Sức xuân trên công trường giao thông

22/01/2023 13:20

Những ngày cận Tết Quý Mão 2023, các công trường giao thông càng khẩn trương hối hả bởi sự nghiệp đi trước mở đường đặt lên vai những kỹ sư, người thợ giống như một năm phải bắt đầu bằng mùa xuân vậy.


Công trường thi công công trình nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 392 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại huyện Bình Giang và công nhân thi công trên công trường


Cho ngày mai kết nối

Có mặt tại công trường thi công dự án đường trục Đông - Tây đoạn qua huyện Thanh Miện, chúng tôi chứng kiến không khí lao động hết sức khẩn trương. Cả công trường lớn rộn rã tiếng máy xúc, máy lu, máy ủi. Chỗ đào nền, chỗ ủi cát, đắp đường... 4 mũi thi công với gần 70 công nhân được huy động phấn đấu hoàn thành tiến độ đề ra.

Đường trục Đông - Tây là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh có tổng chiều dài 36,5 km đi qua các huyện Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ. Tuyến đường được quy hoạch từ 4 - 6 làn xe, quy mô đường cấp III, tổng kinh phí gần 1.500 tỷ đồng. Dự án khởi công từ tháng 4.2022, hiện nhà thầu đang thi công 8,3 km đầu tiên qua huyện Thanh Miện. Khi được hoàn thành, tuyến đường này không chỉ giúp giảm thời gian di chuyển từ khu vực phía đông nam TP Hải Dương đến Hưng Yên, mà còn kết nối nhiều tuyến đường chính như đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, quốc lộ 38B, tuyến đường trục Bắc - Nam của tỉnh, quốc lộ 37, quốc lộ 10 và nhiều tuyến đường tỉnh của Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình...

Anh Nguyễn Văn Mạnh, Chỉ huy trưởng công trình đường trục Đông - Tây cho biết để bảo đảm tiến độ đề ra, ngay khi nhận được mặt bằng sạch, các mũi thi công đã được tổ chức để khẩn trương thực hiện. Có những thời điểm thời tiết rất lạnh, anh em động viên nhau khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chia tay những người thợ đắp đường, chúng tôi đến công trường xây dựng nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường tỉnh 392 tại huyện Bình Giang. Bầu không khí lao động của hàng chục kỹ sư, công nhân ở đây cũng sôi nổi không kém công trường ở Thanh Miện. Theo đại diện Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Hòa Phát, các hạng mục phải thi công gồm: xử lý nền đất yếu, thi công cọc xi măng đất, thi công cầu vượt A4-05, thi công đường giao thông kết nối… Đơn vị đã thi công xong cọc khoan nhồi mố A1, A2 và hoàn thành thi công kết nối cầu mố A1, A2; chuẩn bị thi công dầm cầu vượt A4-05...

Dự án xây dựng nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 392 tại huyện Bình Giang có tổng mức đầu tư 321 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát tài trợ. Điểm đầu nút giao tại km9+080 đường tỉnh 392, điểm cuối đấu nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại km39+900. Nút giao gồm các hạng mục chính như 1 cầu vượt đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 1 cống chui dân sinh và 3,6 km đường dẫn. Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) chịu trách nhiệm đầu tư hệ thống thu phí. Việc đầu tư xây dựng nút giao có ý nghĩa chiến lược đối với vùng công nghiệp động lực của tỉnh trong tương lai.

Khoác "áo" mới

Dù không phải là công trình trọng điểm của tỉnh nhưng dự án cải tạo sửa chữa quốc lộ 5 là dự án được nhiều người dân ngóng đợi. Trên những đoạn đường đã sửa chữa xong, mặt đường 5 như được khoác một tấm áo mới, những sống trâu, ổ gà không còn, mặt đường đã êm thuận. VIDIFI đang đẩy nhanh tiến độ để trước Tết Nguyên đán 2023 sẽ hoàn tất sửa chữa mặt quốc lộ 5 đoạn từ km46 - km65. Đoạn từ km65 - km76 sẽ thực hiện sửa chữa trong năm 2023.

Là tuyến giao thông huyết mạch nối Hải Phòng với Thủ đô Hà Nội, quốc lộ 5 đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương có chiều dài 44 km. Đường 5 được đầu tư xây dựng từ năm 1998. Đến nay sau hơn 20 năm hoạt động, nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, kết cấu mặt đường rạn nứt, hằn lún vệt bánh xe tạo thành những rãnh lớn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường này khoảng 60.000 xe quy đổi/ngày đêm, vượt 4 lần so với lưu lượng thiết kế. Mặc dù việc bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ vẫn được thực hiện nhưng quốc lộ 5 chưa từng được đại tu. Dự án sửa chữa mặt quốc lộ 5 lần này có ý nghĩa quan trọng, tạo nên một diện mạo khác cho đường 5. Ông Đỗ Văn Giáp, Chỉ huy trưởng đơn vị thi công dự án cải tạo sửa chữa quốc lộ 5 cho biết để bảo đảm hoàn thành cơ bản công việc trước Tết Nguyên đán, đơn vị đẩy nhanh tiến độ, bố trí nhân lực, máy móc làm cả ngày đêm với tinh thần khẩn trương hết mức có thể. 

Mùa xuân đã về mang theo niềm tin và ước vọng. Trên công trường những công trình giao thông huyết mạch, những công nhân, kỹ sư vẫn hăng say lao động với quyết tâm bảo đảm tiến độ đề ra, nhanh chóng đưa những con đường vào sử dụng trong thời gian tới, góp phần tạo sức bật cho giao thương, phát triển kinh tế - xã hội của Hải Dương.

HÀ NGA 

(0) Bình luận
Sức xuân trên công trường giao thông