Ngày 11/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo khai mạc chương trình tập huấn chuyên môn về khảo thí cho các cán bộ, giảng viên, giáo viên trên cả nước.
Sự kiện diễn ra theo thức trực tuyến gồm 76 điểm cầu với sự tham gia của 3.591 cán bộ đang công tác tại Bộ, 63 Sở Giáo dục và Đào tạo, 12 cơ sở giáo dục đại học và giảng viên, giáo viên đến hết ngày 17/12.
Chương trình đào tạo tập huấn chuyên môn dự kiến kéo dài trong 7 phiên, hướng tới trao đổi, học hỏi và nâng cao năng lực khảo thí, quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi cho những người làm công tác thi. Đó là các nội dung: Hỏi đáp về Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông; tổng quan các khái niệm về tâm trắc học; tiêu chuẩn về chất lượng và công bằng; phương pháp thiết kế đề thi lấy bằng chứng làm trung tâm; phương pháp phát triển bài thi; viết câu hỏi trắc nghiệm; đánh giá chất lượng câu hỏi và mô hình tạo đề thi từ ngân hàng câu hỏi thi.
Việc xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, giáo viên, giảng viên, chuyên gia có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu về quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ra đề thi là để phục vụ công tác tổ chức các kỳ thi, đặc biệt là Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025 theo lộ trình đổi mới thi, đánh giá của ngành Giáo dục.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, kiểm tra, đánh giá, rộng hơn là khảo thí đóng vai trò quan trọng, nhằm đánh giá kết quả đầu ra của người học, công tác quản lý, giảng dạy. Do đó, nhiều năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rất quan tâm tới công tác này.
Từ năm 2025, công tác khảo thí nói chung, trong đó Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông có một số điểm mới quan trọng. Theo đó, Kỳ thi được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 với yêu cầu đánh giá năng lực người học; vì vậy, ngay từ bây giờ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tất cả các điều kiện về đội ngũ, chương trình, nội dung… cho công tác khảo thí phục vụ tổ chức Kỳ thi từ năm 2025. Tập huấn chuyên môn về khảo thí cho các cán bộ, giảng viên, giáo viên trên cả nước lần này là cuộc tập huấn quy mô rất lớn, ý nghĩa quan trọng, phục vụ cho công việc trước mắt và lâu dài.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các thành viên nắm bắt tốt nhất nội dung thông tin, kiến thức; chủ động trao đổi, thảo luận, nêu khó khăn, vướng mắc. Sau tập huấn, các cán bộ, giảng viên, giáo viên phải lấy quá trình tự tập huấn, bồi dưỡng, trao đổi thông tin với nhiều phương thức khác nhau để củng cố, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ về khảo thí. Đồng thời, cần tiếp tục tham gia các đợt tập huấn khác nhằm xây dựng đội ngũ làm công tác khảo thí từ cơ sở, trường phổ thông tới trường cao đẳng, đại học…, giúp kỳ thi ngày càng nâng cao chất lượng.
Theo báo Tin tức