Đời sống

Tất bật bảo dưỡng điều hòa trước mùa nắng nóng

ĐH (theo VnExpress) 19/04/2024 06:20

Thấy dự báo đợt nóng đầu tiên đang đến, các hộ cùng tầng chung cư anh Hoàng Hải ở quận Bắc Từ Liêm đồng loạt đặt thợ đến kiểm tra trong hai ngày cuối tuần.

Nhà anh Hải thay chiếc điều hòa mới để chuẩn bị cho mùa hè 2024. Ảnh: Phan Dương
Nhà anh Hải, sống ở chung cư quận Bắc Từ Kiêm thay chiếc điều hòa mới để chuẩn bị cho mùa hè 2024

Từ trước đó 10 ngày các gia đình đã bàn bạc và thống nhất việc riêng để đảm bảo tất cả đều ở nhà. Qua kiểm tra hầu hết chỉ phải vệ sinh, vài máy cần bơm gas.

Riêng gia đình anh Hải khi kiểm tra phát hiện một chiếc có lỗi bật lên không mát, đèn báo lỗi nháy liên tục mà không tắt được bằng điều khiển. Trong hai ngày thợ thử nhiều cách khác nhau nhưng không sửa được.

Chiếc điều hòa Nhật bãi này đã theo gia đình tròn 10 năm. Bỏ đi thì tiếc, anh gọi thêm hai đội thợ nữa đến nhưng đều bó tay. Cuối cùng anh đành mua chiếc khác, thay thế, giá 8,5 triệu đồng.

Nhân ngày nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương, anh Thế Hùng, ở Quang Trung, Hà Đông gọi thợ đến bảo dưỡng ba chiếc điều hòa.

Anh kể đúng đợt nắng nóng hơn 40 độ năm ngoái, hai chiếc máy lạnh đồng loạt "đình công". Gọi thợ nhưng bên nào cũng hẹn ngày, có bên nhận lời nhưng không đến. Mấy đêm nóng quá không chịu nổi, vợ chồng con cái phải dắt díu nhau ra nhà nghỉ. "Mất tiền mà vừa bực, vừa mệt mỏi", anh nói.

Năm nay anh chủ động gọi từ đầu mùa, thợ đến ngay lập tức. Ba chiếc đều cần vệ sinh, ngoài ra không lỗi gì. Tổng cộng gia đình phải chi 500.000 đồng.

Là thợ điện lạnh ở khu vực quận Hà Đông, anh Nguyễn Văn Tứ, 32 tuổi, cho biết nhu cầu chăm sóc kiểm tra điều hòa đang tăng mạnh dù chưa vào mùa nắng nóng. Hai tuần nay, đội thợ của anh liên tục nhận đơn, làm kín lịch. Đông nhất là cư dân của các khu chung cư, thường mọi người rủ nhau làm cả tầng, chục căn mỗi lần.

"Ban ngày cả đội vệ sinh, bảo dưỡng tại nhà dân, đêm về lại sửa các máy hư hỏng nên rất bận", anh Tứ, một thợ điều hòa 7 năm kinh nghiệm nói.

Các nhóm thợ điện lạnh ở khu vực quận Thanh Xuân cũng cho biết đầu mùa nóng nhu cầu ở các khu chung cư nhiều hơn ở nhà dân. Cả tuần trước, đội của anh làm ở các tòa khác nhau thuộc một chung cư. Theo anh, hai năm nay người dân có ý thức kiểm tra điều hòa trước khi mùa nóng thay vì đến khi dùng thấy vấn đề mới gọi thợ.

13 năm kinh nghiệm trong ngành điện lạnh, anh Trần Văn Dũng, chủ một công ty điện lạnh ở Hà Nội cho biết thời tiết đang nóng dần lên, nhu cầu dùng điều hòa sẽ quay trở lại. Nhưng trong suốt mùa đông không dùng, thiết bị này bám rất nhiều bụi bẩn, có thể thành nơi trú ẩn của côn trùng, rắn rết; đồng thời cũng có thể gặp các lỗi như vẫn hoạt động nhưng không mát, có hiện tượng chảy nước, lỗi mạch. Điều khiển không tháo pin, nhiều trường hợp pin chảy nước oxy hóa cả lò xo.

Việc thuê dịch vụ vệ sinh, bảo dưỡng trước khi bắt đầu mùa sử dụng là cần thiết, giúp máy mát sâu, làm lạnh nhanh, tiết kiệm điện năng. Tùy công suất máy, chi phí vệ sinh dao động từ 150.000 đồng trở lên. Trong quá trình làm cũng kịp thời phát hiện các lỗi để sửa chữa.

Anh Dũng dẫn ví dụ một khách mới làm ở An Khánh. Chiếc ở phòng khách dùng lâu không vệ sinh, lại gần khu vực bếp nấu nên tích tụ dầu mỡ đóng thành keo, bật hàng tiếng nhưng mát kém. Máy phát ra mùi hôi khó chịu.

Trung tâm dự báo Thủy văn trung ương dự báo mùa hè năm nay sẽ có các đợt nóng gay gắt và có thể xuất hiện giá trị nhiệt độ cao kỷ lục. Nền nhiệt trung bình cả nước dự kiến cao hơn các năm 0,5-1,5 độ C. Trong thời tiết nắng nóng cực đoan, điều hòa trở thành vật dụng không thể thiếu.

Anh Dũng cho biết thực tế các năm qua không chỉ doanh nghiệp anh mà tất cả các nơi khác vào mùa nắng nóng đều cháy thợ, làm không hết việc, dẫn đến phục vụ khách bị chậm, không ít trường hợp hẹn khách mà không thể tới. "Đương nhiên dịch vụ cũng không thể tốt như làm sớm từ thời điểm này", anh Dũng nói.

Để đảm bảo sức khỏe, anh Dũng khuyên nên các gia đình nên vệ sinh điều hòa 1-3 lần mỗi năm tùy vị trí lắp đặt. Các quán ăn gần như tháng nào cũng phải vệ sinh vì dầu mỡ tích tụ. Trong quá trình sử dụng, cứ hai tuần một lần người dân cũng nên tự vệ sinh bằng cách tháo mặt nạ và lưới lọc ra. Dùng khăn ẩm lau mặt nạ và xịt lưới lọc dưới vòi nước để làm sạch bụi bẩn.

Ngay từ bây giờ các gia đình nên bắt đầu việc này. Đồng thời kiểm tra xem hệ thống xem nhiệt độ đã đủ mát theo yêu cầu chưa bằng cách cảm nhận nhiệt độ cửa ra. Rất nhiều máy nhiệt độ cửa ra và nhiệt độ phòng chênh lệch ít, tiêu hao điện vẫn thế, nhưng tốc độ làm mát và độ mát kém. Lúc này cần tìm đơn vị bảo dưỡng chuyên nghiệp để hỗ trợ.

ĐH (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tất bật bảo dưỡng điều hòa trước mùa nắng nóng