Sức mua giảm, Bia Sài Gòn vẫn lãi hơn 10 tỷ đồng mỗi ngày

28/04/2023 15:43

Lãi sau thuế quý I của Sabeco thấp nhất 6 quý gần đây do sức mua giảm, nhưng mỗi ngày vẫn lãi hơn 10 tỷ đồng - cao hơn cùng kỳ 2020-2021 khi Nghị định 100 mới áp dụng.

Ban lãnh đạo Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - SAB) cho biết trong 3 tháng đầu năm, thị trường tiếp tục suy yếu sau Tết nguyên đán, người tiêu dùng hạn chế sử dụng rượu bia hơn trước do tác động của Nghị định 100.

Lý do trên khiến Sabeco ghi nhận kết quả kinh doanh thấp nhất trong 6 quý qua. Doanh thu kỳ này đạt hơn 6.200 tỷ đồng, giảm gần 15% so với quý I.2021. Sức mua giảm khiến hàng tồn kho thành phẩm của SAB tăng 18%, lên hơn 1.000 tỷ đồng.

Nhóm các chi phí thường xuyên cùng tăng, mạnh nhất là chi phí tài chính tăng gấp đôi. Ngoài ra, doanh nghiệp này vẫn mạnh tay chi gần 480 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi, tăng hơn 22%. Báo cáo hồi đầu năm của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) từng nhận định, SAB lấy lại được phần lớn thị phần đã mất trong đại dịch, đánh đổi bằng chi phí tiếp thị và quảng cáo ngày một tăng cao.

Trừ hết chi phí, chủ thương hiệu bia 333 lãi hơn 1.000 tỷ đồng trong quý. Tuy giảm gần 19%, doanh nghiệp này vẫn lãi hơn 11 tỷ đồng mỗi ngày. So với kế hoạch cả năm, SAB mới hoàn thành khoảng 17% chỉ tiêu lợi nhuận.

Ban lãnh đạo Sabeco nhận định năm nay ngành bia Việt Nam vẫn nhiều tiềm năng nhờ cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh, tiềm năng lớn của phân khúc bia không cồn và tiềm năng về thị trường xuất khẩu. Công ty dự báo xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Nhờ đó, Sabeco đặt mục tiêu tăng trưởng 15% doanh thu và 5% lợi nhuận, lần lượt đạt hơn 40.270 tỷ đồng và 5.775 tỷ đồng, tiếp tục xác lập đỉnh cao mới.

Nhưng thách thức cũng không nhỏ. Thời gian qua, Sabeco và các doanh nghiệp phải đối mặt với gánh nặng tăng giá nguyên, nhiên liệu và sự sụt giảm nhu cầu thị trường do lạm phát lên cao. Sự chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn của người tiêu dùng do thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm 2023. Bên cạnh đó, cạnh tranh sẽ tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần cao hơn.

Nhóm phân tích VCBS cho rằng, tiếp thị sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu bia thời gian tới. Giá bán của Sabeco có thể sẽ không tăng do các chi phí đầu vào như mạch nha có khả năng đã đạt đỉnh và cạnh tranh gay gắt với Heineken nhằm giữ vững và gia tăng thị phần.

Song song đó, đổi mới và cải tiến sản phẩm sẽ là chiến lược quan trọng khác để phân biệt với đối thủ cạnh tranh. SAB đã làm mới danh mục sản phẩm như cho ra mắt sản phẩm có hương vị mới, bao bì mới trên một thương hiệu hiện có để hướng đến hình ảnh cao cấp hơn. Theo đơn vị này, Sabeco sẽ không bỏ qua tiềm năng lớn của thị trường đồ uống không cồn, hiện chưa có trong danh mục sản phẩm của công ty.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Sức mua giảm, Bia Sài Gòn vẫn lãi hơn 10 tỷ đồng mỗi ngày