Mua sắm

Có nên mua điều hòa hàng trưng bày?

TB (theo VnExpress) 14/04/2024 13:26

Một số người dùng muốn mua điều hòa hàng trưng bày để tiết kiệm, nhưng còn băn khoăn về ngoại hình, chất lượng cũng như chế độ bảo hành.

Các mẫu điều hòa được trưng bày trong một siêu thị điện máy và được giảm giá từ 10% kèm khuyến mãi. Ảnh: Bảo Lâm
Các mẫu điều hòa trưng bày trong một siêu thị điện máy được giảm giá từ 10% kèm khuyến mãi

"Tôi thấy hàng trưng bày giảm giá mạnh, có mẫu tới 50% nên khá phân vân dù đã chọn một model khác trước khi đến đây", Thanh Long, sống tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh), đang tham khảo sản phẩm tại một siêu thị điện máy ở đường Quang Trung, nói.

Anh Long sau đó tra cứu và nhận thấy mẫu điều hòa cửa hàng đang "xả" đã ra mắt năm 2022, giá gốc 20 triệu và hiện còn 16 triệu đồng. Riêng với mẫu trưng bày, siêu thị bán giá 8 triệu đồng, bao công lắp đặt.

"Ngoài lớp nhựa thân máy, nhãn dán có vẻ không còn mới và một vài vết xước, chiếc điều hòa gần như không có nhược điểm nào", anh nói và cuối cùng chọn mua.

Tại các siêu thị điện máy, điều hòa thường được trưng bày trên các kệ để khách hàng tham khảo, lựa chọn. Trong đợt nắng nóng cao điểm, nhiều nơi sử dụng mô hình và mang ra trước cửa hàng để người mua thuận tiện quan sát.

Thế Khải, quản lý một siêu thị điện máy trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), cho biết nhiều người vẫn hỏi mua điều hòa hàng trưng bày, thậm chí "thường được bán chỉ vài ngày sau khi có trên kệ hàng".

Theo anh Khải, sản phẩm trưng bày thường giảm giá 15-30%, đôi khi 50% nếu đã ra mắt vài năm và ngoại hình không còn đẹp. Tuy nhiên, chúng hoạt động tốt và được hưởng chính sách bảo hành như bình thường. "Không ai trưng bày hàng kém chất lượng cho khách trải nghiệm cả", anh nói.

Các mô hình điều hòa được trưng bày bên ngoài một siêu thị điện máy. Ảnh: Bảo Lâm
Các mô hình điều hòa bên ngoài một siêu thị điện máy

Hoàng Văn, kỹ thuật viên điện máy tại Đà Nẵng, cho biết có hai loại sản phẩm trưng bày: loại hoạt động liên tục như TV, điện thoại và loại không hoạt động như điều hòa, tủ lạnh, máy giặt. Do được đưa lên kệ, hàng thường thiếu thùng, hộp và phụ kiện vì không thể bảo quản tốt như hàng chưa mở.

"Người dùng có thể cân nhắc mua thiết bị trưng bày như điều hòa, vì về cơ bản nó chỉ nằm trên kệ, không hoạt động liên tục như TV nên vẫn mới. Điểm trừ có chăng là ngoại hình cũ một chút và có vết xước, bụi bẩn", anh Văn nói.

Theo anh Văn, khi chọn điều hòa trưng bày, yếu tố người dùng nên cân nhắc là giá. Chỉ nên mua nếu được giảm từ 20% trở lên so với máy mới, đồng thời cần kiểm tra đủ phụ tùng, phụ kiện đi kèm, nhất là những thứ cần thiết hỗ trợ thiết bị hoạt động, như điều khiển từ xa.

"Cũng không nên chọn mẫu trên 4-5 năm do linh kiện sửa chữa khan hiếm hơn. Việc để quá lâu trên kệ có thể khiến độ bền giảm sút, dễ hỏng vặt gây tốn kém về lâu dài", kỹ thuật viên này khuyến cáo.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên mua điều hòa hàng trưng bày?