Khánh thành nhà tưởng niệm các liệt sĩ đi cứu nạn thuỷ điện Rào Trăng 3

25/07/2023 20:00

Sau hơn 3 tháng khởi công, nhà tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ cứu nạn sạt lở thuỷ điện Rào Trăng 3 tại vừa được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Ngày 25.7, tại Tiểu khu 67 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế), Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ. 


Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ được đặt tại Tiểu khu 67 - nơi 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh trên đường cứu nạn sạt lở thuỷ điện Rào Trăng 3

Hoạt động được tổ chức hướng đến kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27.7.

Tuyến đường 71 với chiều dài hơn 70km, là tuyến đường trọng điểm, nơi ghi dấu ấn những sự kiện lịch sử cả trong chiến tranh và trong thời bình. 

Đặc biệt, vào tháng 10.2020, tại Tiểu khu 67 đã có 13 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong quá trình đi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn các công nhân mất tích tại nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3.

Để tri ân, tưởng nhớ các liệt sĩ đã hy sinh qua các thời kỳ trên tuyến đường 71, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đầu tư xây dựng Nhà tưởng niệm liệt sĩ với diện tích trên 1,8ha, với các hạng mục như: Nhà tưởng niệm, bia ghi tên liệt sĩ, tường chắn và gia cố mái taluy, đường nội bộ, bãi đỗ xe, hệ thống điện chiếu sáng năng lượng mặt trời… tổng mức đầu tư 6,5 tỷ đồng.


Lãnh đạo các đơn vị và đông đảo thân nhân gia đình liệt sĩ dâng hương, hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ

Ngoài ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng với địa phương 9 huyện, thị xã, thành phố Huế đóng góp trên 500 ngày công, 600 triệu đồng ngoài thiết kế để bổ sung thêm hạng mục trồng cây xanh, cây ăn quả, thảm cỏ, công trình vệ sinh.

Sau hơn 3 tháng thi công, đến nay công trình này đã hoàn thành và đưa vào hoạt động. Nhà tưởng niệm liệt sĩ là một công trình có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tấm lòng biết ơn của nhân dân và chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang đối với các anh hùng đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng.

Đây cũng là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, khơi dậy và củng cố niềm tin, niềm tự hào dân tộc cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân đặc biệt là thế hệ trẻ mai sau.

Vào ngày 12.10.2020, sự cố sạt lở đất tại thủy điện Rào Trăng 3 đã khiến 17 công nhân mất tích. 

Đoàn công tác cứu hộ do Trung tướng Nguyễn Văn Man - Phó Tư lệnh Quân khu 4 dẫn đầu cùng với các cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 4, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế, lãnh đạo tỉnh và huyện Phong Điền vào tiếp cận hiện trường để thực hiện công tác cứu nạn. 

Giữa đêm khuya mưa lớn, khi đoàn công tác nghỉ ở Trạm kiểm lâm thuộc Tiểu khu 67 thì nửa quả núi đã ập xuống, 13 cán bộ chiến sĩ hy sinh. 

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh thành nhà tưởng niệm các liệt sĩ đi cứu nạn thuỷ điện Rào Trăng 3