Lưu ý khi dùng quạt tích điện bạn cần nắm rõ

30/06/2023 14:45

Quạt tích điện được xem là món đồ không thể thiếu trong mùa hè. Tuy nhiên, bên cạnh việc mua một chiếc quạt tích điện tốt thì bạn cần nắm rõ một số lưu ý để sử dụng cho an toàn và hiệu quả.

Có nên vừa dùng vừa sạc quạt tích điện không?

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Ảnh minh họa

Quạt tích điện hoạt động chủ yếu dựa vào pin sạc hoặc ắc quy tích hợp bên trong và dung lượng pin hoặc ắc quy càng nhiều thì thời gian quạt chạy càng lâu hơn. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn thường có thói quen vừa sạc vừa dùng thiết bị thay vì chờ sạc đầy.

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho tuổi thọ của pin hoặc ắc quy bị chai và giảm đi rất nhiều, có thể dẫn đến hiện tượng rò rỉ điện, chập điện và cháy nổ nguy hiểm. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân, người dùng nên đợi thiết bị sạc đầy pin rồi rút điện và sử dụng nhé. Nếu như bạn muốn dùng trực tiếp trong lúc sạc thì có thể tham khảo cách tháo pin hay ắc quy của thiết bị và gắn lại sau khi dùng xong.

Hiện nay, một số quạt tích điện có tính năng DC giúp sạc và dùng khi không cắm điện, tính năng AC là chế độ thường và dùng khi cắm điện.

Lưu ý khi dùng quạt tích điện

Sạc pin đủ và đúng cách

Thời gian sạc: Sau khi mua quạt sạc tích điện mới về nhà thì việc đầu tiên bạn cần phải làm là sạc đầy pin cho đủ 24 tiếng, với các lần sau trở đi thì tùy từng mẫu quạt mà mọi người chỉ cần sạc 12 - 16 tiếng là được.

Không để hết pin hẳn mới mang đi sạc: Theo nguyên lý nếu bạn để hết pin mới sạc thì sẽ làm giảm tuổi thọ nhanh hơn bình thường, vì vậy khi thấy đèn báo sạc trên quạt tích điện chuyển sang mờ thì mọi người cần phải sạc điện ngay lập tức, tránh để trường hợp cạn pin rồi mới sạc sẽ rất tổn hại pin.

Không sạc trong thời gian quá dài: Trong quá trình sạc pin quạt tích điện, mọi người cũng cần phải chú ý đến thời gian sạc không được quá dài ( trên 30 tiếng), nếu thời gian sạc kéo dài sẽ làm cho pin acquy của quạt bị chai và tuổi thọ của đèn sẽ bị giảm sút đáng kể.

Ưu tiên sử dụng các chức năng chính

Quạt tích điện ngày càng đa dạng và phong phú với nhiều tính năng như đèn báo sạc, đồng hồ,… Các chức năng này tiêu hao rất nhiều điện năng và có thể làm tốn pin. Do đó để  bảo đảm độ bền của quạt sạc điện, bạn chỉ nên tập trung sử dụng các chức năng chính và chỉ sử dụng các chức năng khác khi thật sự cần thiết.

Bảo quản tốt khi không sử dụng, vệ sinh quạt thường xuyên

Khi không sử dụng điều đầu tiên bạn cần lưu ý đó là vệ sinh quạt sạch sẽ và cất ở những nơi thoáng mát tránh ẩm ướt và các chất hoá học.Trong thời gian không sử dụng bạn cũng cần phải sạc lại quạt 1-2 lần trong tháng để bảo đảm ác quy vẫn được tích điện, tránh để thời gian không sạc quá lâu.

Khi vệ sinh quạt sử dụng vải mềm, không sử dụng dung dịch tẩy rửa có tính kiềm cao tránh gây hư hại cho phần nhựa. Không giẫm đạp lên quạt, để quạt tránh xa các vật dễ cháy nổ.

Một số lưu ý an toàn khi dùng quạt

Quạt tích điện phải được đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát. Không đặt quạt tại những nơi ẩm ướt hoặc có chất hóa học để tránh nguy cơ rò rỉ điện.

Khi thời tiết vào đông không dùng quạt tích điện trong thời gian dài, bạn nên xả hết ắc quy của quạt rồi bỏ ra ngoài. Bạn hãy dán các đầu tiếp xúc lại để tránh nguy cơ thoát điện và bảo đảm an toàn.

Tránh cho trẻ nhỏ đứng gần quạt sạc điện để giữ an toàn cho bé, tránh bị thương.

Khi không dùng quạt tích điện, bạn hãy để công tắc về vị trí OFF.

Nếu không dùng quạt trong thời gian dài, bạn nên sạc định kỳ quạt 1 đến 2 lần trong một tháng. Điều này bảo đảm ắc quy được tích điện và tránh quạt không được sạc quá lâu có thể khiến hoạt động của ắc quy kém hiệu quả.

Bạn cũng nên vệ sinh quạt tích điện thường xuyên nhằm tránh tích tụ bụi bẩn gây hư hỏng, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của quạt.

Trong trường hợp bạn muốn dùng quạt tích điện như quạt thường, bạn hãy bỏ ắc quy ra rồi lấy băng dính để dính 4 đầu tiếp xúc của 2 cục ác quy lại.

Theo Kinh tế và Đô thị

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý khi dùng quạt tích điện bạn cần nắm rõ