Thanh Hà vượt khó đi lên

04/02/2022 14:32

Mặc dù bị ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19 nhưng năm 2021, Đảng bộ và chính quyền, nhân dân huyện Thanh Hà đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 1.792 tỷ đồng, tăng 14,4% so với năm 2020 và vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra. Giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng đạt 3.863 tỷ đồng, tăng 15%. Giá trị sản xuất các ngành dịch vụ, thương mại đạt 2.704 tỷ đồng, tăng 4,2%; thu nhập bình quân đầu người đạt 59,1 triệu đồng, tăng 9,2%.

Trong nông nghiệp, các vùng cây ăn quả tập trung dần được hình thành, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của huyện. Trong năm 2021, huyện Thanh Hà có thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao gồm Tân Việt, Hồng Lạc, Cẩm Chế, Thanh Hải. Huyện được công nhận là huyện nông thôn mới năm 2020.

Nổi bật nhất là những dự án giao thông đã giúp huyện Thanh Hà "thay da đổi thịt" trong năm 2021. Nhiều dự án giao thông hoàn thành như cải tạo đường 390 (đoạn từ bến xe khách thị trấn Thanh Hà đến cầu Hợp Thanh); đường 190D (đoạn qua xã Thanh Hải); đường huyện Tân Việt - Hồng Lạc tạo mạng lưới giao thông kết nối vùng, thuận lợi trong sản xuất, giao thương. Huyện đã hoàn thiện thủ tục, triển khai thi công các công trình: xây dựng cầu bến Sung và đường đầu cầu thuộc tuyến đường huyện Cẩm Chế - Thanh Xuân; cầu sông Hương (nối xã Quyết Thắng, TP Hải Dương sang xã Tân Việt) thuộc địa phận huyện Thanh Hà; cải tạo đường huyện Thanh Khê - Thanh Thủy (đoạn từ đình An Lão, xã Thanh Khê đến ngã tư Tráng Liệt, xã Thanh Sơn); xây dựng điểm đón tiếp cuối tuyến và điểm dừng chân giữa tuyến. Huyện đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp các cơ quan chức năng của tỉnh, của TP Hải Phòng hoàn thành công trình cầu Quang Thanh và đường dẫn đưa vào sử dụng giúp phá thế "ngõ cụt" cho địa phương, mở ra cơ hội phát triển kinh tế mạnh mẽ cho khu Hà Đông. Đây cũng là năm nút giao đường sắt Hà Nội- Hải Phòng với  đường 390B thuộc địa phận xã Hồng Lạc được cải tạo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực này trong nhiều năm qua.


Cầu Quang Thanh, cây cầu mơ ước bao đời của người dân Thanh Hà kết nối với Hải Phòng đã thành hiện thực

Năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 1,33%; hộ cận nghèo còn 1,49%. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,5%, tăng 1,5% so với năm 2020.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, trước khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, Thanh Hà là một trong những huyện ngăn dịch tốt nhất tỉnh. Khi thực hiện Nghị quyết 128, huyện đã nỗ lực giữ vững "thành trì", đến nay số ca mắc thấp hơn so với nhiều địa phương trong tỉnh.

Có được những kết quả đó là sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền. Huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục quy hoạch và mở rộng các vùng sản xuất cây ăn quả đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP... Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ vải thiều và các nông sản đáp ứng tốt thị trường trong nước và xuất khẩu. Tập trung hoàn thiện các tiêu chí để đạt huyện nông thôn mới năm 2020; hoàn thành quy hoạch xây dựng vùng huyện Thanh Hà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý đất đai. Thực hiện nghiêm túc, kịp thời chính sách bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Xây dựng và triển khai các đề án, kế hoạch lĩnh vực kinh tế - xã hội thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025.

TRỊNH VĂN THIỆN
Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Hà

(0) Bình luận
Thanh Hà vượt khó đi lên