Tin tức

130 máy bay Mỹ, Hàn Quốc, Úc diễn tập sát Triều Tiên

Theo Tuổi trẻ 01/11/2023 15:50

Mỹ, Hàn Quốc, Úc triển khai cuộc diễn tập phòng không thường niên Phòng thủ cảnh giác với sự tham gia của hơn 130 máy bay chiến đấu lớn nhỏ.

Tiêm kích F-16 thuộc Không quân Mỹ tham gia cuộc diễn tập

Tiêm kích F-16 thuộc Không quân Mỹ tham gia cuộc diễn tập "Phòng thủ cảnh giác" ở Hàn Quốc (Ảnh: EURASIAN TIMES)

Theo tạp chí Eurasian Times, ngày 31/10, quân đội Mỹ, Hàn Quốc và Úc vừa khai mạc cuộc diễn tập phòng không thường niên "Phòng thủ cảnh giác" (Vigilant Defense) tại căn cứ không quân Osan (Hàn Quốc), cách không xa biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc.

Cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 130 máy bay chiến đấu và 25 dòng máy bay khác nhau.

Một số phương tiện tiêu biểu được huy động đến cuộc diễn tập gồm tiêm kích F-35, F-16, A-10, máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135 (Mỹ), hệ thống chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-7, máy bay vận tải quân sự KC-330 (Hàn Quốc), máy bay vận tải đa dụng KC-30A (Úc)…

Điểm nhấn của cuộc diễn tập năm nay là tập trung hoàn toàn vào các bài tập mang tính phòng thủ và hiệp đồng tác chiến như hỗ trợ không lực tầm gần, ngăn chặn khẩn cấp trên không, phòng không…

Thông báo của Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ nhấn mạnh các bài tập là "những hoạt động bay hoàn toàn mang tính phòng thủ, được định trước và không liên quan đến bất kỳ mối đe dọa hay tình hình thực tế nào, cũng không nhằm đe dọa hay khiêu khích một nước nào".

Những động thái này được xem là nhằm xoa dịu Triều Tiên. Tháng 10/2022, Bình Nhưỡng đã phản ứng mạnh mẽ với cuộc diễn tập Bão cảnh giác (Vigilant Storm), cho rằng đó là động thái chuẩn bị cho cuộc tấn công nhắm vào nước này.

Trong và sau cuộc tập trận, Triều Tiên đã phóng thử một loạt tên lửa đạn đạo tầm gần, thậm chí thử phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa nhưng không thành công.

Nhiều tháng sau đó, Nga và Trung Quốc tiến hành tập trận chung ở khu vực Thái Bình Dương và được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc diễn tập ba bên với Triều Tiên.

Do đó, các hoạt động của cuộc diễn tập "Phòng thủ cảnh giác" lần này được thiết kế nhằm bảo đảm không dẫn đến sự leo thang của Bình Nhưỡng.

Dự kiến, cuộc diễn tập "Phòng thủ cảnh giác" sẽ kết thúc vào ngày 3/11. Đến nay, Triều Tiên chưa có phản ứng bất lợi nào với cuộc diễn tập này.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    130 máy bay Mỹ, Hàn Quốc, Úc diễn tập sát Triều Tiên