Thông tin - Quảng cáo

Thể lệ Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

. 29/11/2023 08:05

Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển” nhằm tôn vinh những tác giả có tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao về tư tưởng, chính trị, văn hóa, có nội dung, hình thức hấp dẫn, đạt hiệu quả xã hội cao, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh.

Điều 1. Tên gọi

Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”.

Điều 2. Mục đích, ý nghĩa

Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển” (sau đây gọi tắt là Giải báo chí) nhằm tôn vinh những tác giả có tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao về tư tưởng, chính trị, văn hóa, có nội dung, hình thức hấp dẫn, đạt hiệu quả xã hội cao, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh.

Thông qua Giải báo chí để lựa chọn, trao giải thưởng cho những tác phẩm báo chí xuất sắc, đạt chất lượng cao về tư tưởng, chính trị, văn hoá; có nội dung và hình thức thể hiện hấp dẫn, đạt hiệu quả xã hội cao; phản ánh trung thực, phong phú về mọi mặt của đời sống xã hội, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giải báo chí phải góp phần động viên, cổ vũ phong trào thi đua lao động sáng tạo báo chí của đội ngũ người làm báo trong toàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những tài năng báo chí trong xã hội; Ghi nhận và tôn vinh tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc tiêu biểu và tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Hải Dương.

Điều 3. Đối tượng dự Giải báo chí

1. Đối tượng tham dự Giải báo chí là công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các loại hình báo chí trong và ngoài tỉnh do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép và phù hợp với Thể lệ Giải.

2. Tác giả có tác phẩm dự Giải không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các quy định khác của pháp luật.

Điều 4. Tiêu chí chấm và xét trao Giải

1. Tiêu chí chung

a) Tác phẩm báo chí được tham gia Giải là những tác phẩm bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc, tiếng nước ngoài được dịch ra tiếng Việt), được đăng tải, phát sóng trên các loại hình báo chí do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép trong thời gian từ ngày 01/12/2021 đến ngày 15/01/2024. Mỗi tác phẩm phải là một (hoặc một loạt) tin, bài về một sự kiện, hiện tượng, vấn đề, đối tượng…; được đăng phát một hoặc nhiều kỳ nhưng không quá 05 kỳ. Đối với những tác phẩm đăng hoặc phát sóng nhiều kỳ, nếu những kỳ đầu được đăng tải, phát sóng trước ngày 01/12/2021 thì được gộp vào các kỳ sau (đăng từ 01/12/2021 đến 15/01/2024) để thành tác phẩm hoàn chỉnh tham dự Giải.

Những tác phẩm đã được trao giải thưởng ở các cuộc thi báo chí khác vẫn được quyền tham dự Giải báo chí nhưng cần ghi rõ mức giải và do cơ quan nào tổ chức giải.

b) Tác phẩm được tham dự Giải có nội dung bảo đảm tính xây dựng, chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng chính trị đúng đắn. Tác phẩm phải bám sát chủ đề “Hải Dương khát vọng, phát triển”, phản ánh sâu sắc các nội dung sau:

- Tuyên truyền, giới thiệu vị trí địa lý, tiềm năng, thế mạnh, chiến lược phát triển của tỉnh Hải Dương và các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; thông tin nhiều mặt trên các lĩnh vực, góp phần quảng bá hình ảnh Hải Dương để tỉnh nhà ngày càng phát triển, từng bước hiện thực hoá khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hải Dương.

- Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025; Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 để tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp trong việc thực thi chính sách, pháp luật; thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội đối với các hoạt động các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố; phản ánh sinh động mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh, động viên các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua lao động sản xuất, công tác và học tập bảo đảm hoàn thành thắng lợi các chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh.

c) Tác phẩm được xét Giải phải đảm bảo không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm công bố.

d) Tác phẩm không được xét:

- Loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng báo khác nhau, không có tên loạt bài.

- Các tác phẩm đang chờ đánh giá và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.

2. Tiêu chí riêng đối với từng loại hình báo chí

a) Báo in

Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 05 kỳ) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài.

b) Báo điện tử

Tác phẩm tham dự Giải phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu, thực hiện riêng cho báo điện tử; không xét những tác phẩm lấy từ báo in; thể hiện được đặc trưng của báo điện tử, bao gồm cả các sản phẩm đa phương tiện. Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 05 kỳ) dưới hình thức thông tin văn bản, âm thanh, hình ảnh hoặc đa phương tiện của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài.

c) Báo phát thanh

- Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự, ký sự (không quá 05 kỳ), một hoặc một loạt chương trình phát thanh (không quá 05 kỳ) về một chủ đề, sự kiện phát một kỳ hoặc nhiều kỳ.

- Tác phẩm phải có âm thanh rõ ràng, tiếng nói nhân vật, tiếng động, âm nhạc bảo đảm chất lượng.

d) Truyền hình

- Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự (không quá 05 kỳ), một hoặc một loạt chương trình truyền hình (không quá 05 chương trình) về một chủ đề, sự kiện.

- Tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo hình là hình ảnh động. Kỹ thuật hình ảnh, âm thanh phải đạt yêu cầu chất lượng, hấp dẫn.

Điều 6. Cơ cấu, giá trị giải thưởng và hình thức khen thưởng

1. Cơ cấu giải thưởng

Giải thưởng được trao cho các tác phẩm báo chí xuất sắc thuộc một trong các loại hình báo chí (báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử) với cơ cấu giải thưởng gồm: có 01 Giải đặc biệt, 02 giải A, 03 giải B, 05 giải C và 10 giải khuyến khích. Việc xét trao các loại giải nêu trên phụ thuộc vào chất lượng thực tế của các tác phẩm dự giải, không nhất thiết trao đầy đủ các loại giải.

2. Giá trị giải thưởng

- Giải đặc biệt: 30.000.000 đồng/giải;

- Giải A: 20.000.000 đồng/giải;

- Giải B: 15.000.000 đồng/giải;

- Giải C: 7.000.000 đồng/giải;

- Giải Khuyến khích: 3.000.000 đồng/giải.

Điều 7. Ban Tổ chức Giải

1. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai, phổ biến, hướng dẫn thực hiện Thể lệ Giải tới các đơn vị, cá nhân liên quan.

2. Chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất phục vụ quá trình làm việc của Ban chấm Giải.

3. Phối hợp với các đơn vị liên quan huy động hợp pháp nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ cho quá trình xét tác phẩm đoạt giải, hội nghị phát động và trao giải. Tổ chức quản lý nguồn tài trợ theo các quy định về quản lý tài chính hiện hành.

4. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức phát động và tổng kết, công bố, trao giải.

Điều 8. Ban Giám khảo

1. Ban Giám khảo do Ban Tổ chức giải lựa chọn, ra quyết định thành lập, gồm các nhà báo, các nhà quản lý trong lĩnh vực tuyên truyền và các lĩnh vực liên quan của Trung ương, địa phương; một số cán bộ, chuyên viên thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh có kinh nghiệm công tác, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu công việc.

2. Giúp việc cho Giám khảo có Tổ Thư ký do Trưởng ban Tổ chức giải ra quyết định thành lập.

3. Ban Giám khảo trên cơ sở Quy chế chấm giải do Ban Tổ chức ban hành phù hợp với yêu cầu của giải và Luật Báo chí.

Điều 9. Quy trình chấm, công bố và trao Giải

1. Quy trình chấm giải

- Các tác phẩm báo chí đã đăng, phát gửi tham dự Giải theo quy định sẽ được Ban chấm giải xem xét, đánh giá để chọn ra tác phẩm báo chí đáp ứng tiêu chí xét trao giải.

- Ban chấm giải, Ban Tổ chức tiến hành họp, đánh giá, thẩm định, lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất để đề xuất Ban Tổ chức trao giải”.

2. Tổ chức công bố và trao Giải

Tổng kết, trao thưởng Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển” dự kiến vào đầu năm 2024.

Điều 10. Thủ tục tham dự Giải

1. Về tác giả

Phiếu đăng ký tham dự Giải (Theo mẫu tại Phụ lục đính kèm).

2. Về tác phẩm

a) Tác phẩm tham dự giải cần được ghi rõ: Tên tác phẩm, loại hình báo chí, thể loại báo chí; tên thật và bút danh của tác giả, địa chỉ và số điện thoại liên lạc; tác phẩm đã được đăng tải, phát sóng tại cơ quan báo chí nào; thời lượng của tác phẩm; thời gian tác phẩm được đăng tải.

- Đối với tác phẩm báo in, báo điện tử: Phải là bản gốc hoặc photocopy hoặc sao chụp từ báo in, báo điện tử nhưng phải sạch, đẹp rõ ràng; nếu tác phẩm có sự tiếp nối nhỏ, lẻ phải được cắt dán phần cắt nối đó trên giấy trắng khổ A4 hoặc A3 và đánh số trang rõ ràng phần tiếp nối. Các tác phẩm chuyển bản mềm và điện tử phải chuyển đường link đăng tải.

- Đối với tác phẩm báo nói, báo hình: Gửi USB hoặc ổ cứng ghi tiếng, ghi hình hoặc đường link tác phẩm và gửi kèm theo bản thảo kịch bản, lời viết, lời bình trên giấy A4. Các file báo nói, báo hình có thể hiện rõ thông tin về tác giả, tên cơ quan báo chí và ngày phát sóng; Tác phẩm phải có độ phân giải cao, đảm bảo về chất lượng hình ảnh và âm thanh.

b) Những tác phẩm không đáp ứng các quy định nêu trên bị coi là phạm quy (bị loại). Ban Tổ chức Giải không hoàn trả các tác phẩm, thiết bị lưu trữ phạm quy này.

* Lưu ý: Các tác phẩm báo nói định dạng ở file MP3; báo hình định dạng ở file MP4 hoặc MXF; Nếu tác phẩm sử dụng tiếng nước ngoài, tiếng các dân tộc thiểu số Việt Nam tác giả phải gửi thêm bản dịch hoặc thuyết minh ra tiếng Việt.

