Tăng cường và thống nhất mô hình tổ chức của Hội Người cao tuổi

03/06/2022 09:14

Nằm trong hệ thống chính trị của Đảng, Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam được thành lập từ ngày 10.5.1995, với hàng chục triệu hội viên trong cả nước. Thế nhưng đến nay, sau gần 30 năm, mô hình tổ chức của hội vẫn chưa được thống nhất.

Hiện chỉ có cơ quan Thường trực Trung ương Hội, còn ở tỉnh, huyện vẫn chỉ là Ban Đại diện. Tồn tại đó nhiều năm vẫn chưa được giải quyết, đã ảnh hưởng đến sự chỉ đạo, điều hành hoạt động của các cấp hội, hạn chế việc phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết từ Trung ương đến các cấp và cơ sở, không triển khai kịp thời các chương trình hành động chăm sóc và phát huy vai trò NCT… Từ đó cũng giảm đi khả năng, kinh nghiệm, vai trò đóng góp của hàng chục triệu hội viên NCT trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Khắc phục hạn chế này, tại Đại hội Hội NCT Việt Nam lần thứ VI năm 2021, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến vào nội dung “cấp thiết thống nhất mô hình tổ chức của hội”. Tiếp đó, lãnh đạo Hội NCT Việt Nam cùng các bộ, ngành liên quan đã có văn bản trình cấp có thẩm quyền phê duyệt về đề án này. Một số địa phương đã tiến hành làm thử, Bộ Nội vụ cũng đã có phiếu tham khảo các tỉnh, thành phố với kết quả 50/63 địa phương nhất trí. Thực tế, tỉnh Bắc Giang (địa phương gần với Hải Dương) đã vận dụng mô hình 4 cấp Hội NCT từ 10 năm nay và những thành tích, kết quả phong trào “Tuổi cao gương sáng” đã chứng minh hiệu quả rõ rệt…

Là tỉnh có phong trào thi đua “Ông bà, cha mẹ gương mẫu, con trung hiếu, cháu thảo hiền” từ sớm, nhiều năm nay ở Hải Dương, các Ban Đại diện Hội NCT từ tỉnh đến cấp huyện đã chỉ đạo các hội cơ sở duy trì và phát triển các hoạt động chăm sóc và phát huy khả năng, kinh nghiệm, uy tín của NCT trong phát triển kinh tế-xã hội. Điều đó đã tạo thuận lợi cho hoạt động của Hội NCT.

Để tiếp tục phát huy vai trò và chăm sóc NCT lên một bước mới, nguyện vọng của đông đảo NCT là hội cần có mô hình tổ chức phù hợp, ổn định đủ tầm trong hệ thống chính trị - xã hội ở địa phương. Cần nhận thức sâu sắc hơn nữa về trách nhiệm xã hội, vai trò, tiềm năng… của lớp NCT. Trong các văn bản của Đảng cũng như khi nói về NCT, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhắc nhở “NCT là vốn quý của dân tộc”. Với hàng vạn NCT Hải Dương đang sinh hoạt trên các địa bàn, lĩnh vực, ngành nghề… thực sự là tiềm năng to lớn nếu biết khai thác, phát huy trong phát triển kinh tế-xã hội. Do vậy, một khi mô hình tổ chức của Hội NCT được thống nhất, tăng cường, dưới trên thông suốt thì mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc và phát huy vai trò đối với NCT cũng như nghị quyết của Trung ương Hội NCT sẽ được đưa nhanh vào cuộc sống, tạo ra chuyển biến mới góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại.

THẾ NGUYỄN

(Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi tỉnh)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường và thống nhất mô hình tổ chức của Hội Người cao tuổi