Xây dựng Đảng - Chính quyền

Thanh Miện giải quyết bức xúc cho dân

ĐỖ QUYẾT 21/11/2023 11:00

Thời gian qua, huyện Thanh Miện đã thực hiện hiệu quả công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, đổi mới các cuộc tiếp xúc, đối thoại để giải quyết bức xúc, vướng mắc của người dân.

00:00

img_6949(2).jpeg
Ông Trần Văn Mệnh đề nghị huyện Thanh Miện sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình

Chuyển biến

Năm 1998, ông Trần Văn Mệnh ở xã Chi Lăng Bắc mua một mảnh đất rộng khoảng 165 m2 tại khu vực trường mẫu giáo thôn Phú Khê. Nhiều năm sau đó, gia đình ông Mệnh vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mảnh đất này. Theo báo cáo của UBND xã Chi Lăng Bắc vào năm 2006, nguyên nhân khu đất trên chưa được cấp "sổ đỏ" là do chưa nộp đủ tiền mua đất. Tuy nhiên, ông Mệnh khẳng định thời điểm đó gia đình đã nộp đủ số tiền 10 triệu đồng cho địa phương.

Năm 2023, ông Mệnh tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên UBND huyện và đề nghị huyện cấp "sổ đỏ" cho mảnh đất. Ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu xã Chi Lăng Bắc xác minh làm rõ vụ việc. Sau khi thu thập hồ sơ qua các thời kỳ, địa phương này xác định gia đình ông Mệnh đã nộp đủ số tiền mua đất. Ngày 6/10, lãnh đạo UBND huyện Thanh Miện yêu cầu xã Chi Lăng Bắc chủ động phối hợp các cơ quan liên quan nhanh chóng hoàn thiện thủ tục lập hồ sơ đề nghị huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Mệnh xong trước ngày 30/11/2023.

"Việc không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến cuộc sống của gia đình tôi gặp không ít khó khăn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo UBND huyện mà mong ước của gia đình trong nhiều năm qua đã thành hiện thực", ông Mệnh cho biết.

Trong quá trình xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, thôn Phí Thanh Xá ở xã Lê Hồng gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng đường giao thông, sản xuất nông nghiệp và tu sửa công trình tôn giáo. Nguyên nhân do kinh phí hoàn thiện các hạng mục trên khá lớn trong khi kinh tế của các hộ dân còn eo hẹp nên việc vận động sức dân để xã hội hoá không dễ dàng. Với mong muốn nhận được cấp trên hỗ trợ, một số hộ dân ở thôn Phí Thanh Xá đã trình bày những khó khăn, vướng mắc với lãnh đạo huyện Thanh Miện tại cuộc đối thoại diễn ra ngày 28/2/2023. Mọi ý kiến đề nghị của người dân đã được Bí thư Huyện ủy Đồng Dũng Mạnh và đại diện các phòng, ban chuyên môn tiếp thu và giải đáp.

z4838600034455_ab0a756e370cac4d8fd1b4d7f42b54c0.jpg
Được sự hỗ trợ của huyện, nhiều tuyến đường giao thông tại thôn Phí Thanh Xá được nâng cấp, mở rộng

Bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện, nhân dân trong thôn Phí Thanh Xá đã hoàn thành nâng cấp 4 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài hơn 240 m. Chùa Phí Thanh Xá xuống cấp nhiều năm đã được trùng tu tôn tạo với kinh phí trên 2,4 tỷ đồng. Việc cải tạo, sửa chữa kịp thời trạm bơm đã giúp việc tưới tiêu sản xuất nông nghiệp của người dân thuận lợi hơn.

"Chúng tôi rất phấn khởi khi mọi vướng mắc của dân đã được lãnh đạo huyện tiếp thu và chỉ đạo giải quyết hiệu quả. Đây sẽ là động lực để nhân dân chung tay xây dựng xã Lê Hồng sớm về đích nông thôn mới nâng cao", ông Đỗ Ngọc Bích, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phí Thanh Xá cho biết.

Đổi mới công tác đối thoại

Thông thường ở các địa phương, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện thực hiện tiếp xúc, đối thoại với nhân dân ở địa bàn cấp xã hoặc liên xã. Tuy nhiên tại huyện Thanh Miện, đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Miện khẳng định đến hết nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với quân - dân - chính - đảng ở tất cả các thôn, khu dân cư trên địa bàn. Đây là nét mới của người đứng đầu cấp ủy, HĐND huyện Thanh Miện nhằm thực hiện hiệu quả Quy chế số 03-QC/TU, ngày 18/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân.

bt-phat-bieu(1).jpeg
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Miện Đồng Dũng Mạnh phấn đấu tiếp xúc, đối thoại với người dân ở tất cả các thôn, khu dân cư trên địa bàn

Trong 10 tháng năm 2023, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Thanh Miện đã tổ chức gần 60 buổi tiếp công dân. Trong đó, theo báo cáo của Văn phòng Huyện ủy Thanh Miện, từ đầu năm đến ngày 1/11, riêng đồng chí Bí thư Huyện ủy Đồng Dũng Mạnh đã trực tiếp tham gia 10 hội nghị tiếp xúc, đối thoại với quân - dân - chính - đảng tại 10 thôn, khu dân cư.

Huyện cũng đã tiếp nhận, xử lý khoảng 80 đơn thư. 100% số đơn thư, kiến nghị thuộc thẩm quyền được lãnh đạo huyện giải quyết kịp thời và đúng quy định. Theo ông Nhữ Văn Cúc, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện, thời gian qua, việc tiếp nhận và xử lý đơn thư, phản ánh của công dân được lãnh đạo huyện thực hiện theo đúng quy định của pháp luật góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân và các cơ quan, tổ chức. Đây cũng là kênh thông tin giúp lãnh đạo huyện nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó chỉ đạo, giải quyết kịp thời các kiến nghị, không để phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn.

img_7260-1-.jpeg
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện Nhữ Văn Cúc đối thoại trực tiếp với 7 hộ dân tại xã Chi Lăng Bắc

Qua tiếp dân, đối thoại với dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, hàng chục kiến nghị của đảng viên, nhân dân được người đứng đầu huyện tiếp thu, giải quyết kịp thời. Từ những kiến nghị của nhân dân, huyện đã ban hành kế hoạch và thực hiện hỗ trợ mỗi địa phương 1 tỷ đồng để nâng cấp đường giao thông nông thôn. Trong giai đoạn 2022-2025, huyện hỗ trợ từ 100-300 triệu đồng cho các thôn, khu dân cư sửa chữa, nâng cấp và xây nhà văn hoá mới...

ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Miện giải quyết bức xúc cho dân