Tin tức

Lầu Năm Góc ra điều kiện về chuyển giao F-16 cho Ukraine

Theo Báo Tin tức 25/08/2023 20:32

Một phát ngôn viên của Không quân Ukraine cho biết Kiev đã từ bỏ hy vọng rằng họ có thể sử dụng F-16 để chống lại lực lượng Nga trong năm nay.

Chú thích ảnh
Mỹ đã đồng ý huấn luyện phi công Ukraine lái máy bay F-16

Theo hãng tin AFP, Lầu Năm Góc ngày 24.8 thông báo họ sẽ bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine lái máy bay F-16 tại Mỹ từ tháng tới. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder nêu rõ, chương trình huấn luyện của Mỹ sẽ có sự tham gia của "một số" phi công và "hàng chục" nhân viên bảo trì máy bay F-16.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết Ukraine cần phải đáp ứng một số tiêu chí trước khi Mỹ có thể chuyển giao loại máy bay chiến đấu trên.

“Để hoàn tất việc chuyển giao cho bên thứ ba, Ukraine phải đáp ứng một số tiêu chí nhất định, bao gồm đào tạo tiếng Anh cho phi công lái F-16 và đảm bảo những vấn đề khác, chẳng hạn như hậu cần kỹ thuật tại chỗ… Khi các tiêu chí này được đáp ứng, chúng tôi sẽ có thể phê duyệt việc chuyển giao”, phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh nêu rõ.

Lầu Năm Góc cũng lưu ý rằng Ukraine vẫn chưa quyết định có bao nhiêu phi công cần được cử đi đào tạo và họ cũng chưa nhận được kế hoạch đào tạo chính thức để làm quen cũng như chuẩn bị cho các phi công Ukraine tiếp nhận máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư này.

Trong khi đó, NBC News dẫn các nguồn tin Ukraine cho biết Kiev thất vọng trước việc phương Tây chậm giao máy bay chiến đấu F-16, nhưng không dám công khai thảo luận về nguyên nhân của những gì đang xảy ra. Một phát ngôn viên của Không quân Ukraine cho biết Kiev đã từ bỏ hy vọng rằng họ sẽ có thể sử dụng F-16 để chống lại lực lượng Nga trong năm nay.

Một số quan chức Mỹ lưu ý với NBC News rằng hầu hết các phi công Ukraine được chọn cần phải học tiếng Anh trước. Ngoài ra, các bên liên quan cần phải chuẩn bị nhân viên bảo trì, bảo dưỡng trên mặt đất, đồng thời quyết định loại vũ khí mà Ukraine sẽ nhận được cùng với F-16. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thừa nhận rằng việc phê duyệt sẽ cho phép Ukraine tận dụng “toàn bộ khả năng mới của mình ngay khi lứa phi công đầu tiên hoàn thành khóa huấn luyện của họ”.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder, những phi công Ukraine sẽ tiến hành khóa đào tạo tiếng Anh tại Căn cứ Không quân Lackland ở San Antonio, Texas vào tháng 9 tới trước khi tham gia khóa huấn luyện bay F-16 ở Arizona. Ông cho biết thêm, khóa huấn luyện ở Arizona sẽ diễn ra tại Căn cứ Không quân Morris.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo rằng Washington đã quyết định phê chuẩn việc chuyển giao máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư F-16 cho Ukraine từ Đan Mạch và Hà Lan. Nhà Trắng xác nhận Ukraine sẽ nhận máy bay F-16 từ các nước thứ ba sau khi hoàn thành khóa đào tạo phi công. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen sau đó đã công bố quyết định cung cấp cho Kiev 19 máy bay chiến đấu F-16. Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Hà Lan sẽ chuyển giao thêm 42 máy bay nữa nhưng Thủ tướng Mark Rutte không nêu chính xác số lượng máy bay mà Kiev sẽ nhận.

Phản ứng về vấn đề trên, hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn lời Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov lưu ý rằng Mỹ và các đồng minh NATO đang tạo ra nguy cơ đụng độ vũ trang trực tiếp với Moskva. Theo ông Lavrov, việc Kiev có máy bay chiến đấu F-16 có khả năng mang vũ khí hạt nhân sẽ bị Nga coi là mối đe dọa từ phương Tây trong lĩnh vực hạt nhân. Nga trước đó đã gửi công hàm tới các nước NATO vì cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ông Lavrov nhấn mạnh rằng bất kỳ chuyến hàng nào chứa vũ khí cho Ukraine sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

Theo Báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lầu Năm Góc ra điều kiện về chuyển giao F-16 cho Ukraine