Tác giả - Tác phẩm

Tác giả 17 tuổi triển lãm tranh về chủ đề đi sứ của các nhà ngoại giao

Theo Vietnamnet 21/10/2023 17:22

Tác giả Nam Phương cảm tác từ bài thơ tả cảnh đẹp, con người, nỗi niềm tâm sự của các sứ thần Việt Nam họa lại nên những bức tranh nhiều cảm xúc trong triển lãm "Họa – Thơ đi sứ".

z4803799145854 6eb256e2743b2995f41d0359d1b85e6e.jpg
Tác giả Nam Phương tại lễ khai mạc triển lãm

Sáng 21/10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam diễn ra triển lãm Họa – Thơ đi sứ. Triển lãm trưng bày 50 tác phẩm của tác giả Nam Phương họa các bài thơ về chủ đề Đi sứ của các nhà ngoại giao trong lịch sử.

Trong di sản thơ chữ Hán của Việt Nam, các tập thơ lấy đề tài từ lĩnh vực ngoại giao, mang tên Hoa trình, Sứ trình (Đường đi sứ)… chiếm một số lượng đáng kể. Đó là loại thơ do chính các sứ thần sáng tác, phản ánh hoạt động quan trọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước lâu dài của dân tộc.

25 tay ho.jpg
Tác phẩm "Tây hồ"

Thơ đi sứ đa dạng về đề tài, cảm hứng và bút pháp nghệ thuật, góp phần làm cho nền văn học nước nhà thêm nhiều sắc màu vì vậy có vai trò quan trọng đối với văn học dân tộc. Các nhà thơ như: Phạm Sư Mạnh, Nguyễn Đình Sách, Nguyễn Danh Dự, Nguyễn Quý Đức, Nguyễn Mậu Áng, Nguyễn Kiều… đều để lại những tác phẩm có giá trị.

2 dap van.jpg
Tác phẩm "Đáp vấn".

Từ việc tìm hiểu nền văn hóa dân tộc, cảm nhận tình cảm của cha ông qua tuyển tập Thơ đi sứ do các tác giả Phạm Thiều, Đào Phương Bình thuộc Viện Nghiên cứu Hán Nôm (chủ biên), Nhà xuất bản Khoa học Xã hội xuất bản năm 1993, tác giả Phạm Nam Phương (sinh năm 2006) đã họa tranh, mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào hành trình giữ gìn và lan tỏa các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc.

24 nghi su than phu ky thi.jpg
Tác phẩm "Nghĩ sứ thần phụ ký thi".

Các tác phẩm của Nam Phương chủ yếu thể hiện lại tâm sự của các sứ thần trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nỗi nhớ quê hương hay tâm trạng ngổn ngang trên hành trình viễn xứ. Hình ảnh người phụ nữ ở nhiều góc độ, nhiều tâm trạng xuất hiện phong phú trong các tác phẩm tác giả 17 tuổi này.

8 chau giang ky kien.jpg
Tác phẩm "Châu Giang kỷ kiến"

Họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn, người trực tiếp hướng dẫn Nam Phương theo đuổi đề tài này cho biết: “Thông qua các tác phẩm thơ ca của các nhân vật nổi tiếng, Nam Phương đã cảm thụ và họa lại bằng hình ảnh, cùng với đó bằng cảm thụ bằng ngôn ngữ hội họa (bố cục, nét vẽ, màu sắc) với nét bút chững chạc và chuyên nghiệp”.

Nhận xét thêm về các tác phẩm của Nam Phương, họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn cho biết: “Nam Phương vẽ với phong cách ấn tượng, những bức tranh lấy ý tưởng từ thiên nhiên, bố cục rất bài bản, có nghề. Sự khác biệt của Nam Phương là dám dấn thân vào một chủ đề khó ít người dám theo đuổi vì phải có kiến thức tích hợp giữa hội họa, lịch sử, văn chương”.

1 dap phong thanh cong sinh nhan quang hy.jpg
Tác phẩm "Đáp phong thành cống sinh nhân Quang Hy"

Hoạ sĩ Lê Hải Đức cho rằng, tác giả đã chuyển tải được phần nào những trăn trở, suy tư của các bậc tiền nhân trên hành trình viễn xứ, thể hiện qua các nét vẽ mộc mạc. Đặc biệt, hình ảnh những thân phận phụ nữ hiện ra trong tranh của Nam Phương như có được sự đồng cảm, vừa có gì đó khắc khoải nhưng cũng đầy cá tính.

Triển lãm Họa – Thơ đi sứ kéo dài hết ngày 24/10/2023. Toàn bộ số tiền bán tranh, tác giả Nam Phương sẽ được dành cho hoạt động từ thiện, giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác giả 17 tuổi triển lãm tranh về chủ đề đi sứ của các nhà ngoại giao