Mẹo vặt

Tại sao quạt điện bám bụi rất nhanh sau một thời gian sử dụng?

Theo VTC 07/11/2023 12:09

Tại sao quạt điện bám bụi rất nhanh sau một thời gian sử dụng cho dù chiếc quạt được đặt trong phòng và nhà bạn rất sạch sẽ?

Bạn cảm thấy không khí trong nhà mình khá sạch sẽ, trong lành, vậy nhưng chiếc quạt điện vẫn bám bụi rất nhanh. Đây quả là điều phiền toái vì việc vệ sinh quạt điện khá cách rách, khiến phần lớn mọi người đều e ngại.

Câu trả lời là do tĩnh điện. Phần bám bụi nhiều nhất chính là rìa mép cánh quạt. Đây chính là nơi tiếp xúc nhiều nhất với phần tử trong không khí nên sẽ càng có nhiều bụi hơn.

Tại sao quạt bám bụi rất nhanh sau một thời gian sử dụng? (Ảnh: Bigstock)

Quạt bám bụi rất nhanh sau một thời gian sử dụng (Ảnh: Bigstock)

Khi quạt quay, cánh quạt sẽ ma sát trực tiếp với các phần tử khí, gây tích điện. Vì lực hút của quạt mạnh hơn rất nhiều so với lực đẩy của gió nên chúng sẽ hút những hạt bụi xung quanh lại, đó là lý do tại sao quạt điện bám bụi rất nhanh sau một thời gian sử dụng.

Bên cạnh đó, những hạt bụi lơ lửng trong không khí cũng luôn mang theo điện tích. Khi thiết bị làm mát hoạt động, chúng cũng sinh ra điện tích bằng việc cọ xát với các phân tử trong không khí. Điều này tước đi các electron, khiến bụi mang điện tích trái dấu và bị hút vào những bộ phận của quạt gió, đặc biệt là phần rìa cánh quạt và lồng quạt...

Mỗi khi quạt hoạt động, bụi bẩn có thể sẽ bay theo luồng gió, rất dễ gây các bệnh về hô hấp cho người sử dụng, nhất là đối với người già và trẻ em. Bụi bẩn cũng làm cho sức gió giảm đáng kể, gây hao điện, hiệu quả làm mát giảm.

Chính vì thế, để có làn gió mát mẻ và bảo đảm an toàn sức khỏe cho gia đình, không có giải pháp nào hữu hiệu hơn việc vệ sinh, bảo dưỡng quạt theo định kỳ. Bạn muốn sử dụng quạt lâu dài thì càng phải thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng.

Nên thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng quạt để quạt hoạt động tốt và bảo đảm an toàn cho gia đình. (Ảnh: Daily Express)

Nên thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng quạt để quạt hoạt động tốt và bảo đảm an toàn cho gia đình (Ảnh: Daily Express)

Khi thấy cánh quạt bám nhiều bụi bẩn, bạn nên tháo hết các bộ phận của quạt để lau chùi, vệ sinh sạch sẽ. Không chỉ cánh quạt bám bụi mà trục quạt, lõi động cơ cũng dính khá nhiều bụi. Việc vệ sinh sẽ giúp cho quạt được tiếp thêm năng lượng để hoạt động mạnh mẽ và an toàn hơn.

Mẹo vệ sinh quạt điện

Để vệ sinh quạt điện một cách kỹ lưỡng nhưng nhanh chóng, bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây:

- Kiểm tra tình trạng của quạt điện để bảo đảm thiết bị đang hoạt động bình thường.

- Tắt quạt, rút dây nguồn, bảo đảm rằng núm điều khiển quay phía trên trục động cơ phải được rút lên từ trước.

- Tháo lồng quạt, vặn núm giữ ngược chiều kim đồng hồ để tháo cánh quạt ra khỏi trục, đồng thời cũng tháo tiếp núm giữ lồng còn lại của quạt điện.

- Dùng các chất tẩy rửa nhẹ như nước rửa chén, xà phòng để vệ sinh cánh quạt, lồng quạt, núm giữ lồng quạt, sau đó lau cho thật khô.

- Vệ sinh, nhỏ dầu vào trục quay, sau đó lắp cánh lẫn lồng quạt rồi cắm điện và bật quạt để kiểm tra xem nó có hoạt động bình thường hay không là xong.

Theo VTC
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tại sao quạt điện bám bụi rất nhanh sau một thời gian sử dụng?