Du lịch

Điểm du lịch nổi tiếng Đài Loan kiệt quệ sau động đất

T.H (theo VnExpress) 04/06/2024 16:47

Tỷ lệ lấp phòng dịp hè của nhiều khách sạn tại Hoa Liên chỉ đạt 10% khiến ít nhất 12 khách sạn phải tuyên bố dừng hoạt động.

Tòa nhà 8 tầng trên đường Xuanyuan, huyện Hoa Liên, đảo Đài Loan bị sập sau động đất ngày 3/4. Ảnh: AFP
Tòa nhà 8 tầng trên đường Xuanyuan, huyện Hoa Liên, đảo Đài Loan, bị đổ nghiêng sau động đất ngày 3/4

Từ 1/6, chính quyền Hoa Liên, huyện phía đông bắc Đài Loan, triển khai chương trình trợ cấp du lịch nhằm hỗ trợ người dân và du khách trước ảnh hưởng của động đất mạnh 7,4 độ hồi đầu tháng 4 và hàng trăm dư chấn - mạnh nhất 6,3 độ xảy ra liên tiếp sau đó.

Trước khi nhận được trợ cấp của chính quyền, ít nhất 12 khách sạn ở Hoa Liên xác nhận đã đóng cửa vĩnh viễn vì kiệt quệ tài chính sau thiên tai.

Khách đến Hoa Liên được kỳ vọng sẽ đông trở lại vào dịp Lễ hội Thuyền rồng vào 10/6 (5/5 âm lịch). Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh khách sạn địa phương Zhang Xuanhan, lễ hội chỉ kéo dài 3 ngày nên tỷ lệ lấp đầy phòng nếu có cũng không mang lại doanh thu đáng kể. Thực tế, tỷ lệ lấp đầy vào ngày diễn ra lễ hội chính là 15%, các ngày còn lại khoảng 4%. Chủ các khách sạn địa phương cũng tiết lộ tỷ lệ đặt phòng từ tháng 6 đến 8 chỉ khoảng 10%, cùng kỳ 2023 là 65%.

Kế hoạch khôi phục du lịch của Hoa Liên được ngành du lịch địa phương chia thành 2 giai đoạn, với ngân sách 965 triệu Đài tệ (758 tỷ đồng). Các du khách lưu trú tại Hoa Liên sẽ được hỗ trợ giá phòng 1.000 Đài tệ (hơn 785.000 đồng) mỗi đêm vào các ngày trong tuần và 500 Đài tệ vào cuối tuần, các ngày lễ. Với những du khách đi tour tham quan theo nhóm, hỗ trợ có thể lên đến 20.000 Đài tệ (hơn 15 triệu đồng).

Zhang nói sau khi các gói trợ cấp được giải ngân, tỷ lệ khách hỏi thăm tăng lên. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều hỏi về tình hình hiện tại của các danh lam thắng cảnh, không phải đặt phòng. Thời gian họ dự kiến đến thường sau tháng 7.

Chợ đêm ở Hoa Liên kín khách hồi tháng 6/2023

Zhang nói thêm tỷ lệ khách đến Hoa Liên thấp do gần đây vẫn xuất hiện các đợt dư chấn, giao thông vẫn chưa thực sự thuận tiện. Nếu động đất và thiên tai tiếp diễn, du khách có thể vẫn e ngại khi đến Hoa Liên.

Cầu Qingshui thuộc quốc lộ Suhua trên tỉnh lộ 9 bị hư hại trong trận động đất. Sau khi được chính quyền sửa chữa, tuyến đường được thông xe vào 30/5. Hiện tại, các phương tiện lớn có thể đi qua với tốc độ hạn chế.

Người đứng đầu Sở Giao thông Vận tải Đài Loan Li Mengyan cho biết dù dư chấn ở Hoa Liên vẫn còn nhưng hiện nơi này an toàn về mọi mặt. Người dân, du khách được khuyến khích ghé thăm.

Khu vực Hoa Liên gồm hai phần: thành phố Hoa Liên nằm ở trung tâm và huyện Hoa Liên nằm ở vùng ven. Kinh tế Hoa Liên chủ yếu dựa vào du lịch và khai thác đá do có nhiều núi. Khách đến thường ghé thăm vườn quốc gia Taroko, các khu chợ đêm hoặc Công viên đại dương Farglory.

TheoTaiwan Tourism, Hoa Liên là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh "đẳng cấp thế giới". Năm 1590, khi các thủy thủ Bồ Đào Nha đi ngang qua hòn đảo đã bị thu hút trước vẻ đẹp hùng vĩ ở nơi này nên đặt tên cho vùng đất là Formosa - hòn đảo xinh đẹp. Kể từ đó, khung cảnh hùng vĩ của Hoa Liên đã trở thành đại diện cho đảo Đài Loan. Hoa Liên là điểm du lịch được 4 triệu lượt khách quốc tế lựa chọn khi đến Đài Loan năm 2023.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm du lịch nổi tiếng Đài Loan kiệt quệ sau động đất
    ss