Tác giả - Tác phẩm

Suối Cọp - Tiểu thuyết hay về cuộc chiến chống Mỹ của Trung tướng Hữu Ước

Theo Tuổi trẻ 31/10/2023 20:00

Tiểu thuyết Suối Cọp dày 500 trang, lấy bối cảnh vùng Suối Cọp, một nơi bắt đầu của Đông Trường Sơn tiếp giáp Tây Trường Sơn và rất gần đường 9 Quảng Trị.

aqewqq.gif
Ngay sau khi xuất bản ở Việt Nam, Suối Cọp đã được dịch sang tiếng Anh, Pháp, Hungary và hiện đã được xuất bản ở Mỹ và Hungary, bản tiếng Pháp đang trong quá trình dịch để xuất bản tại Pháp

"Ngòi bút Hữu Ước đặc biệt hay khi miêu tả tình yêu đôi lứa trong những hoàn cảnh bất thường, nghiệt ngã và khốc liệt của chiến tranh... Trong Suối Cọp có thật nhiều những trường đoạn dào dạt cảm xúc, lay động nỗi lòng người đọc" - Bảo Ninh, tác giả cuốn tiểu thuyết đặc sắc bậc nhất về chiến tranh chống Mỹ "Nỗi buồn chiến tranh" dành cho tiểu thuyết Suối Cọp của Hữu Ước nhiều lời trân trọng.

Cuốn tiểu thuyết chiến tranh của nhà văn - Trung tướng Hữu Ước vừa ra mắt tại Hà Nội với lượng người tham gia đông đảo. Suối Cọp dày 500 trang, lấy bối cảnh vùng Suối Cọp, một nơi bắt đầu của Đông Trường Sơn tiếp giáp Tây Trường Sơn và rất gần đường 9 Quảng Trị.

Sách được Nhà xuất bản Hội Nhà văn xuất bản năm 2022, nay tái bản có bổ sung.

Nhiều nhà văn cùng chung nhận định thành công của cuốn sách chủ yếu nằm ở chiều sâu tư tưởng, ở tính nhân văn trong quan sát, miêu tả nhân vật dù đó là địch hay ta.

Cái nhìn về chiến tranh của Hữu Ước không còn nhị nguyên kiểu trắng - đen, ta - địch, ngòi bút của ông không dừng lại ở các sự kiện khách quan mà luôn đi sâu vào cõi thầm kín của con người. Như nhà văn Bảo Ninh nhận xét các nhân vật trong Suối Cọp dù là chính hay phụ, ta hay địch đều được Hữu Ước thể hiện rất sống động và rất người.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều ấn tượng với câu chuyện về tình yêu, tình dục đậm đặc trong toàn bộ tác phẩm bởi đây là cuốn tiểu thuyết chiến tranh đầu tiên mà ông đọc đã viết về tình yêu trai gái, về tình dục ở mức tận cùng giữa nơi cái chết luôn cận kề.

Việc miêu tả những người lính từ góc nhìn "con người nhất" nếu không khéo rất dễ rơi vào thô tục. Nhưng ngòi bút tinh tế ở những đoạn viết về tình yêu giữa trận mạc trong Suối Cọp ngược lại đã đưa những người lính trở nên rất người với đầy đủ vẻ đẹp nhân văn.

Bà Karen Gottschang Turner, giáo sư lịch sử và nhân văn thuộc Đại học Holy Cross, tác giả cuốn "Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh" có chung cảm nhận này.

Theo bà Karen Gottschang Turner, Suối Cọp cho ta thấy một cách nhìn mới mẻ về cuộc chiến tranh Việt - Mỹ: "Với những người Mỹ đang tin rằng không có gì mới mẻ để tìm hiểu về cuộc này, tôi cho rằng các bạn nên và phải đọc Suối Cọp", bà Karen nhận định.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa nói ông tìm thấy trong cuốn tiểu thuyết của Hữu Ước nhiều chi tiết rất độc và mới mẻ mà trước đó không thấy có trong tiểu thuyết Việt Nam hiện đại. Nếu không phải người trong cuộc thì không một trí tưởng tượng nào viết được ra.

Nhà văn Bảo Ninh thì tin "chắc chắn Suối Cọp sẽ là một tác phẩm về đề tài chiến tranh và người lính còn mãi theo thời gian và sẽ mãi tạo dấu ấn khó quên đối với bạn đọc nhiều thế hệ".

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Suối Cọp - Tiểu thuyết hay về cuộc chiến chống Mỹ của Trung tướng Hữu Ước