Tài liệu mật Lầu Năm Góc hé lộ hoạt động của đặc nhiệm NATO tại Ukraine

12/04/2023 10:52

Theo các trang tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc, NATO có gần 100 đặc nhiệm đang được triển khai ở Ukraine ở thời điểm tháng 3.2023.

Tờ Guardian cho biết, trong hai trang tài liệu tuyệt mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ trên mạng xã hội có đề cập đến 97 lính đặc nhiệm NATO đang được triển khai ở Ukraine vào thời điểm tháng 3.2023. Trong đó có 50 binh sĩ đặc nhiệm Anh.

Cũng theo Guardian, ngoài 50 đặc nhiệm Anh còn có 14 đặc nhiệm Mỹ và 15 người của Pháp.

Các tài liệu trên được dán nhãn “tuyệt mật” và được biên soạn cho các quan chức quốc phòng cấp cao của Lầu Năm Góc, Mỹ. Các trang tài liệu còn chứa thông tin về các hoạt động quân sự của NATO, hậu cần, vận chuyển vũ khí và huấn luyện của quân đội Ukraine.

Tài liệu mật Lầu Năm Góc hé lộ hoạt động của đặc nhiệm NATO tại Ukraine - 1

Đến nay, cả Mỹ và Anh chưa từng xác nhận sự hiện diện của lực lượng đặc biệt của hai nước này ở Ukraine sau ngày 24.2.2022. (Ảnh: Reuters)

Còn theo tờ Declassified UK, 14 đặc nhiệm Mỹ là một phần của nhóm 29 binh sĩ của quân đội Mỹ đang được triển khai ở Ukraine, bao gồm đội lính thủy đánh bộ bảo vệ Đại sứ quán Mỹ ở Kiev và các tùy viên quân sự. Số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ ở Ukraine vào khoảng 71 người.

Điều đặc biệt là các trang tài liệu của Lầu Năm Góc đều được ghi chú là “không chia sẻ cho người nước ngoài”.

Theo nhận định của Guardian, các nhóm đặc nhiệm Mỹ, Anh đang được triển khai ở Ukraine có thể đến từ các đơn vị Delta, Biệt kích hải quân (Navy SEALs) và Đặc nhiệm không quân Anh (SAS). Thủ tướng Anh không bắt buộc phải thông báo cho quốc hội nước này về việc triển khai SAS ở nước ngoài.

Hàng chục tài liệu quân sự dạng tuyệt mật của Mỹ bị tung lên nhiều nền tảng mạng xã hội đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông trong hơn một tuần qua. Chính phủ Mỹ chưa chính thức xác nhận tính xác thực của tài liệu này, nhưng Lầu Năm Góc và Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra các cá nhân có liên quan đến vụ rò rỉ này.

Ở một chiều hướng khác, cả Nga và Ukraine đều đưa ra các bình luận về những nội dung trong tài liệu của Lầu Năm Góc là không chính xác.

Hiện tại cả Washington và London chưa bao giờ xác nhận sự hiện diện của lực lượng đặc biệt của hai nước này ở Ukraine như nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin kể từ khi xung đột diễn ra.

Trước đó, vào tháng 4.2022, tờ Le Figaro của Pháp từng cho biết các đơn vị SAS và Delta đã xuất hiện ở Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trong khi đó tờ Daily Mirror của Anh đưa tin rằng hàng chục thành viên SAS “đã nghỉ hưu” đã tình nguyện đến Ukraine tham chiến và được trợ thông qua một công ty quân sự tư nhân của châu Âu.

Ngoài các đơn vị đặc nhiệm, Anh còn triển khai ít nhất 300 lính thủy đánh bộ đến Ukraine hoạt động trong nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tài liệu mật Lầu Năm Góc hé lộ hoạt động của đặc nhiệm NATO tại Ukraine