Tin tức

Tây Ban Nha, Na Uy và Ireland chính thức công nhận nhà nước Palestine

T.H (theo báo Tin tức) 28/05/2024 21:34

Ngày 28/5, Tây Ban Nha, Na Uy và Ireland đã chính thức công nhận nhà nước Palestine.

Ba nước châu Âu cho rằng hành động của họ sẽ khuyến khích các quốc gia khác làm theo. Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide nhấn mạnh đây là "ngày đặc biệt trong quan hệ Na Uy - Palestine". Theo ông Espen Barth Eide, Na Uy là một trong những nước ủng hộ nhà nước Palestine trong hơn 30 năm qua.

Người phát ngôn Chính phủ Tây Ban Nha Pilar Alegria cũng đã xác nhận nội các nước này chính thức thông qua quyết định công nhận nhà nước Palestine, coi đây là "một ngày lịch sử". Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho rằng đây là yêu cầu thiết yếu cho hòa bình, đồng thời khẳng định động thái này không nhằm chống lại bất kỳ nước nào và cách duy nhất để đảm bảo tương lai là sự tồn tại hai nhà nước Palestine và Israel trong hòa bình và an ninh.

Về phía Ireland, với việc công nhận nhà nước Palestine, nước này kêu gọi kết thúc xung đột Hamas – Israel để chấm dứt thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza. Trước cuộc họp nội các, Thủ tướng Simon Harris cho rằng đây là "thời điểm quan trọng" cho thấy cần có những hành động thiết thực để hướng tới giải pháp hai nhà nước nhằm chấm dứt cuộc xung đột Israel - Palestine.

Tuy nhiên, động thái trên của 3 quốc gia châu Âu đã vấp phải sự phản đối của Israel, nguy cơ làm trầm trọng thêm quan hệ ngoại giao giữa các nước. Trước đó, Israel cũng đã ra lệnh triệu hồi ngay lập tức các đại sứ tại 3 quốc gia nói trên để "tham vấn khẩn cấp".

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Ban Nha, Na Uy và Ireland chính thức công nhận nhà nước Palestine
    ss