Tin tức

Houthi sẽ không tấn công tàu thuyền của Trung Quốc và Nga trên Biển Đỏ

T.H (theo Vietnam+) 22/03/2024 08:20

Trung Quốc và Nga đạt được một thỏa thuận an ninh với lực lượng Houthi, theo đó tàu thuyền của hai nước này có thể đi qua Biển Đỏ và vịnh Aden mà không bị tấn công.

imagev3.vietnamplus.vn-1200x630-uploaded-2024-ngtmbh-2024_03_21-_bien-do-4117.jpg
Tàu thuyền di chuyển trên Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã đảm bảo với Trung Quốc và Nga rằng tàu thuyền của hai nước này có thể đi qua Biển Đỏ và vịnh Aden mà không bị tấn công.

Hãng tin Bloomberg ngày 21/3 dẫn một số nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc và Nga đạt được thỏa thuận trên với lực lượng Houthi sau các cuộc đàm phán tại Oman giữa các nhà ngoại giao 2 nước này với ông Mohammed Abdel Salam, một trong những nhân vật chính trị hàng đầu của lực lượng Houthi.

Nguồn tin cho biết thêm đổi lại, Nga và Trung Quốc có thể đưa ra sự ủng hộ về chính trị đối với lực lượng này tại các cơ quan, tổ chức quốc tế, ví dụ như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hồi tháng Một vừa qua, ông Mohammed al-Bukhaiti, một quan chức cấp cao của Houthi, khẳng định vùng biển xung quanh Yemen vẫn an toàn đối với những tàu không có mối liên hệ với một số quốc gia, trong đó có Israel.

Ông này nhấn mạnh: “Đối với những quốc gia khác, bao gồm Nga và Trung Quốc, hoạt động vận chuyển trong khu vực không bị đe dọa. Chúng tôi sẵn sàng bảo đảm an toàn cho tàu của họ vì tự do hàng hải đóng vai trò quan trọng đối với chúng tôi”.

Thỏa thuận trên được công bố trong bối cảnh tình hình bất ổn gia tăng trên Biển Đỏ khi lực lượng Houth liên tục tấn công các tàu thương mại quốc tế ở khu vực này kể từ giữa tháng 11 năm ngoái, đồng thời tuyên bố rằng các vụ tấn công này nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

Các cuộc tấn công đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu, buộc các công ty phải thực hiện những chuyến đi dài hơn và tốn kém hơn quanh miền Nam châu Phi. Mỹ và Anh đã tấn công đáp trả nhằm vào các mục tiêu của Houthi.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Houthi sẽ không tấn công tàu thuyền của Trung Quốc và Nga trên Biển Đỏ