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận hoặc do sở giáo dục và đào tạo nơi thí sinh đã dự thi xác nhận trong trường hợp thí sinh dự thi tại tỉnh khác.

Trong dự thảo quy định thí sinh được mang vào phòng thi: bút viết, thước kẻ, bút chì, tẩy chì, ê ke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ, Atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi có: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm.

Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi.

Trong trường hợp cần thiết, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của giám thị và phải chịu sự giám sát của giám thị ngoài phòng thi.

Dự thảo bổ sung một số nội dung liên quan tới quy định về khu vực ra đề thi, sao in đề thi, các yêu cầu liên quan tới bảo mật đề thi, bài thi, quy trình coi thi, chấm thi, làm phách bài thi tự luận… Dự thảo sẽ lấy ý kiến trong 45 ngày từ nay đến 15/2/2024.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi cuối cùng dành cho thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông 2006. Năm kế tiếp kỳ thi sẽ có nhiều thay đổi bám sát mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Dự kiến có 5 bài thi