Tin tức

Tàu Trung Quốc trúng tên lửa của Houthi

T.H (theo báo Tin tức) 24/03/2024 20:00

Quân đội Mỹ cho biết lực lượng Houthi đã phóng tên lửa nhắm vào tàu chở dầu thuộc sở hữu của Trung Quốc ngoài khơi Yemen hôm 23/3.

Chú thích ảnh
Lực lượng Houthi gác trong cuộc tuần hành phản đối Mỹ và Israel tại thủ đô Sanaa (Yemen) ngày 19/1

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 24/3 đăng lên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, tiết lộ tàu Huang Pu do Trung Quốc sở hữu và điều hành, mang cờ Panama, đã phát tín hiệu cầu cứu nhưng không yêu cầu hỗ trợ. Không có trường hợp thương vong trong vụ việc và con tàu đã tiếp tục hải trình của nó.

Houthi bắt đầu tấn công tàu hàng liên quan tới Israel đi qua Biển Đỏ từ tháng 11/2023. Lực lượng này mô tả đây là hành động bày tỏ đoàn kết với 2,2 triệu người Palestine ở Gaza.

Theo CENTCOM và Cơ quan Điều phối vận tải đường biển của Vương quốc Anh (UKMTO), đã xảy ra hỏa hoạn trên tàu Huang Pu sau vụ tấn công nhưng lửa được dập tắt trong vòng 30 phút.

Hiện chưa có bên nhận trách nhiệm ngay lập tức về vụ tấn công tàu Huang Pu. Trong khi đó, UKMTO nói rằng vụ việc xảy ra cách cảng Mokha của Yemen 23 hải lý về phía Tây.

Ngoài ra, CENTCOM cáo buộc Houthi đã phóng bốn tên lửa đạn đạo chống hạm ở Biển Đỏ gần Huang Pu và quả thứ năm đã bắn trúng tàu này. “Houthi tấn công MV Huang mặc dù trước đó tuyên bố rằng họ sẽ không tấn công các tàu Trung Quốc”, CENTCOM đánh giá.

Theo CENTCOM, sau cuộc tấn công vào tàu Huang Pu, lực lượng Mỹ đã tấn công 6 máy bay không người lái do Houthi phóng, 5 trong số đó rơi xuống Biển Đỏ. Một chiếc còn lại rơi xuống lãnh thổ Yemen.

Các cuộc tấn công đã khiến chi phí bảo hiểm đối với tàu đi qua Biển Đỏ tăng vọt, dẫn đến việc nhiều hãng vận tải buộc phải thực hiện hành trình dài hơn quanh mũi phía Nam châu Phi.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu Trung Quốc trúng tên lửa của Houthi