Tin tức

Thái Lan và Campuchia nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược

07/02/2024 10:34

Ngày 7/2, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin và Thủ tướng Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin (phải) và Thủ tướng Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet tại cuộc họp báo chung ở Bangkok, Thái Lan, ngày 7/2/2024

Tuyên bố được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Campuchia tới Thái Lan. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên tới thủ đô Bangkok của Thái Lan kể từ khi đảm nhận vai trò Thủ tướng Campuchia từ năm 2023.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Campuchia tại Bangkok, nhà lãnh đạo Thái Lan khẳng định việc hai nước làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương sẽ mở ra chương mới cho hợp tác chặt chẽ hơn trên nhiều lĩnh vực, trong đó có an ninh, thương mại, phát triển biên giới và xử lý ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Theo đó, hai nước cam kết tăng cường trao đổi thương mại song phương, củng cố hợp tác an ninh để duy trì hòa bình và ổn định, đặc biệt là ở khu vực dọc biên giới chung và nâng cao hợp tác trong khai thác các nguồn hydrocarbon ở vùng chồng lấn chủ quyền. Trong xử lý vấn đề khói mù xuyên biên giới, hai bên sẽ thành lập nhóm làm việc chung để chia sẻ thông tin, phối hợp phản ứng khẩn cấp và trao đổi những kinh nghiệm, thông lệ tốt nhất trong quản lý hoạt động đốt phế phẩm nông nghiệp. Thái Lan cũng mời Campuchia tham gia Chiến lược bầu trời trong lành, một sáng kiến khu vực nhằm khắc phục ô nhiễm không khí.

Về phần mình, Thủ tướng Campuchia Hun Manet đánh giá việc nâng cấp quan hệ đối tác với Thái Lan sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng và cơ hội để phát triển các mối quan hệsong phương giữa chính phủ và nhân dân hai nước. Hai bên sẽ tiếp tục thảo luận để đảm bảo lợi ích chung trong các vấn đề an ninh quốc phòng và an ninh năng lượng trong dài hạn, những yếu tố quan trọng để đảm bảo phát triển ổn định trong bối cảnh môi trường toàn cầu nhiều biến động.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Lan và Campuchia nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược