Trong nước

Thể thao Việt Nam "tăng tốc" trong cuộc đua giành vé dự Olympic Paris 2024

HQ (theo VietnamPlus) 01/03/2024 20:25

Với mục tiêu giành từ 12-15 suất tham dự Olympic Paris, các môn thi đấu trọng điểm của thể thao Việt Nam đang bước vào giai đoạn "tăng tốc tối đa".


vna_potal_4_ve_du_olympic_paris_2024_cua_the_thao_viet_nam_tinh_den_1012024_7174009.jpg
4 vận động viên của thể thao Việt Nam đã giành vé tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024

Vận hội mùa hè (Olympic Paris) 2024 sẽ chính thức khai mạc từ ngày 26/7 - 11/8/2024. Tính đến thời điểm hiện tại (tháng 3), thể thao Việt Nam mới giành được 4 suất tham dự Olympic, gồm các vận động viên: Nguyễn Thị Thật (môn đua xe đạp), Trịnh Thu Vinh (môn bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (môn bơi lội) và Lê Thị Mộng Tuyền (môn bắn súng).

"Chỉ tiêu của ngành là hướng tới giành từ 12 tới 15 suất chính thức. Chúng tôi đang tập trung để các môn thể thao có vận động viên trọng điểm thi đấu phấn đấu giành suất chính thức dự Olympic Paris 2024," Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt cho biết.

Nhằm chuẩn bị cho những cuộc tranh tài khốc liệt tại vòng loại Olympic 2024, các bộ môn thể thao nằm trong nhóm đầu tư trọng điểm hướng đến Olympic đang tích cực tập luyện với cường độ cao tại các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia trên cả nước cũng như sẽ tham dự các khóa tập huấn tại nước ngoài để hoàn thiện nâng cao trình độ. Thậm chí có nhiều môn thể thao mà thầy trò cùng quyết tâm tập luyện, thi đấu xuyên Tết như môn bơi, thể dục dụng cụ...

Theo tính toán của giới chuyên môn, hy vọng tại Olympic Paris 2024 được đặt vào các bộ môn gồm bắn súng, cử tạ, Taekwondo - những môn thi đấu đã có các vận động viên Việt Nam vươn tầm châu lục. Giai đoạn từ nay đến cuối tháng 6 sẽ là thời điểm để các vận động viên tích lũy điểm số tốt nhất trên bảng xếp hạng tranh suất chính thức dự Olympic Paris 2024.

vnp_dienkinh.jpg
Đội tuyển điền kinh Việt Nam tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội

"Nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu Cúp Thế giới ở Thái Lan vào tháng 4 sắp tới, Ban Huấn luyện cùng toàn đội đã có kế hoạch tham dự một chuyến tập huấn vào ngày 8/3 với mục tiêu giúp các vận động viên trọng điểm có sự tích lũy cả về thể trạng và tâm lý ngay từ giai đoạn tập luyện; trong đó đô cử Trịnh Văn Vinh ở hạng cân 61kg sẽ cố gắng giữ vững vị trí (thứ 9) trong top 10 người dẫn đầu ở các hạng cân Olympic đã quy định. Các vận động viên khác như Hoàng Thị Tâm (hạng 59kg, đứng thứ 15) và Phạm Thị Hồng Thanh (hạng 71kg, đứng thứ 12) được kỳ vọng sẽ bứt phá ở giải đấu cuối cùng", huấn luyện viên trưởng Đội tuyển cử tạ Việt Nam Lưu Văn Thắng chia sẻ.

Ở nội dung thể dục dụng cụ, thầy trò huấn luyện viên Trương Minh Sang sẽ hướng tới Giải Cúp Thế giới diễn ra từ ngày 5-10/3 tại Azbaijan. Các nội dung thi đấu chủ yếu tập trung vào đơn môn sẽ là cơ hội để các vận động viên như Nguyễn Văn Khánh Phong hay Trịnh Hải Khang tích lũy thêm điểm số. Trong trường không đạt được mục tiêu này, Đội tuyển thể dục dụng cụ Nam Việt Nam sẽ hướng đến Giải Vô địch châu Á diễn ra vào tháng 5 tại Uzbekistan với các nội dung toàn năng.

Với môn điền kinh, tổ tiếp sức 4x400m nữ của Đội tuyển Việt Nam gồm các vận động viên là Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh đang được tập trung tối đa về đầu tư và chuẩn bị chuyên môn nhằm hiện thực hóa cơ hội giành vé tham dự Olympic Paris. Trong tháng 5 và 6, Tuyển điền kinh Việt Nam sẽ thi đấu một số Giải quốc tế theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Điền kinh châu Á (AAA) và Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) để thành tích được xét tính chuẩn Olympic.

Ở các bộ môn khác, niềm hy vọng của thể thao Việt Nam đang được đặt vào các tuyển thủ như: Nguyễn Thùy Linh (môn cầu lông), Trương Thị Kim Tuyền (môn taekwondo), Phạm Quang Huy (môn bắn súng), Nguyễn Thị Tâm (môn quyền anh),...

vnp_02.jpg
Các tuyển thủ được kỳ vọng sẽ giữ vững phong độ và duy trì tâm lý thi đấu tự tin để đạt kết quả tốt ở những vòng loại cuối cùng

"Các vận động viên đều đã trải qua những bài tập từ cơ bản, ổn định kỹ thuật đến nâng cao, chuyên biệt. Mục tiêu quan trọng mà Ban Huấn luyện hướng đến là giúp các tuyển thủ ổn định tâm lý ở những giai đoạn quan trọng, tránh mất điểm đáng tiếc trong những nội dung thi đấu", Huấn luyện viên Đội tuyển súng trường Việt Nam Nguyễn Duy Hoàng nhấn mạnh.

Chính sách hỗ trợ tối đa cho các vận động viên

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các Đội tuyển Thể thao Việt Nam hoàn thành mục tiêu giành từ 12 đến 15 suất tham dự Olympic 2024 cũng như nâng tầm thể thao nước nhà trên trường quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định về việc thực hiện chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên các Đội tuyển thể thao quốc gia để chuẩn bị tham dự vòng loại Olympic Paris 2024.

Cụ thể, 89 thành viên, trong đó có 63 vận động viên của các đội tuyển gồm: bơi, điền kinh, cầu lông, xe đạp, bắn súng, bắn cung, bóng bàn, quyền anh, taekwondo, judo, cử tạ, canoeing, rowing, thể dục dụng cụ được hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù 640.000 đồng/người/ngày khi đang tập huấn tại các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia và Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh từ ngày 1/2/2024 - gấp đôi so với chế độ bình thường là 320.000 đồng/người/ngày.

HQ (theo VietnamPlus)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thể thao Việt Nam "tăng tốc" trong cuộc đua giành vé dự Olympic Paris 2024