Thăm nhà tưởng niệm người lãnh đạo tiền bối tiêu biểu

06/03/2021 14:37

Để tưởng nhớ công lao của đồng chí Lê Thanh Nghị, năm 2002, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã cho xây dựng Nhà tưởng niệm cố Phó Chủ tịch HĐNN Lê Thanh Nghị.


Bà Nguyễn Thị Mươi cầm trên tay bức ảnh do đồng chí Lê Thanh Nghị tặng

Những ngày này, tại Nhà tưởng niệm cố Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (HĐNN) Lê Thanh Nghị ở xã Gia Khánh (Gia Lộc) có thêm nhiều hương ngát, hoa thơm từ những đoàn khách đến dâng hương, tưởng nhớ 110 năm ngày sinh của ông.

"Địa chỉ đỏ" 

Để tưởng nhớ công lao của đồng chí Lê Thanh Nghị, năm 2002, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã cho xây dựng Nhà tưởng niệm cố Phó Chủ tịch HĐNN Lê Thanh Nghị. Nhà tưởng niệm được xây trên khu đất phía trước trụ sở làm việc của xã Gia Khánh, vốn trước đây là chợ Cốc, cách nơi ở của gia đình đồng chí khoảng 900 m. Công trình được thiết kế theo chữ Đinh chồng diêm tám mái, trên khuôn viên đất rộng 1.500 m2, trong đó diện tích nhà tưởng niệm 182 m2.

Phía trong nhà tưởng niệm, chính giữa đặt bàn thờ và tượng đồng chí Lê Thanh Nghị. Trên tường phía sau, bên phải là bức phù điêu phác họa chặng đường hoạt động cách mạng của ông. Năm gian ngoài là nơi trưng bày các tư liệu, hiện vật với 4 chủ đề: Giới thiệu về quê hương, gia đình và thời ấu thơ của đồng chí Lê Thanh Nghị; thân thế, sự nghiệp của ông; những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và bạn bè quốc tế tặng đồng chí Lê Thanh Nghị; tình cảm của ông với quê hương. 

Công trình nhà tưởng niệm được khánh thành vào ngày 6.3.2004. Trong những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm. Năm 2015, công trình được chỉnh trang, sơn lại toàn bộ, lắp hệ thống nước sạch, lát sân bằng gạch đỏ. Phía trên cùng và phía trước gian hậu cung được bố trí thêm 1 đôi lục bình, bộ đỉnh, treo thêm 1 cuốn thư, 1 bức đại tự, 3 câu đối. Đến cuối năm 2018, xây cổng ra vào nhà tưởng niệm, làm tường rào sắt xung quanh... 

Nhiều năm qua, nhà tưởng niệm này đã trở thành một "địa chỉ đỏ" trong giáo dục truyền thống cách mạng. Cô giáo Nguyễn Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Khánh cho biết: “Hằng năm, trước mỗi dịp khai giảng năm học mới, nhà trường đều tổ chức cho giáo viên, học sinh đến thắp hương đồng chí Lê Thanh Nghị. Mỗi tháng một lần, nhà trường cho 1 lớp khối 4 hoặc khối 5 đến dọn vệ sinh và tham quan nhà tưởng niệm. Sau khi viếng thăm, học sinh sẽ lần lượt phát biểu cảm nhận về đồng chí Lê Thanh Nghị”. 


Nhà tưởng niệm cố Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị

Dấu ấn trong lòng dân

Nhớ về đồng chí Lê Thanh Nghị, với niềm kính trọng và quý mến, ông Lê Văn Quyên, nguyên Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh Hải Hưng, 94 tuổi đời, 71 năm tuổi Đảng ở thôn Bình Đê, xã Gia Khánh cho biết năm 1936, nhà ông ở sát vách với nhà cụ Khóa Việt (bố đồng chí Lê Thanh Nghị). Từ nhỏ ông Quyên đã biết đồng chí Lê Thanh Nghị là một người điềm đạm, ít nói, sống rất tình cảm.

Ông Quyên xúc động kể: “Năm 1955, khi đó tôi là Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn (xã Gia Khánh và Gia Lương bây giờ), đồng chí Lê Thanh Nghị về thăm. Đồng chí đi bộ từ đầu làng, bất kể già trẻ gái trai, gặp ai đồng chí cũng chào hỏi, nói chuyện nên người dân trong làng quý mến lắm. Khi gặp lại đồng chí, tôi rất mừng. Đồng chí nắm tay tôi động viên: “Khó khăn thì đều khó khăn chung, các đồng chí là cán bộ phải đứng ra nhận và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng, phát triển địa phương”. 

Bà Nguyễn Thị Mươi, 79 tuổi, là cháu của cố Phó Chủ tịch HĐNN kể lại đồng chí Lê Thanh Nghị rất quan tâm thăm hỏi tình hình địa phương, bà con họ hàng. Có lần ông từng động viên chồng bà Mươi cố gắng duy trì thư viện đọc sách ở Nhà văn bia Ao Lớn để phát triển văn hóa đọc, tích cực làm thơ... "Cảm động trước tấm gương của một người lãnh đạo gần gũi và biết đồng chí Lê Thanh Nghị thích ăn khoai lang nên có lần chúng tôi tặng một gánh khoai lang làm quà. Đồng chí vui lắm vì nhận được món quà từ quê hương”, bà Mươi chia sẻ.

Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Thanh Nghị là tấm gương sáng về tinh thần cách mạng kiên trung, ái quốc, sống và chiến đấu suốt đời cho lý tưởng cao cả, là niềm tự hào của quê hương Hải Dương.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Thăm nhà tưởng niệm người lãnh đạo tiền bối tiêu biểu
ss