Tân Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên chính thức nhận nhiệm vụ

28/03/2023 20:00

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chiều nay 28.3 cho biết, Tân Đại sứ Trung Quốc Vương Á Quân đã chính thức đến Triều Tiên nhận nhiệm vụ sau hơn một năm được bổ nhiệm.


Ông Vương Á Quân phát biểu tại Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ 2 năm 2019. Ảnh: IDCPC

Thông báo trên được bà Mao Ninh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra chiều 28.3. Bà cho biết, theo thỏa thuận giữa hai bên, tân Đại sứ Trung Quốc tại CHDCND Triều Tiên Vương Á Quân (Wang Yajun) đã đến Triều Tiên nhận nhiệm vụ mới vào ngày 27.3.

Bà nhấn mạnh, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên là hai nước láng giềng hữu nghị núi sông liền một dải. Trong những năm gần đây, dưới sự dẫn dắt chiến lược của lãnh đạo tối cao hai Đảng, hai nước, quan hệ Trung - Triều đã “bước sang giai đoạn lịch sử mới và không ngừng phát triển”.

Bà Mao Ninh khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng rằng, việc Đại sứ Vương Á Quân nhận nhiệm vụ sẽ phát huy vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Trung - Triều”.

Ông Vương Á Quân được cho là nhà ngoại giao nước ngoài đầu tiên được Bình Nhưỡng chấp nhận kể từ khi nước này thực hiện các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt vào tháng 1.2020.

Người tiền nhiệm của ông là cựu Đại sứ Lý Tiến Quân đã rời vị trí và trở về Trung Quốc vào cuối năm 2021. Cựu quan chức ngoại giao 67 tuổi này bắt đầu làm Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên từ tháng 3.2015 và là Đại sứ Trung Quốc tại nhiệm lâu nhất tại nước này.

Sau đó, chính phủ Trung Quốc đã bổ nhiệm ông Vương Á Quân, năm nay 54 tuổi, cựu Phó trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc làm Đại sứ tại Triều Tiên, thay cho ông Lý Tiến Quân.

Được biết, năm 2016, ông Vương Á Quân làm Trợ lý Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại, tháng 1.2018 ông được thăng chức Phó trưởng ban, trở thành quan chức cấp Thứ trưởng trẻ nhất trong ngành ngoại giao Trung Quốc. Từ tháng 1.2021, ông thôi giữ chức Phó trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại.

Tân Đại sứ Trung Quốc nhận nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình Bán đảo Triều Tiên đang nóng lên sau hàng loạt các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng. Sáng 28.3, Triều Tiên vừa xác nhận tiến hành vụ phóng thử tên lửa thứ 7 trong tháng này, trong khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận đổ bộ từ tuần trước, dự kiến kết thúc vào ngày 3.4 tới. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng kêu gọi tăng cường quy mô vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí để tăng cường kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên chính thức nhận nhiệm vụ