Tin tức

Lầu Năm Góc xác nhận không có vụ tấn công nào vào quân đội Mỹ ở Iraq và Syria

Theo TTXVN 29/11/2023 11:15

Lầu Năm Góc ngày 28/11 cho biết các vụ tấn công xảy ra gần như hàng ngày nhằm vào các lực lượng của Mỹ ở Iraq và Syria đã dừng lại kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas có hiệu lực hồi tuần trước.

Chú thích ảnh
Binh sĩ gác tại Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq, ngày 3/1/2020

Kể từ giữa tháng 10 vừa qua, các lực lượng Mỹ tại Iraq và Syria đã bị tấn công bằng rocket và máy bay không người lái hơn 70 lần. Người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Pat Ryder nêu rõ: “Đã không xảy ra vụ tấn công nào nhằm vào các lực lượng của Mỹ ở Iraq và Syria kể từ ngày 23/11, thời điểm thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas bắt đầu có hiệu lực”.

Sự gia tăng các vụ tấn công nhằm vào các lực lượng của Mỹ có liên quan đến cuộc xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra từ ngày 7/10 sau khi Hamas tấn công vào lãnh thổ Israel làm khoảng 1.200 người thiệt mạng. Israel đã đáp trả vụ tấn công này bằng việc liên tục tấn công trên bộ và trên không tại Dải Gaza do Hamas kiểm soát khiến 15.000 người thiệt mạng. Điều này đã gây ra phản ứng mạnh mẽ ở khu vực Trung Đông và thúc đẩy các nhóm vũ trang vốn phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực, cũng như sự hậu thuẫn của nước này đối với Israel, tiến hành các vụ tấn công nhằm vào các lực lượng của Mỹ tại Iraq và Syria.

Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày giữa Israel và Hamas do Qatar làm trung gian, có hiệu lực vào ngày 24/11 vừa qua, theo đó Hamas đã thả các con tin bị nhóm này bắt giữ, trong khi Israel trả tự do cho nhiều tù nhân Palestine. Kể từ đó, thỏa thuận trên đã được gia hạn và các nhà hòa giải đang nỗ lực nhằm kéo dài hơn nữa thỏa thuận này.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lầu Năm Góc xác nhận không có vụ tấn công nào vào quân đội Mỹ ở Iraq và Syria