Việc tử tế

Tết nhân ái - không chỉ là những thức quà

TIẾN MẠNH 22/01/2024 06:00

Chương trình "Tết nhân ái" do Hội Chữ thập đỏ các cấp ở Hải Dương triển khai mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được đón một cái Tết ấm cúng, đủ đầy.

img_4901.jpg
Chương trình "Tết nhân ái" xuân Giáp Thìn 2024 do huyện Tứ Kỳ và Hội Chữ thập đỏ Hải Dương phối hợp tổ chức thu hút nhiều đơn vị tham gia tặng quà cho người khó khăn

Hệ sinh thái nhân đạo

Cuối tháng 12/2023, lần đầu tiên huyện Tứ Kỳ phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Hải Dương tổ chức Chương trình "Tết Nhân ái" xuân Giáp Thìn 2024. Chương trình mang đến nhiều ý nghĩa với hơn 300 hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Đến với chương trình, họ không chỉ được nhận quà từ các nhà tài trợ mà còn được tham gia rất nhiều hoạt động thiết thực.

Ông Phạm Văn Tâm (79 tuổi, ở xã Đại Sơn) rất phấn khởi khi được tham dự chương trình trên. Bước chân vào cổng hội trường UBND huyện (nơi tổ chức chương trình), ông đã cảm nhận ngay được không khí Tết và sự ấm áp. Không gian Tết được thể hiện qua mô hình những cây đào, cành mai, các gian hàng thực phẩm, bánh chưng xanh... Ông Tâm và hàng trăm người nghèo trong huyện được các tình nguyện viên Chữ thập đỏ ân cần chào hỏi, đón tiếp, đưa đi xem biểu diễn văn nghệ, nhận quà, cắt tóc miễn phí, nhận chữ thư pháp về treo ở nhà dịp Tết... "Quà chỉ là phần nhỏ, điều chúng tôi thấy hạnh phúc nhất chính là được tôn trọng, yêu thương, sẻ chia từ cộng đồng. Các hoạt động trong chương trình giúp tôi thấy rất vui, có thêm niềm tin vào cuộc sống", ông Tâm nói.

img_4899.jpg
Các gian hàng chợ Tết trong Chương trình "Tết nhân ái" mang lại sự ấm áp cho người khó khăn

Chương trình "Tết nhân ái" ở huyện Tứ Kỳ có chợ Tết, bày khoảng 10 mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ bữa ăn ngày Tết với giá "0 đồng". Mỗi người nghèo khi tham dự chương trình được tự do lựa chọn những mặt hàng cần thiết. Cầm trên tay túi nhu yếu phẩm, bà Phạm Thị Động (84 tuổi ở xã Tiên Động) xúc động nói: "Được đi chợ Tết, sống trong không gian vui nhộn, ấm áp, nghĩa tình thế này với người nghèo chúng tôi là điều thật quý giá và hạnh phúc".

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Gấm, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương, Chương trình "Tết nhân ái" do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động từ Tết Quý Mão 2023. Chương trình này thay thế cho Chương trình "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" vốn đã được các cấp hội duy trì trong hơn 20 năm qua. Đối tượng của chương trình không còn bó hẹp với người nghèo và nạn nhân chất độc da cam mà được mở rộng ra tất cả những người yếu thế trong xã hội.

Năm 2023, mặc dù Hải Dương không phải là địa phương được chọn làm điểm chương trình nhưng Hội Chữ thập đỏ tỉnh vẫn phối hợp với chùa An Đức ở xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) tổ chức "Tết Nhân ái" với một loạt các hoạt động. Chương trình không chỉ tặng quà, bánh chưng cho người có hoàn cảnh khó khăn mà còn tổ chức nhiều hoạt động để họ được trải nghiệm, cảm nhận được không khí ấm áp, sự quan tâm của cộng đồng như: văn nghệ chào xuân, bốc thăm trúng thưởng, đi chợ Tết, mua sắm quần áo, cắt tóc, khám bệnh và cấp thuốc... Tất cả đều hoàn toàn miễn phí.

Từ chương trình này, Hội Chữ thập đỏ các huyện, thị xã, thành phố cũng huy động được nguồn lực đáng kể tổ chức đa dạng hoạt động chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội. "Chương trình Tết nhân ái là một hệ sinh thái nhân đạo, không chỉ để tặng quà. Ở đó, chúng tôi đã kết nối được rất nhiều tình yêu thương, chia sẻ với người có hoàn cảnh khó khăn từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Người cho đi cảm thấy hạnh phúc, còn người nhận thì cảm thấy phấn khởi vì được tôn trọng, yêu thương. Những giá trị truyền thống tốt đẹp thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách... của dân tộc ta cứ vậy mà ngày càng bồi đắp, lan toả ", bà Gấm nhấn mạnh.

Mở rộng quy mô

img_4896.jpg
Chương trình "Tết nhân ái" là một hệ sinh thái nhân đạo, tổ chức đa dạng các hình thức hỗ trợ người nghèo, người khó khăn

2024 là năm thứ 2 liên tiếp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương triển khai Chương trình "Tết nhân ái" với phương châm “Không có người nghèo, người khó khăn nào không được nhận quà Tết”.

Sau chương trình tại huyện Tứ Kỳ, từ nay đến hết ngày 4/2, Hội Chữ thập đỏ tỉnh khuyến khích các hội cấp huyện tiếp tục tổ chức chương trình ý nghĩa này. Mục tiêu phấn đấu vận động và trao tặng 40.000 suất quà, tổng trị giá 20 tỷ đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, người nhiễm chất độc da cam không có điều kiện vui xuân, đón Tết. Huy động, kết nối cộng đồng để tổ chức các mô hình hội chợ, tặng quà, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ người nghèo, người khó khăn...

img_4900.jpg
Tham dự Chương trình "Tết nhân ái", người nghèo còn được tặng chữ thư pháp về trang trí nhà cửa dịp Tết

Chương trình "Tết Nhân ái" ở Hải Dương năm nay sẽ được mở rộng về quy mô hơn năm ngoái. Bà Gấm cho biết Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức chương trình "Tết nhân ái" xuân Giáp Thìn 2024. Chương trình dự kiến sẽ diễn ra tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương) vào ngày 27/1. Khoảng 1.200 hộ nghèo, cận nghèo, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được tặng quà (1,5 triệu đồng/suất), được phát phiếu tham gia "Chợ Tết nhân ái", lựa chọn các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ Tết miễn phí...

Tết Giáp Thìn 2024 đã cận kề, những chương trình như "Tết nhân ái" chắc chắn sẽ làm ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ thêm vui Tết, đón xuân.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết nhân ái - không chỉ là những thức quà