Tin tức

Đại hội đồng Liên hợp quốc chuẩn bị bỏ phiếu về việc công nhận Nhà nước Palestine

T.H (theo Vietnam+) 10/05/2024 12:30

Dự thảo nghị quyết sửa đổi do các quốc gia Arab đề xuất nhằm công nhận Nhà nước Palestine là thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc dựa trên cơ sở ngoại lệ mà không tạo tiền lệ khác.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ ngày 21/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ ngày 21/9/2023

Báo Ahram Online của Ai Cập đưa tin Đại hội đồng Liên hợp quốc dự kiến trong ngày 10/5 sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết sửa đổi do các quốc gia Arab đề xuất nhằm công nhận Nhà nước Palestine là thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc “mà không tạo tiền lệ”.

Theo quy định của Liên hợp quốc, tư cách thành viên đầy đủ tại tổ chức toàn cầu này đòi hỏi phải có sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an và 2/3 số thành viên trong Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Trước đó, hôm 18/4, dự thảo nghị quyết do Algeria đề xuất đã nhận được 12 phiếu ủng hộ trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, song văn bản này đã bị Mỹ phủ quyết.

Dự thảo nghị quyết sửa đổi do Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE - Chủ tịch luân phiên Nhóm Arab) đề xuất bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Mỹ bỏ phiếu phủ quyết dự thảo nghị quyết của Algeria.

Văn bản mới nhất nêu rõ: “Hành động bỏ phiếu phủ quyết của một thành viên thường trực tại Hội đồng Bảo an đã ngăn cản nỗ lực thông qua dự thảo nghị quyết được 12 thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ủng hộ nhằm công nhận Nhà nước Palestine là thành viên của Liên hợp quốc”.

Dự thảo nghị quyết sửa đổi cũng nhấn mạnh quyết định này được đưa ra trên cơ sở ngoại lệ mà không tạo tiền lệ cho các trường hợp trong tương lai, giữa lúc một số nhà ngoại giao lo ngại cuộc bỏ phiếu có thể tạo tiền lệ cho những trường hợp khác, chẳng hạn như Kosovo hay Đài Loan.

Tháng 11/2012, Palestine đã được trao quy chế quan sát viên thường trực tại Liên hợp quốc, chứ không phải thành viên chính thức của tổ chức toàn cầu này. Trong số 193 quốc gia, có 142 nước chính thức công nhận Nhà nước Palestine.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại hội đồng Liên hợp quốc chuẩn bị bỏ phiếu về việc công nhận Nhà nước Palestine