Nhẹ thì vài ba trăm mét phương tiện nối đuôi nhau, nhích từng mét, nặng thì vài km với hàng dài container xếp cả 3 làn đường nằm "án binh bất động" vài giờ, đủ để cho lái xe xác định bỏ bữa.
2 tháng trở lại đây, trước khi đi làm, tôi đều mở điện thoại vào đọc báo, lướt nhanh qua nhóm “Hội lái xe Hải Dương” trên Facebook để cập nhật tình hình giao thông trên quốc lộ 5 xem có ách tắc chiều nào hay không, sẵn sàng phương án cho cung đường 20 km mà tôi chuẩn bị đi. Không chỉ tôi mà nhiều người khác cũng phải cập nhật tình hình trên quốc lộ 5 bởi gần đây thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc. Nhẹ thì vài ba trăm mét phương tiện nối đuôi thi nhau bấm còi, nhích từng mét, nặng thì vài km với hàng dài container xếp cả 3 làn đường nằm "án binh bất động" vài giờ, đủ để cho lái xe xác định bỏ bữa.
Trước đây, giao thông trên quốc lộ 5 vốn đã khiến cánh lái xe ngán ngẩm bởi chỉ cần một vụ tai nạn hay va quệt cũng có thể làm tuyến đường ùn ứ, chỉ khi có sự xuất hiện của cảnh sát giao thông, tình hình mới được kiểm soát. Giờ đây lại phát sinh thêm lý do để ùn ứ nữa là do dự án sửa chữa quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh đang được triển khai, chủ yếu tại địa phận TP Hải Dương và huyện Kim Thành. Nhiều đoạn một nửa mặt đường bị cào bóc để trải nhựa lại nên phần đường dành cho phương tiện lưu thông bị thu hẹp. Tại một số vị trí thi công, đơn vị sửa đường có đặt biển báo “Xin lỗi vì đã làm phiền”. Động thái này có thể phần nào giúp lái xe bớt khó chịu, cảm thông hơn. Mặc dù vậy, xung đột giao thông là khó tránh khỏi. Đặc biệt là những người đi xe máy nếu không cứng tay rất dễ gặp nguy hiểm. Hơn thế, có lúc người điều tiết giao thông của đơn vị thi công còn sao nhãng công việc, ngồi ghế tại gầm cầu vượt Ngô Quyền, lúc lại điều tiết quá gần công trường, lái xe đi đến nơi mới giật mình...
Cuối tháng 5, mưa lớn làm mặt đường ở khu vực cầu vượt Ngô Quyền (TP Hải Dương) sụt lún, xuất nhiều "ổ trâu" khiến ách tắc xảy ra trong vài giờ. Cầu vượt chưa hoàn thành, nhà thầu chưa thể làm lại tuyến quốc lộ hoàn trả nên chỉ có thể chắp vá, lún ở đâu bồi chỗ đó nên cứ được một thời gian lại có vũng sâu làm xe cỡ nhỏ, gầm thấp mắc cạn. Thấy đường xấu, nhiều xe to chọn cách "thông minh" là đi vào đường gom An Định, Hoàng Ngân. Khổ nỗi đường gom nhỏ, lại 2 chiều, khi đến các điểm giao cắt giao thông càng trở nên phức tạp.
Được biết gói sửa chữa quốc lộ 5 qua địa bàn Hải Dương sẽ diễn ra từ nay tới cuối năm mới xong. Vậy nên "đặc sản" ùn ứ, tắc đường sẽ còn kéo dài.
Người tham gia giao thông đã phải đóng phí bảo trì đường bộ, phí BOT để được sử dụng đường. Bởi vậy, việc người dân đòi hỏi được đi lại trong một môi trường an toàn, tiện lợi là nhu cầu chính đáng. Nhưng để giải quyết tình trạng ách tắc không phải dễ, càng không thể một sớm một chiều mà phải bằng nhiều cách, nhiều ngành, đơn vị cùng thực hiện. Trước mắt, đơn vị thi công sửa chữa tuyến đường cần tiếp tục duy trì, tăng cường hơn người có chuyên môn điều tiết, phân luồng giao thông tại các vị trí trọng yếu. Các đơn vị tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến cũng cần nỗ lực hơn nữa, phân công lực lượng hợp lý thường xuyên tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện xử lý tai nạn, những điểm giao thông phức tạp dễ ùn tắc, kiến nghị xử lý kịp thời các điểm bất cập về hạ tầng giao thông.
Tuyến quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh dài 44,11 km đang xuống cấp dù không ít lần được sửa chữa, cải tạo. Lưu lượng phương tiện lại quá đông, gấp nhiều lần quy định cho phép. Bởi vậy về lâu dài, để khắc phục được tình trạng ùn tắc trên quốc lộ 5, Trung ương cần quan tâm phát triển tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, nâng cấp tuyến có thể chở được container hoặc nhiều thùng hàng lớn để giảm áp lực cho quốc lộ 5. Việc đầu tư phát triển giao thông đường thủy trong vùng cũng cần được chú trọng, xây dựng các bến cảng, tàu thuyền, mạng lưới trên những con sông lớn trong vùng để có thể trung chuyển hàng hóa với khối lượng lớn…
NHƯ THÀNH