Khám phá

Thêm một địa phương ở Nhật Bản thắt chặt hoạt động leo núi Phú Sĩ

H.A (theo VOV) 20/03/2024 10:59

Sau tỉnh Yamanashi, đến lượt chính quyền tỉnh Shizuoka (Nhật Bản) cho biết họ sẽ hạn chế lối vào các con đường mòn trên núi Phú Sĩ sau 16 giờ chiều kể từ mùa hè này, nhằm giảm bớt tình trạng quá tải và tăng cường an toàn.

them mot dia phuong o nhat ban that chat hoat dong leo nui phu si hinh anh 1
Núi Phú Sĩ. Nguồn: Taro Nagoya/Wikimedia

Núi Phú Sĩ là ngọn núi cao nhất Nhật Bản với độ cao 3.776 m trên mực nước biển. Đây cũng là địa điểm nổi tiếng với những du khách yêu thích leo núi. Tuy nhiên mới đây, sau những động thái từ phía tỉnh Yamanashi, đến lượt tỉnh Shizuoka cho biết các cung đường mòn trên Núi Phú Sĩ sẽ bị hạn chế sau 16h chiều. Một quan chức của tỉnh Shizuoka cho biết: “Do những hạn chế của tỉnh Yamanashi, nhiều người leo núi có thể đổ vào những con đường mòn ở phía Shizuoka. Vì vậy chúng tôi sẽ bắt đầu với những biện pháp có thể”.

Bắt đầu áp dụng thử nghiệm, các biện pháp của chính quyền Shizuoka nhằm ngăn chặn hoạt động leo núi không an toàn như "bullet climbing" - hình thức leo lên núi trong đêm để đón bình minh trên đỉnh núi, sau đó trở về ngay mà không nghỉ qua đêm. Ba cung đường mòn ở phía Shizuoka - Subashiri, Gotemba và Fujinomiya - sẽ đóng cửa vào buổi tối, ngoại trừ những khách lưu trú tại các nhà nghỉ trên núi. Chính quyền địa phương cũng đang có kế hoạch phát triển một hệ thống trực tuyến để giúp du khách đặt chỗ nhà nghỉ trên núi.

Trong khi đó, tỉnh Yamanashi sẽ thiết lập một cổng ở trạm thứ 5 của đường mòn Yoshida nhằm đóng tuyến đường này trong khoảng thời gian từ 16 giờ chiều đến 3 giờ sáng hôm sau, ngoại trừ khách lưu trú và giới hạn số lượng người leo núi là 4.000 người một ngày. Địa phương này cũng đang có kế hoạch thu 2.000 yên (khoảng 330.000 đồng) cho mỗi người leo núi khi sử dụng đường mòn Yoshida từ mùa hè này.

them mot dia phuong o nhat ban that chat hoat dong leo nui phu si hinh anh 2
Cung đường Yoshida trên hành trình leo núi Phú Sĩ. Nguồn: Shinnosuke Ito/Asahi

Trong số các tuyến đường lên núi Phú Sĩ, đường mòn Yoshida ở tỉnh Yamanashi thường mở cửa vào ngày 1/7, sớm hơn so với thời điểm 10/7 ở phía tỉnh Shizuoka và được nhiều người leo núi sử dụng hơn. Trong mùa leo núi năm 2023, tỉnh Yamanashi đã ghi nhận 137.236 lượt người leo núi bằng đường mòn Yoshida, trong khi tỉnh Shizuoka ghi nhận 49.545 lượt trên đường mòn Fujinomiya. Tiếp theo là 19.062 và 15.479 lượt khách lần lượt trên đường mòn Subashiri và Gotemba.

H.A (theo VOV)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm một địa phương ở Nhật Bản thắt chặt hoạt động leo núi Phú Sĩ