Bạn đọc viết

Suýt bị lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng

HUY ANH 17/09/2024 18:00

Đang làm theo chỉ dẫn của một đối tượng, chị H. được đồng nghiệp nhắc nhở nên dừng thao tác khiến kẻ xấu chưa đột nhập được vào tài khoản ngân hàng.

img_1518(1).jpg
Đoạn tin nhắn trao đổi giữa chị H. và đối tượng lừa đảo

Chị H. đang công tác tại một đơn vị trên đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương). Chị mới nhận được điện thoại của một phụ nữ giao hàng nói có một gói hàng chị đặt từ trước nhưng do mưa bão nên đến nay mới giao được. Xác nhận đúng cửa hàng quen và đúng hàng quần áo đặt trước đó nên chị H. đồng ý nhận. Qua camera phòng bảo vệ cơ quan, chị H. thấy có 2 phụ nữ bịt kín mặt chuyển gói hàng đến. Sau đó, chị H. đã chuyển tiền vào số tài khoản do người giao hàng cung cấp.

Ngay sau khi chuyển khoản thành công, một nam giới gọi cho chị H. nói shipper cung cấp nhầm số tài khoản nên sau khi chị H. chuyển tiền thì chị mặc định là khách hàng thành viên của cửa hàng, chị được cấp thẻ mua hàng ưu đãi, nhưng mỗi tháng sẽ bị trừ vào tài khoản 3,5 triệu đồng. Để xóa thẻ thành viên, chị H. cần quét mã QR do đối tượng cung cấp qua Zalo. Làm theo chỉ dẫn này, chị H. tiếp tục điền các thông tin (số, hình ảnh căn cước công dân; số điện thoại; số tài khoản ngân hàng...). Tiếp theo, đối tượng nói để hoàn tất quá trình hủy thẻ, chị H. gọi video call để được hỗ trợ. Nghi ngờ bị lừa đảo, chị H. nói chỉ chuyển khoản theo số tài khoản của shipper cung cấp, nếu phát sinh giao dịch sẽ báo ngân hàng, công an.

Do có đồng nghiệp nhắc nhở nên chị H. lập tức dừng lại. Sau đó, chị H. gọi lại thì đối tượng đã tắt máy. Khi trao đổi với một cán bộ ngân hàng, chị H. được biết nếu gọi video call, đối tượng có thể thu thập sinh trắc học để đột nhập đánh cắp tiền trong tài khoản.

Đây là thủ đoạn không mới nhưng nếu người dân không tỉnh táo sẽ bị sập bẫy của kẻ gian. Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã từng khuyến cáo: Trước khi cung cấp thông tin cá nhân, cần biết chính xác người yêu cầu là ai; không chia sẻ thông tin cá nhân, đặc biệt là thông tin sinh trắc học qua email, tin nhắn hoặc điện thoại. Khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với các lực lượng chức năng nhằm truy vết đối tượng và kịp thời ngăn chặn...

HUY ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Suýt bị lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng