Giao thông - Đô thị

Thanh Hà gỡ khó cho các dự án Nhà nước thu hồi đất

MINH NGUYÊN 01/04/2024 15:00

Giải phóng mặt bằng các dự án do Nhà nước thu hồi đất được chọn là công việc đột phá của Huyện ủy Thanh Hà (Hải Dương) năm 2024. Huyện ủy đã yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc, gắn trách nhiệm người đứng đầu vào từng phần việc cụ thể.

img_0253.jpg
Tuyên truyền, thuyết phục người dân đồng tình với các chủ trương của tỉnh, huyện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu khi thực hiện các dự án. Trong ảnh: Lãnh đạo, cán bộ xã Thanh Quang tuyên truyền người dân trong diện thu hồi đất ven đường 390

Kết quả bước đầu

Đến ngày 25/3, xã Thanh Quang đã có 306 tổ chức, đơn vị, cá nhân nhất trí phương án bồi thường, đạt hơn 96% tổng số hộ thuộc diện thu hồi đất thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo đường 390. Ông Lê Văn Đệ ở thôn Đồng Bửa năm nay đã ngoài 70 tuổi cho biết vợ chồng ông rất vui vì đường đã được mở rộng. Tuyến đường đi qua gần nửa căn nhà cũ của gia đình ông nhưng vì việc chung, ông đã đồng thuận giao đất cho chính quyền địa phương. Sau khi nhận tiền bồi thường, ông xây lại căn nhà mới để an hưởng tuổi già. “Ở cái tuổi gần đất xa trời, chỉ mong có sức khỏe chứ không mong cầu gì hơn. Từ khi làm đường, lãnh đạo và cán bộ xã cũng thường xuyên đến động viên, quan tâm gia đình”, ông Đệ nói. Từ việc ông Đệ tiên phong đồng thuận, nhiều người trong thôn đã làm theo.

Thực tế, sau khi cầu Quang Thanh khánh thành đưa vào sử dụng, phương tiện giao thông đi lại nhiều, có thời điểm xe trên 4 trục bánh và xe quá tải trọng đi vào khiến người dân bức xúc. Việc này đã phá vỡ kết cấu nền đường và làm rạn nứt nhiều ngôi nhà ven đường 390, trong đó có nhiều hộ ở xã Thanh Quang. Nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của dự án nâng cấp, cải tạo đường 390, khi cán bộ xã đến tuyên truyền, đa số người dân đồng tình ủng hộ.

Khu dân cư mới xã Thanh Khê là một dự án nằm trong phần việc đột phá của huyện. Qua nắm bắt tâm tư của người dân, hầu hết các hộ đồng thuận với chủ trương xây dựng khu dân cư mới. Nhờ tuyên truyền, vận động tốt nên đã có gần 100 hộ nhất trí giao đất và ký nhận phương án bồi thường, đạt hơn 92%. Một số hộ còn lại đã thống nhất chủ trương xây dựng khu dân cư nhưng còn muốn tận dụng đất để kinh doanh. Anh Phạm Văn Phước hiện có 674 m2 đất trồng cây lâu năm thuộc dự án phải thu hồi. Gia đình anh mở nhà hàng ăn nhiều năm nay. Sau khi được tuyên truyền, vận động, anh Phước đã đồng thuận thực hiện.

Đến nay, dự án xây dựng trại tạm giam Công an tỉnh giai đoạn 1 tại các xã An Phượng và Thanh Hải đã cơ bản hoàn thành. UBND huyện Thanh Hà đã ban hành 99 thông báo thu hồi đất của 78 gia đình, tổ chức, cá nhân với tổng diện tích hơn 97.823 m2.

Huyện Thanh Hà hiện có 9 dự án do Nhà nước thu hồi đất, trong đó có nhiều dự án xây dựng khu dân cư mới, cải tạo giao thông. Ngay từ tháng 1/2024, Huyện ủy Thanh Hà đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và yêu cầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể vào cuộc để thực hiện. Nhiều dự án có biến chuyển tích cực.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

img_0261.jpg
Huyện Thanh Hà hiện có 9 dự án do Nhà nước thu hồi đất, trong đó có nhiều dự án xây dựng khu dân cư mới, cải tạo giao thông

Sau khi xác định đây là công việc đột phá của huyện trong năm 2024 thì giải phóng mặt bằng không chỉ là nhiệm vụ của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện mà còn là của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể.

Huyện ủy Thanh Hà giao cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giao việc triển khai thực hiện công việc đột phá một cách cụ thể. Các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách khu, khối và các Huyện ủy viên phụ trách tổ chức cơ sở Đảng có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị thực hiện tốt các công việc đột phá, kịp thời phát hiện những vấn đề mới nảy sinh, khó khăn, vướng mắc để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Tại xã Thanh Quang, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Sau nhiều cuộc họp tại UBND xã, nhiệm vụ được giao trực tiếp cho bí thư chi bộ, trưởng thôn và các đảng viên. Đảng viên có đất thu hồi là những người gương mẫu đi đầu làm gương cho nhân dân. Bí thư, Chủ tịch UBND xã nhiều lần đến tận nhà người dân vận động.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã Thanh Quang cho biết, chưa đến vụ vải nên nhiều người đi làm xa không có nhà, việc tuyên truyền thường tổ chức vào tối muộn hoặc sáng sớm. Lãnh đạo xã và các đoàn thể phải bố trí thời gian để đến nhà người dân tuyên truyền về dự án, đường lối, chủ trương của tỉnh, huyện...

Còn tại xã Thanh Khê, theo Bí thư Đảng ủy xã Cao Văn Thân, lãnh đạo xã không ngại khó, ngại khổ đi lại, vận dụng các mối quan hệ để tuyên truyền, động viên người dân đồng tình, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị đầu tư xây dựng.

Ông Phạm Văn Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Hà cho biết Huyện ủy lựa chọn giải phóng mặt bằng làm công việc đột phá của năm 2024 do đây là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025. Năm nay huyện tập trung các nguồn lực thực hiện các dự án lớn. Nếu làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, các dự án sẽ đóng góp cho ngân sách khoảng 5.000 tỷ đồng, trong đó huyện Thanh Hà có thể thu được khoảng 1.000 tỷ đồng để xây dựng, phát triển kinh tế, an sinh xã hội...

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hà gỡ khó cho các dự án Nhà nước thu hồi đất