Tin tức

Thảo luận ngừng bắn ở Dải Gaza bế tắc

T.H (theo báo Tin tức) 15/02/2024 14:51

Ngày 14/2, các cuộc đàm phán do Mỹ bảo trợ giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas về việc thả con tin, thiết lập lệnh ngừng bắn đã gặp bế tắc.

Chú thích ảnh
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 11/2/2024

Ngày 14/2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ không cử phái đoàn quay trở lại Cairo để tiếp tục đối thoại do Hamas không đưa ra đề xuất mới sau khi Israel từ chối đề nghị ban đầu của lực lượng vũ trang này vào tuần trước. Văn phòng Thủ tướng Israel ra thông báo nhấn mạnh Israel sẽ không nhượng bộ những “yêu cầu thái quá” của Hamas và “sự thay đổi quan điểm của Hamas sẽ cho phép đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán”.

WSJ dẫn lời quan chức tham gia tiến trình đàm phán cho biết Israel đã phản đối yêu cầu của Hamas về một lệnh ngừng bắn lâu dài và Israel rút hết lực lượng quân sự khỏi Gaza. Hai bên cũng bất đồng về số lượng tù nhân được thả. Israel đồng thời cảnh báo nếu Hamas không trở lại bản đàm phán với một đề xuất hợp lý hơn, Israel sẽ sớm mở chiến dịch quân sự nhằm vào Rafah.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza trong bối cảnh Israel chuẩn bị chiến dịch quân sự trên bộ nhằm vào thành phố Rafah ở Gaza giáp Ai Cập. Ngày 13/2, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã kết thúc các cuộc đàm phán với các quan chức hàng đầu Trung Đông ở thủ đô Cairo, Ai Cập, nhưng không đạt bước tiến lớn nào hướng đến một thỏa thuận. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết Giám đốc FBI Christopher Wray cũng đã có chuyến đi không báo trước đến Israel để thể hiện sự ủng hộ đối với Israel.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thảo luận ngừng bắn ở Dải Gaza bế tắc