Máy bay ném bom B-52 Mỹ bay trên Biển Đông

27/09/2018 07:42

Lầu năm góc cho biết oanh tạc cơ Mỹ bay trên Biển Đông "để nâng cao sự tương kết với các đối tác và đồng minh trong khu vực".

Nhóm tàu chiến Mỹ Ronald Reagan trên Biển Đông vào ngày 31/8. Ảnh: Reuters.

Nhóm tàu chiến Mỹ Ronald Reagan trên Biển Đông vào ngày 31/8. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ Dave Eastburn cho biết việc máy bay B-52 tuần này đi qua vùng trời trên Biển Đông là một phần "của hoạt động được lên kế hoạch thường xuyên nhằm tăng cường sự tương kết với các đối tác và đồng minh trong khu vực".

Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quân sự hóa và bồi đắp phi pháp các đảo nhân tạo trên Biển Đông. Nhằm đối phó với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.

Phát ngôn viên Eastburn cũng cho biết máy bay ném bom B-52 ngày 25/9 bay trên biển Hoa Đông như một phần của "hoạt động kết hợp, thường xuyên".

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến các chuyến bay của B-52 ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định đây là các hoạt động định kỳ và cho rằng những diễn biến gần đây về cơ bản không làm thay đổi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. "Chúng tôi vẫn duy trì quan hệ giữa quân đội hai nước, mức độ hợp tác có thể lúc thăng, lúc trầm, nhưng có một mối quan hệ chiến lược mà tôi cho rằng hai bên cần nhận thấy sự cần thiết của nó", Bộ trưởng Mattis nói.

Quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng vì hàng loạt vấn đề. Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung không có dấu hiệu hạ nhiệt khi hai bên liên tục có đòn áp thuế ăn miếng trả miếng với hàng hóa của nhau. Mỹ đã trừng phạt một đơn vị quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga. Trung Quốc đã hủy một số cuộc họp với Mỹ và từ chối cho tàu Mỹ cập cảng Hong Kong.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Máy bay ném bom B-52 Mỹ bay trên Biển Đông