3. Thời gian, địa chỉ nhận tác phẩm

- Thời gian: Hồ sơ dự giải có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện về Sở Thông tin và Truyền thông. Thời gian nhận tác phẩm tham dự: Từ ngày công bố Kế hoạch, Thể lệ Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển” đến 16 giờ 30 phút ngày 15/01/2024 (theo dấu bưu điện).

- Địa chỉ nhận tác phẩm: Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông (Số 199 Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Bình, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương); Điện thoại: 0220.3897357; Email: thangnt.tttt@gmail.com).

Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: Hồ sơ tham dự Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những hư hỏng, thất lạc và không đúng thời gian quy định trong quá trình tác giả gửi tác phẩm tham gia Giải.

Điều 11. Sử dụng tác phẩm dự thi

1. Tác phẩm đạt giải và tác phẩm dự thi không trả lại tác giả. Tác phẩm gửi dự thi, Ban Tổ chức Giải, Sở Thông tin và Truyền thông được toàn quyền sử dụng các tác phẩm tham dự giải trong việc xuất bản và phát hành các ấn phẩm, tài liệu để phục vụ công tác tuyên truyền.

2. Tác giả phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về bản quyền tác giả và về tính chân thực của những thông tin liên quan đến bản thân, tác phẩm; thời gian và nơi đăng tải, sử dụng tác phẩm.

Điểu 12. Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm

1. Trong thời gian xét giải và sau thời gian trao giải không quá 30 ngày các tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại về kết quả xét, tặng giải và những vi phạm quy định, trình tự, thủ tục xét, tặng giải. Đơn khiếu nại phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ và lý do khiếu nại và gửi cho Cơ quan thường trực của Giải.

Cơ quan thường trực của Giải có trách nhiệm xem xét và trả lời đơn khiếu nại, báo cáo giải quyết khiếu nại lên Ban Tổ chức Giải. Không xem xét đơn không có tên, địa chỉ không rõ ràng hoặc mạo danh, nặc danh.

2. Ban Tổ chức Giải không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan. Tác phẩm đạt giải nếu sau đó bị phát hiện vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Báo chí, các quy định của Nhà nước có liên quan và Thể lệ này, Ban Tổ chức Giải sẽ thu hồi tiền thưởng và Giấy chứng nhận, thông báo cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ban Tổ chức Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển” đề nghị các cơ quan thông tin, báo chí và các cơ quan khối tuyên truyền phổ biến rộng rãi Thể lệ tới các Nhà báo, các hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, các cộng tác viên, thông tin viên nắm được nội dung tham dự Giải, góp phần vào thành công của Giải Báo chí.

PHIẾU ĐĂNG KÝ THAM DỰ

Giải báo chí với chủ đề “Hải Dương khát vọng, phát triển”

1. Thông tin về tác giả/nhóm tác giả

- Tên tác giả/người đại diện nhóm tác giả: .........................................

Bút danh: ……………………….. Năm sinh: ……………

- Số CCCD/CMND/Hộ chiếu: ………………….…… cấp ngày………

Nơi cấp:…………………………………………………………………

- Chức danh hiện tại, Đơn vị công tác: ..............................................

…………………………………………………………………………

- Địa chỉ liên lạc: ...............................................................................

- Điện thoại: ......................................................................................

- Email: .............................................................................................

- Các thành viên thuộc nhóm(1):

TT
Họ và tên
Bút danh
Điện thoại
E-mail
1
2
3
..

2. Thông tin về tác phẩm (2)

- Tên tác phẩm: ................................................................................. .

....................................................................................................................

- Loại hình báo chí: ………………………………………………………

- Thể loại báo chí:…………………………………………………………..

- Tác phẩm đăng, phát ngày, tháng, năm trên báo, đài nào:

……………………………………………………………………………

  • Nội dung chính, hoàn cảnh sáng tác ..............................................

...........................................................................................................

  • Giải thưởng đã đạt được (nếu có), ghi rõ tên giải, mức giải, đơn vị tổ chức giải: …………………………………………………………………………

Tôi (hoặc chúng tôi) đăng ký tham dự Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển” do Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương tổ chức. Tôi (hoặc chúng tôi) xin cam kết các tác phẩm đăng ký tham dự Giải không vi phạm các quy định của Luật Báo chí, Luật Bản quyền tác giả, Thể lệ Giải và các quy định khác của pháp luật; đồng thời sẽ tuân theo mọi quy định khác của Giải./.

Xác nhận của tổ chức (nếu có) (3)
…………, ngày …. tháng …. năm 202….
Tác giả/ Đại diện Nhóm tác giả(4)
(Ký và ghi rõ họ tên)

(1) Đối với Nhóm tác giả

(2) Có thể đăng ký thông tin đối với nhiều tác phẩm

(3) Khuyến khích có xác nhận của tổ chức nơi tác giả, nhóm tác giả đang công tác.

(4) Khuyến khích bổ sung họ tên và chữ ký của các đồng tác giả.

.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thể lệ Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”