Thảm kịch lớn nhất liên quan tới gia súc ở Mỹ 18.000 con bò sữa chết cháy cùng lúc

14/04/2023 10:30

Ngọn lửa lan nhanh qua các chuồng nuôi nhốt, nơi hàng nghìn con bò sữa chen chúc nhau chờ vắt sữa và bị mắc kẹt trong những chuồn nhốt chết chóc.

Chú thích ảnh

Xác bò chết cháy trong một vụ hỏa hoạn. Ảnh minh họa

Sau khi dập tắt ngọn lửa tại trang trại bò sữa ở phía Tây bang Texas vào đầu tuần này, các quan chức đã choáng váng trước quy mô của thảm kịch: 18.000 con bò đã chết trong đám cháy tại trang trại South Fork gần thị trấn Dimmitt, Texas – một con số khủng khiếp, cao gần gấp ba lần số gia súc được đưa đi giết mổ mỗi ngày trên khắp nước Mỹ.

Một công nhân trang trại bò sữa được giải cứu từ bên trong khu vực cháy được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, nhưng đã sức khỏe đã ổn định sau đó. Không có thương vong nào khác về người.

“Thật không thể tin được. Tôi không nghĩ chuyện này có thể xảy ra ở đây. Đó là một bi kịch thực sự”, Thị trưởng Dimmitt, Roger Malone nói về số lượng bò chết.

Đây là vụ gia súc chết lớn nhất ở Mỹ kể từ khi Viện Phúc lợi Động vật, một nhóm hoạt động vì động vật có trụ sở tại Washington, D.C., bắt đầu theo dõi các vụ cháy chuồng trại và trang trại vào năm 2013.

Allie Granger, một cộng tác viên chính sách tại viện trên cho biết, thảm kịch tại Texas đã vượt quá xa mức cao trước đó - vụ hỏa hoạn năm 2020 tại một trang trại bò sữa ở ngoại ô New York làm chết khoảng 400 con bò.

"Đây là vụ hỏa hoạn chết chóc nhất liên quan đến gia súc mà chúng tôi biết”, bà Granger nói về vụ ở Texas.

Chú thích ảnh

Một phần nhà xưởng thiệt hại trong vụ cháy ở Dimmitt, Texas vừa qua

Vụ cháy trang trại gia súc Texas xảy ra ở đâu?

Hạt Castro, nơi đám cháy xảy ra, là vùng đất thảo nguyên mênh mông, rải rác các trang trại bò sữa và trại chăn nuôi gia súc.

Những bức ảnh do những người chứng kiến ​​đăng tải trên mạng xã hội cho thấy cột khói đen lớn bốc lên từ đám cháy trang trại, và xác những con bò chết cháy thương tâm.

Nguyên nhân gây ra thảm kịch

Thẩm phán Mandy Gfeller tại hạt Castro cho biết, trục trặc với một thiết bị tại trang trại bò sữa South Fork có thể đã gây ra vụ nổ dẫn đến hỏa hoạn. Bà cho biết giới chức cứu hỏa bang Texas vẫn đang điều tra nguyên nhân chính xác.

Hạt trưởng Castro, Malone cho hay trang trại bò sữa này mới ra đời ở khu vực hơn 3 năm trước và có từ 50 đến 60 nhân viên.

Thiệt hại trong vụ cháy

Theo bà Gfeller, hầu hết những con vật đã chết, gồm các giống bò Holstein và Jersey, đều được nhốt trong chuồng lớn trước khi được vắt sữa. 18.000 con bò chiếm khoảng 90% tổng đàn của trang trại.

Với mỗi con bò trị giá khoảng 2.000 USD, thiệt hại về chăn nuôi của công ty có thể lên tới hàng chục triệu USD, chưa tính đến thiệt hại về thiết bị và cơ sở vật chất.

Ngành sản xuất sữa bò ở Texas

Texas đứng thứ tư trên toàn quốc về sản xuất sữa, là nơi có 319 công ty sữa hạng A với ước tính 625.000 con bò sản xuất gần 16,5 tỷ pound sữa mỗi năm - theo Hiệp hội Các nhà sản xuất sữa Texas.

Hạt Castro là hạt sản xuất sữa cao thứ hai ở Texas, với 15 nhà máy sữa sản xuất 148.000 pound (67.000kg) sữa mỗi tháng, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Ngay cả theo tiêu chuẩn của Texas, South Fork Dairy cũng là một gã khổng lồ. 18.000 con bò ở trang này này khiến quy mô của nó lớn hơn gần 10 lần so với một đàn bò sữa trung bình ở Texas.

Đây không phải là lần đầu tiên một số lượng lớn gia súc ở Texas chết, nhưng hiếm khi có nhiều gia súc chết như vậy chỉ vì một đám cháy. Một trận bão tuyết vào tháng 12.2015 đã giết chết khoảng 20.000 gia súc trên khắp vùng Panhandle của Texas.

Chú thích ảnh

Khói đen bốc lên từ đám cháy ở Texas

Sau đó, cơn bão Harvey năm 2017 đã làm chết hàng nghìn đại gia súc khác ở Đông Nam Texas, dẫn đến thiệt hại về vật nuôi lên tới 93 triệu USD trên toàn tiểu bang.

Rắc rối hậu thảm kịch

Giờ đây, các quan chức của bang và ngành sữa đang phải lo xử lý một nhiệm vụ lớn và lộn xộn là dọn dẹp 18.000 xác con bò cháy. Trên trang web của mình, Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas đã đăng tải kê một số quy tắc chôn cất xác tại chỗ, bao gồm chôn xác con vật cách giếng gần nhất ít nhất 15 mét và ghi lại tọa độ GPS của địa điểm.

Malone, thị trưởng của Dimmitt, cho biết ông đã tham gia các khóa học quản lý khẩn cấp dạy cách xử lý xác động vật sau thảm họa, nhưng không phải ở quy mô này.

"Làm thế nào để bạn xử lý 18.000 xác chết? Đó là thứ mà bạn không gặp phải nhiều lắm”, ông nói.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thảm kịch lớn nhất liên quan tới gia súc ở Mỹ 18.000 con bò sữa chết cháy cùng lúc